Vượt Mukesh Ambani, tỷ phú tuổi Nhâm Dần Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á

Giang Phạm

Tài sản ròng của ông Gautam Adani gấp gần hai lần từ mức 50,5 tỷ USD vào tháng 4/2021.

Với giá trị tài sản 90,1 tỷ USD, theo số liệu tính toán của Forbes, vị tỷ phú tuổi Nhâm Dần Gautam Adani đã trở thành người giàu thứ 10 thế giới, vượt người đồng hương - ông chủ của Tập đoàn Reliance Industries Mukesh Ambani với khối tài sản 89,3 tỷ USD.

Trước đó, ông Ambani đã nhiều năm nắm giữ ngôi vương giàu nhất Ấn Độ và giàu nhất châu Á, với khối tài sản có lúc vượt mốc 100 tỷ USD. 

Cú bứt tốc của Adani được cho là sự thăng tiến vượt bậc của doanh nhân 59 tuổi này. Giá trị tài sản của ông Adani đã tăng gần gấp đôi lên 50,5 tỷ USD vào tháng 4/2021 khi Forbes công bố danh sách tỷ phú thế giới hàng năm. Trong khi cùng kỳ năm trước đó, tài sản ròng của ông chỉ tăng 6,5% lên 84,5 tỷ USD. 

Trong khi đó, tỷ phú đồng hương Mukesh Ambani - người đứng đầu tập đoàn Reliance Industries và trước đó là người giàu nhất châu Á, sở hữu khối tài sản dưới 90 tỷ USD. 

Cổ phiếu của Reliance Industries đã giảm 1,47% trong phiên ngày 3/2. Từ đầu năm 2022 đến nay, cổ phiếu của tập đoàn hóa dầu, bán lẻ và viễn thông này đã giảm 2,3%. 

Ông Adani sinh năm 1962 ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ. Adani bỏ học đại học và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa vào năm 1988 với cái tên Adani Enterprises. 

Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang quản lý cảng, sản xuất điện, năng lượng mặt trời. Năm 2008, ông đã có mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với giá trị tài sản 9,3 tỷ USD.

Tập đoàn Adani Group hiện kinh doanh trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất và truyền tải điện, dầu ăn, đến bất động sản và than đá. Tập đoàn này có 6 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ, trong đó công ty có giá trị nhất là Adani Green Energy. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 77% trong năm qua.

Tin Cùng Chuyên Mục