Vì sao thương vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia lại khiến thế giới rung động, mọi nhà đầu tư đều phải quan tâm?

Selina Nguyễn

Mới đây, Gojek và Tokopedia, hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia đã tuyên bố sáp nhập, trở thành một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Đông Nam Á mang tên GoTo Group.

Theo Nikkei, tập đoàn GoTo Group ra đời sẽ cung cấp một loạt dịch vụ từ thanh toán kỹ thuật số, đặt xe tới thương mại điện tử.

Dưới đây là 5 điều cần biết về thương vụ giữa 2 kỳ lân công nghệ của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - Indonesia - với 270 triệu dân này.

Vì sao Gojek và Tokopedia quyết định sáp nhập?

Có trụ sở tại Singapore, Sea chiếm phần lớn thị phần của bộ đôi công nghệ Indonesia trong các lĩnh vực như thanh toán kỹ thuật số, thương mại điện tử. Trong khi Grab, đối thủ lâu đời của Gojek, vừa nhận được khoản đầu tư 4,5 tỷ USD, đồng thời dự kiến giao dịch trên sàn chứng khoán trong vài tháng tới. Đối mặt với những thuận lợi trước mắt của các đối thủ, để cạnh tranh, Gojek và Tokopedia đã quyết định bắt tay với nhau.

Theo Heru Sutadi, người đứng đầu Viện Công nghệ thông tin truyền thông Indonesia, việc hợp nhất giữa hai nền tảng Gojek và Tokopedia vừa giúp củng cố vị thế, vừa nhân đôi sức mạnh cho cả hai doanh nghiệp.

William Tanuwijaya, đồng sáng lập và CEO của Tokopedia chia sẻ một cách hài hước: "Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Chúng tôi đều muốn đi xa và để đi xa, chúng tôi sẽ đi cùng nhau."

Giám đốc điều hành của GoTo Group là Patrick Cao (trái) và Andre Soelistyo (phải).
Giám đốc điều hành của GoTo Group là Patrick Cao (trái) và Andre Soelistyo (phải).

Làm thế nào để GoTo sớm bắt kịp với các đối thủ?

Sẽ rất khó để GoTo ngay lập tức bắt kịp đối thủ. Bởi GoTo mới đây chỉ đưa ra vài con số khi thông báo về việc sáp nhập với tổng giá trị giao dịch khoảng 22 tỷ USD. Trong khi đó, cả Grab và Sea đều công bố tổng giá trị hàng hóa (GMV). Cụ thể, năm ngoái, Grab có GMV là 12,5 tỷ USD, trong khi Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sea, đạt 35,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, GoTo có 1,8 tỷ giao dịch trên nền tảng của mình và Grab có 1,9 tỷ giao dịch "đã hoàn thành". Shopee có 2,8 tỷ đơn đặt hàng.

Nếu so ở lĩnh vực số lượng tài xế và doanh nghiệp, GoTo có 2 triệu tài xế và 11 triệu đối tác thương mại vào năm 2020. Trong khi đó, Grab sở hữu 5 triệu đối tác tài xế và 2 triệu doanh nghiệp đối tác trong cùng kỳ.

Gojek và Tokopedia sẽ có những thay đổi gì sau khi hợp nhất?

Trước mắt, sự thay đổi sau khi hợp nhất là không nhiều. Cấu trúc công ty của GoTo sẽ đảm bảo, Gojek và Tokopedia tiếp tục hoạt động như những đơn vị riêng biệt, độc lập dưới công ty mẹ mới.

Tuy nhiên, bằng cách hợp nhất, các công ty sẽ cung cấp dịch vụ chi tiết hơn, trải nghiệm khách hàng cũng sẽ tốt hơn bằng cách tích hợp dữ liệu người dùng.

Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành GoTo kỳ vọng sự sáp nhập này sẽ mang đến những lợi ích cho khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, vốn đang là chiến trường khốc liệt của các công ty công nghệ. “Đối với người tiêu dùng, GoTo Group sẽ tiếp tục giảm thiểu xung đột và cung cấp dịch vụ phân phối hàng hóa và dịch vụ tốt nhất”, ông cho biết.

Việc sáp nhập giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia có thể khiến GoTo Group trở thành một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Đông Nam Á
Việc sáp nhập giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Indonesia có thể khiến GoTo Group trở thành một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Đông Nam Á

Hai đơn vị sẽ cùng công khai bản kế hoạch?

GoTo đặt mục tiêu IPO tại Mỹ vào cuối năm nay, cùng khoảng thời gian với đối thủ Grab. Ông Cao, Chủ tịch GoTo cho biết, tập đoàn sẽ "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào” để theo đuổi mục tiêu IPO, ngay cả việc thỏa thuận SPAC. Tuy nhiên, GoTo sẽ hướng tới mục tiêu tương đương hoặc cao hơn 39,6 tỷ USD của Grab.

Bởi GoTo hiểu rằng, thỏa thuận SPAC của Grab đồng nghĩa, công ty này sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường đại chúng, từ đó "bền bỉ" hơn trong cuộc chiến sinh tồn. 

Đâu là những khó khăn phía trước?

Có một điều may mắn là việc sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia sẽ ít rắc rối hơn bởi sự chồng chéo về mặt kinh doanh không nhiều. 

Tuy nhiên, một rào cản tiềm ẩn cần đề cập đến là dịch vụ thanh toán. Tokopedia là một cổ đông lớn trong dịch vụ thanh toán kỹ thuật số OVO, trong khi Gojek điều hành GoPay. Cả hai đều là thuộc nhóm dịch vụ thanh toán kỹ thuật số lớn nhất ở Indonesia.

Một quan chức tại Ủy ban Giám sát cạnh tranh kinh doanh của Indonesia cho biết, cơ quan này sẽ xem xét kỹ thỏa thuận vì việc tích hợp nền tảng kỹ thuật số có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề về hành vi lạm dụng. 

Tin Cùng Chuyên Mục