Zoom thất bại trong thương vụ mua lại Five9 trị giá 14,8 tỷ USD

Selina Nguyễn

Các cổ đông của Five9 đã không thông qua thỏa thuận bán công ty điều hành trung tâm cuộc gọi trên công nghệ điện toán đám mây trị giá 14,7 tỷ USD cho Zoom. Quyết định này là đòn giáng nặng nề vào kế hoạch mở rộng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ họp trực tuyến lớn nhất thế giới.

Trước đó tháng 7, Zoom đã không tiếc tiền khi bỏ ra 14,7 tỷ USD thâu tóm Five9 hoạt động trong lĩnh vực phần mềm cho tổng đài. Thương vụ mua lại này cũng nằm trong số 10 giao dịch các công ty phần mềm lớn nhất nước Mỹ, qua mặt cả các vụ thâu tóm của Amazon, Google, Oracle, Cisco hay Adobe.

Tuy nhiên, với quyết định mới nhất từ các cổ đông của Five9, Zoom đã đánh mất cơ hội chuyển trọng tâm sang dịch vụ điện thoại đám mây (ZoomPhone) để cạnh tranh trực tiếp với các gã khổng lồ như Google và Facebook.

Eric Yuan (người ngồi giữa) là nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc điều hành của Zoom Video Communications Inc.
Eric Yuan (người ngồi giữa) là nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc điều hành của Zoom Video Communications Inc.

Giá cổ phiếu của Five9 đã giảm 2% kể từ sau tuyên bố ngày 30/9. Five9 cho biết, thỏa thuận sáp nhập với Zoom đã không nhận được quá bán số phiếu chấp thuận từ các cổ đông. Theo đó, Five9 sẽ tiếp tục hoạt động như một công ty giao dịch độc lập.

Động thái trên diễn ra sau khi công ty tư vấn Institutional Shareholder Services khuyến nghị các cổ đông của Five9 bỏ phiếu phản đối thỏa thuận thu mua của Zoom do lo ngại về tác động bất lợi tới hoạt động kinh doanh.

Zoom trở thành cái tên quen thuộc và thu hút nhiều nhà đầu tư kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Hầu hết các doanh nghiệp và trường học đều sử dụng dịch vụ của Zoom để tổ chức lớp học, cuộc họp trực tuyến.

Công ty có trụ sở tại San Jose, California đang chuyển trọng tâm sang dịch vụ điện thoại đám mây Zoom Phone và dịch vụ tổ chức hội nghị Zoom Rooms khi công ty lớn hơn như Facebook và Google phát triển sản phẩm trực tuyến.

Trong thông báo, Zoom cho biết vụ thâu tóm được kỳ vọng góp phần tăng cường sự hiện diện của công ty đối với khách hàng doanh nghiệp và cho phép gia tăng cơ hội tăng trưởng ở dài hạn khi bổ sung thị trường trung tâm cuộc gọi.

Dự kiến, Five9 Inc sẽ là sự bổ sung cho Zoom Phone với nhóm khách hàng doanh nghiệp và phần mềm trung tâm cuộc gọi nhằm tối ưu hóa tương tác qua các kênh. 

Five9 sở hữu phần mềm trung tâm cuộc gọi được sử dụng bởi hơn 2.000 khách hàng trên toàn cầu, trong đó các công ty như Under Armour, Lululemon Athletica và Olympus.

Tin Cùng Chuyên Mục