Warren Buffett nhìn vào đặc điểm nào khi tuyển chọn nhân viên?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Để ngăn chặn thảm họa về nhân sự, hãy xem xét đánh giá và quan sát các ứng viên, những nhân sự mới được tuyển dụng và nhân viên trong thời gian thử việc về việc biểu hiện tính chính trực ở các điểm sau.

Tỷ phú Warren Buffett, Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, coi sự chính trực, hay nói cách khác, đạo đức trong công việc, cuộc sống là đặc điểm quan trọng nhất mà ông muốn ở một nhân viên.
"Chúng tôi tìm kiếm 3 điều khi tuyển dụng nhân sự. Đó là sự thông minh, chủ động hoặc năng lượng và đạo đức trong công việc lẫn cuộc sống. Đặc biệt, nếu thiếu đi điều cuối, họ sẽ trở thành một gánh nặng cho công ty của bạn. Bởi, nếu nhân viên của bạn không chính trực, điều bạn nhận lại sẽ là sự lười biếng và ngu ngốc của họ".

Warren Buffett nhìn vào đặc điểm nào khi tuyển chọn nhân viên? - Ảnh 1

 

Đồng quan điểm với Warren Buffett, tỷ phú Jon Huntsman Sr., người phát triển công ty hóa chất của mình từ con số 0 thành một doanh nghiệp trị giá 12 tỷ USD, đã tóm tắt sự thành công trong cuốn sách bán chạy nhất của mình “Winners Never Cheat: Even in Difficult Times": Sự khác biệt giữa những người không thành công, tạm thời thành công và những người thành công chính là tính cách.

Để ngăn chặn "thảm họa" về nhân sự, hãy xem xét đánh giá và quan sát các ứng viên, những nhân sự mới được tuyển dụng và nhân viên trong thời gian thử việc về việc biểu hiện tính chính trực ở các điểm sau:

1. Anh chàng, cô nàng đó có phải là nguời giao tiếp cởi mở?

Một nhân viên đáng tin cậy luôn biết cách giao tiếp cởi mở và trung thực. Một người giao tiếp kém không thể tìm được tiếng nói chung với đồng nghiệp, làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc chung. 

Một người chính trực biết rằng giao tiếp cởi mở và trung thực không chỉ vì đó là một yếu tố về đạo đức. Tính chính trực sẽ tạo dựng niềm tin và làm tăng giá trị, giúp cho công việc được thực hiện hiệu quả, không có rào cản hay các vấn đề về lòng tin.

2. Họ có thực hiện những gì họ khuyên người khác không?

Họ có làm theo lời hứa hay cam kết của họ không? Những người chính trực sẽ đưa ra quan điểm/lời khuyên của họ và là tấm gương tốt cho những người khác làm điều tương tự.

3. Họ có thái độ tích cực không?

Lấy ví dụ về cách ứng xử với một khách hàng không hài lòng hoặc một đồng nghiệp bất mãn. Tính chính trực cao sẽ giúp con người giữ bình tĩnh và tích cực trong các cuộc trò chuyện khó khăn. Tính này cũng thể hiện sự vững vàng, giúp mọi người giảm thiểu bất đồng và xung đột.

4. Hành động của họ có khớp với lời nói không?

Sẽ thật kệch cỡm nếu bạn phát hiện ra đồng nghiệp của bạn chỉ biết nói hay, còn làm thì... không hay chút nào. 

Ngược lại, những người biết "nói ít làm nhiều" sẽ nhanh chóng đem lại sự tin tưởng, và cho thấy sự nhất quán trong lời nói và hành động. Điều này thật tuyệt vời nếu bạn phải cộng tác mật thiết với đồng nghiệp của mình.

5. Họ có trách nhiệm hay không?

Người có đạo đức trong công việc sẽ có trách nhiệm không chỉ với cấp trên mà còn với đồng nghiệp của họ. Họ đề cao sự công bằng trong quan hệ với mọi người, bất kể người đó là ai và thuộc tổ chức nào.

Tin Cùng Chuyên Mục