Warren Buffett chốt thương vụ 11,6 tỷ USD chỉ sau một bữa ăn tối

Như Quỳnh

Đây là một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất mà Buffett chỉ đạo thực hiện trong vài năm trở lại đây.

Bữa tối ở thành phố New York giữa Warren Buffett và giám đốc điều hành Alleghany - Joseph Brandon là nơi khởi nguồn một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất của Berkshire Hathaway trong vài năm gần đây. 

Theo hồ sơ pháp lý công bố hôm 11 tháng 4, nhà lãnh đạo hai tập đoàn gặp nhau vào bữa tối ngày 7 tháng 3. Tại đây, Buffett nói rõ rằng Berkshire đang quan tâm đến việc mua Alleghany với giá 850 USD/cổ phiếu, đã bao gồm chi phí tài chính. 

Như vậy, mức giá sáp nhập thực tế chỉ còn 842,02 USD mỗi cổ phiếu. Ngân hàng Goldman Sachs Group - bên tư vấn cho Alleghany sẽ nhận được một phần lợi nhuận từ các cổ đông của tập đoàn sau khi sáp nhập. 

Ảnh minh họa: Entrepreneur. 
Ảnh minh họa: Entrepreneur. 

Cuộc trò chuyện dẫn đến hợp đồng trị giá 11,6 tỷ USD, đưa công ty bảo hiểm vào danh mục đầu tư đồ sộ của Berkshire Hathaway. 

Joseph Brandon từng là người đứng đầu công ty con General Re của Berkshire từ năm 2001 đến năm 2008. 

“Berkshire sẽ là mái nhà lâu dài hoàn hảo cho Alleghany - công ty mà tôi đã theo dõi sát sao trong 60 năm qua. Trong suốt 85 năm hoạt động, gia đình Kirby đã tạo ra một doanh nghiệp có nhiều điểm tương đồng với Berkshire Hathaway. Tôi đặc biệt vui mừng vì một lần nữa lại có cơ hội được làm việc với người bạn lâu năm - Joe Brandon”, tỷ phú Buffett phát biểu. 

Mặc dù vậy thương vụ vẫn vấp phải một số sự phản đối từ cổ đông tại Alleghany. Jefferson Kirby, chủ tịch Alleghany đã yêu cầu Buffett phải trả nhiều tiền hơn hoặc loại bỏ khoản khấu trừ cho phí cố vấn tài chính khỏi giá mua. Ông cũng đề nghị vị tỷ phú 91 tuổi đổi một phần cổ phiếu Berkshire để hoàn tất giao dịch - điều mà các chuyên gia cho rằng rất khó xảy ra. Trước đây, Buffett từng công khai bày tỏ ông rất tiếc nuối khi phải dùng cổ phiếu Berkshire để mua lại Dexter Shoe và General Re.

Cuối cùng, Goldman đã liên hệ với 23 nhà thầu chiến lược và 8 nhà thầu tài trợ tài chính tiềm năng trong thời gian "chờ đợi" (go-shop) để xem liệu họ có lời đề nghị nào hấp dẫn hơn cho Alleghany hay không. Thời gian chờ kết thúc vào cuối ngày 14 tháng 4 (giờ New York). 

Sau nhiều thập kỷ chỉ đầu tư vào các ngành công nghiệp và kinh doanh truyền thống, Buffett đang bắt đầu theo đuổi chiến lược đầu tư mới. Cách đây ít ngày, ông chỉ đạo Berkshire chi 4,2 tỷ USD để mua lại 11,4% cổ phần tại tập đoàn điện tử HP. Chỉ ít 24 giờ sau khi thông tin được công bố, giá trị cổ phần của Berkshire tại HP đã tăng tới 650 triệu USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục