Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Anh Chi

Nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông đã đưa ra mức tăng trưởng dự báo với Việt Nam năm nay ở mức 6%, một mức cao trong khu vực. Việt Nam có thể sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2024 và 2025.

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 1/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài... đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.

Trong đó, ngành hoạt động kinh doanh bất động sản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 1,27 tỷ USD, gấp đôi so với cùng kỳ. Theo sau là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo rồi đến các ngành hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ, bán buôn bán lẻ.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều thách thức, kinh tế Việt Nam vẫn nhận được các đánh giá tích cực về triển vọng trong năm 2024 từ nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông.

Theo nhận định từ trang Observed Research Foundation, Việt Nam cùng một số nền kinh tế mới nổi khác là điểm sáng về đầu tư và tăng trưởng. Việt Nam có thể sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2024 và 2025.

Cùng chung ý kiến, trang Global Trade Review cho rằng, Việt Nam cùng với Philippines là những quốc gia có thành tích nổi bật, mức tăng trưởng mạnh mẽ. Trong khi đó, Việt Nam và Thái Lan cũng đứng đầu khu vực châu Á về tăng trưởng thương mại trong bối cảnh tăng trưởng thương mại toàn cầu chậm lại.

Hoe Ee Khor - Nhà kinh tế trưởng Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 cho biết: “Chúng tôi hy vọng tăng trưởng sẽ tiếp tục phục hồi trong năm nay. Chúng tôi dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% trong năm nay. Chúng tôi cũng thấy rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục phục hồi nhưng ở mức độ trung bình. Và mức tăng trưởng 6% vẫn là mức tăng trưởng nhanh so với nhiều nền kinh tế trong khu vực”.

Trang Tân hoa xã cũng nêu ý kiến, niềm tin kinh doanh của Việt Nam đã phục hồi khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư lạc quan về tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp có ý định mở rộng quy mô kinh doanh tăng gấp đôi.

Còn theo trang The Star, dòng vốn nước ngoài cũng cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư cao hơn đối với thị trường Việt Nam. Trong trung hạn, dòng vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam có thể được hưởng lợi từ việc chuyển dịch dòng vốn sang các thị trường mới nổi.

Tin Cùng Chuyên Mục