Vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu: Quyết định khám xét tiệm vàng là bất hợp pháp?

Phùng Bắc/Lao động

Qua vụ lùm xùm bị phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD ở Cần Thơ, luật sư Nguyễn Duy Hưng đã có những phân tích pháp lý xung quanh vụ việc này.

Luật sư Nguyễn Duy Hưng (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết: “Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có quyền ra lệnh khám người, khám phương tiện, khám xét nơi ở để tìm tang vật vi phạm.

Việc khám xét nơi ở chỉ được thực hiện khi có căn cứ xác định địa điểm đó có cất giấu tang vật. Điều này có nghĩa rằng Quyết định khám xét chỉ được ban hành sau khi hành vi vi phạm xảy ra và người có thẩm quyền có căn cứ để nhận định về nơi cất giấu tang vật vi phạm”.

Vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu: Quyết định khám xét tiệm vàng là bất hợp pháp? - Ảnh 1

Cũng theo luật sư Hưng: Tiệm vàng Thảo Lực bị bắt quả tang khi mua 100 USD của anh thợ điện ngày 30.1.2018. Nhưng trước đó, theo đề nghị của Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Cần Thơ, ngày 24.1.2018, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã ra Quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm là nhà chủ tiệm vàng Thảo Lực.

Khi chưa có hành vi vi phạm, căn cứ vào đâu để Chủ tịch quận Ninh Kiều và Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Cần Thơ xác định địa điểm cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm. Chưa có vi phạm thì chưa có tang vật, phương tiện vi phạm.

Công an Cần thơ không thể đi tìm cái chưa có. Quyết định khám nhà của Chủ tịch quận Ninh Kiều vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính. Do đó, quá trình khám xét, thu giữ, xử lý sau đó cũng không phù hợp pháp luật.

Hành vi vi phạm chỉ là mua bán 100 USD, nhưng tài sản bị thu giữ là 20 viên kim cương cùng vàng, đá quý.

Tiệm vàng Thảo Lực bị xử phạt gần 300 triệu đồng và bị tịch thu 20 viên kim cương khi chưa làm rõ tài sản này thuộc sở hữu của ai, cá nhân hay doanh nghiệp… Anh thợ điện, có thông tin nêu là không biết chữ, đã nhờ người viết đơn xin miễn nộp phạt và nhận được rất nhiều sự thông cảm của các cơ quan chức năng tại Cần Thơ.

Từ phân tích trên, luật sư Nguyễn Duy Hưng cho rằng: “Việc khám nhà và tịch thu 20 viên kim cương của chủ tiệm vàng Thảo Lực đã tạo nên nhiều e ngại, lo lắng rất lớn với các doanh nghiệp cũng như dân chúng về sự “lạm quyền” của các cơ quan chức năng. Với tiền lệ này, nơi ở của người dân, trụ sở các doanh nghiệp có thể bị khám xét bất cứ lúc nào”.

Tin Cùng Chuyên Mục