Viettel Global doanh thu 6 tháng đạt 9.887 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ

Gia Nguyên

Trong 6 tháng đầu năm, Viettel Global lỗ từ công ty liên doanh liên kết lên đến 1.768 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, Viettel Global (mã CK: VGI) với doanh thu 6 tháng đạt 9.887 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 46% so với nửa đầu năm ngoái, xuống 442 tỷ đồng. Lỗ luỹ kế tính đến hết tháng 6/2021 lên đến 4.347 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết trong 6 tháng đầu năm lên đến 1.768 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Trong quý đầu năm, Viettel Global lại gặp sự kiện bất khả kháng liên quan đến những biến động chính trị tại Myanmar điều này đã gây tác động lớn đến việc quy đổi kết quả kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại đây, trong đó có công ty liên kết của Viettel Global là Mytel.

Viettel Global doanh thu 6 tháng đạt 9.887 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ - Ảnh 1

Nguyên nhân được lý giải do công ty tiếp tục gặp bất lợi về tỷ giá, lỗ chênh lệch tỷ giá đánh giá lại cuối kỳ của công ty liên kết. Vốn đầu tư của Viettel chuyển ra nước ngoài là ngoại tệ (USD) trong khi doanh thu tại các nước bản địa là đồng nội tệ nên kết quả kinh doanh của Viettel Global bị ảnh hưởng bởi cả rủi ro tỷ giá khi quy đổi doanh thu sang USD và rủi ro đánh giá lại tỷ giá các khoản công nợ ngoại tệ cuối kỳ.

Viettel Global cho biết, không dễ dàng để đo lường biến động lên xuống của tỷ giá, do vậy khi đồng tiền tại nước đầu tư mất giá so với đồng USD thì công ty sẽ ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện, trích lập sổ sách đánh giá lại các khoản công nợ bằng ngoại tệ. Ngược lại, trong trường hợp đồng tiền tại nước đầu tư tăng giá, công ty sẽ ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện.

Mới đây, cổ đông Viettel Global đã thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh buôn bán, xuất nhập khẩu café. Hiện nay, một số thị trường đầu tư của tổng công ty đang thiếu hụt nguồn cung USD dẫn đến việc công ty con không có nguồn USD để trả nợ hợp đồng mua thiết bị với Viettel Global. Do đó, Viettel Global dự kiến ký hợp đồng thu mua café với công ty thị trường để thay thế cho nguồn USD cần thu từ công ty con tại thị trường.

Năm 2021, Viettel Global lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất dương dựa trên các kịch bản dịch bệnh và chính trị - xã hội các quốc gia đầu tư. Dòng tiền thu về Việt Nam dự kiến duy trì ở mức 5.700 - 6.900 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục