Warren Buffett chia sẻ chiến lược đầu tư mà bạn có thể bắt đầu ngay từ khi còn học lớp 4

Như Quỳnh

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk có vẻ như cũng có chiến lược đầu tư khá tương đồng với CEO Berkshire Hathaway.

Warren Buffett có một mẹo kinh doanh riêng trên thị trường chứng khoán và ông cho rằng đây là kỹ năng mà bạn có thể học được khi còn là học sinh lớp 4, mặc dù nó không được dạy cụ thể ở trường học. 

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào ngày 30/4, Buffett khuyến nghị nhà đầu tư không nên cố tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để mua vào cổ phiếu. Thay vào đó, CEO Berkshire Hathaway khuyên mọi người nên đầu tư trước, sau đó mới dành thời gian quan sát thị trường xem nên mua thêm hay bán cổ phiếu đó. 

Vị tỷ phú 91 tuổi cho biết ông và đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger đã luôn sử dụng chiến lược này để phát triển Berkshire Hathaway vì nó đem lại cơ hội hoàn vốn cao và tiết kiệm thời gian hơn.

Buffett lưu ý, nếu giá trị một cổ phiếu giảm sau khi bạn mua, điều đó có nghĩa là cổ phiếu đó đã đỡ đắt đỏ hơn và bạn nên mua nhiều hơn nữa. 

"Chúng tôi không biết rõ ràng được liệu thị trường chứng khoán sẽ như thế nào mỗi khi mở cửa vào thứ hai. Chúng tôi không giỏi về việc chọn thời điểm (bán ra) nhưng chúng tôi rất giỏi về việc biết lúc nào nên tiêu tiền", Buffett nói. 

Warren Buffett cùng bạn thân kiêm đối tác Charlie Munger tại Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 2022. Ảnh: CNN. 
Warren Buffett cùng bạn thân kiêm đối tác Charlie Munger tại Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 2022. Ảnh: CNN. 

Theo Buffett, chiến lược này giống như một chính sách bảo hiểm và giúp bạn điều hướng thị trường thay vì cố gắng dự đoán chính xác chứng khoán tăng giảm như thế nào. 

Buffett nhớ về hai thất bại "cay đắng" khi ông thử dự đoán trước thị trường - một lần vào năm 2008 trong cuộc Đại suy thoái và một lần nữa vào tháng 3/2020  khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt các thị trường toàn cầu. Ông thừa nhận những quyết định đó đã khiến Berkshire Hathaway thiệt hại hàng tỷ USD. 

“Khi mọi người bán tháo cổ phiếu vào năm 2008, chúng tôi lại quá lạc quan. Berkshire đã chi một phần lớn giá trị tài sản ròng vào thời điểm thị trường rất u ám. Chúng tôi chi khoảng 15 hay 16 tỷ USD và lúc đó số tiền có giá trị hơn bây giờ rất nhiều.”

Nhà đầu tư thiên tài một lần nữa khẳng định chính chiến lược điều hướng mới là chìa khóa dẫn đến thành công cho Berkshire Hathaway - công ty hiện được định giá 704,29 tỷ USD, tính đến sáng ngày 3/5. Bản thân Buffett là người giàu thứ 6 thế giới với khối tài sản ròng 115,2 tỷ USD, theo Forbes. 

Một tỷ phú khác dường như cũng theo đuổi hướng đi tương tự như Buffett là Elon Musk. Không lâu sau khi Buffett đưa ra lời khuyên tại Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway, CEO Tesla đăng tweet: 

“Hãy mua cổ phiếu ở một số công ty sản xuất các sản phẩm (và) dịch vụ mà bạn tin tưởng. Chỉ bán cổ phiếu nếu bạn nghĩ rằng sản phẩm (và) dịch vụ của họ đang đi xuống. Đừng hoảng sợ khi thị trường biến động. Điều này sẽ tốt hơn cho bạn trong dài hạn.”

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục