2 quy tắc "học đâu nhớ đó" mà tỷ phú giàu nhất thế giới có khối tài sản 230 tỷ USD luôn áp dụng

Giang Phạm

Một trong những điểm mạnh của ông chủ SpaceX là sử dụng phương pháp học tập ít người biết mà vô cùng hiệu quả. Đây là quy tắc mà Elon Musk luôn áp dụng để nhanh chóng chạm tay tới thành công.

người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 230 tỷ USD, giàu bằng Bill Gates và Warren Buffett cộng lại, Elon Musk là một trong số ít những người thành công ở cả 4 lĩnh vực khác nhau như phần mềm, năng lượng, giao thông vận tải và hàng không vũ trụ.

Không thể phủ nhận Elon Musk có một bộ óc cực kỳ xuất chúng. Với chỉ số IQ vào khoảng 155, vị tỷ phú 50 tuổi này có thể xếp cùng hàng với những nhà khoa học đại tài như Albert Einstein, Isaac Newton... Ông cũng có cách nhìn nhận vấn đề khác với những doanh nhân bình thường.

Một trong những điểm mạnh của ông chủ SpaceX là sử dụng phương pháp học tập ít người biết mà vô cùng hiệu quả. Dưới đây là 2 quy tắc "học đâu nhớ đó" mà Elon Musk luôn dùng. Dù cho bạn là ai, ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào cũng đều có thể áp dụng.  

Quy tắc 1: Hiểu sâu xa bản chất của kiến thức

Vị tỷ phú giàu nhất hành tinh này tin rằng, mọi người đều có thể học được nhiều hơn những gì họ nghĩ, nhưng chỉ là họ sớm bỏ cuộc mà thôi.

Hãy tưởng tượng trước mắt bạn là một quyển sách chứa đựng rất nhiều kiến thức khác nhau. Nhiều người sẽ chọn cách lọc ra kiến thức trọng tâm, người thì lại quan tâm đến những thông tin ít quan trọng hơn. Kết quả là, khi cảm giác quá nhàm chán với lượng kiến thức khổng lồ, họ chọn cách bỏ cuộc. 

Để học nhanh và hiệu quả hơn, trước hết hãy tập trung vào nội dung chính, căn nguyên của vấn đề.
Để học nhanh và hiệu quả hơn, trước hết hãy tập trung vào nội dung chính, căn nguyên của vấn đề.

Theo Musk, việc bạn lọc ra kiến thức trọng tâm bên cạnh những thông tin "bên lề", ít quan trọng hơn của cuốn sách là điều vô cùng quan trọng. Ông khuyên mọi người nên coi kiến thức cốt lõi ở mỗi lĩnh vực như cái rễ cây, thân cây - nghĩa là đảm bảo hiểu được những nguyên tắc cơ bản. Sau đó bạn mới nên đi vào tìm hiểu chi tiết hay những chiếc cành cây, lá nhỏ vì nếu không có cành lớn, thân thì sẽ không có gì cho chúng bám vào.

Bởi lẽ nếu chỉ tiếp cận thông tin một cách nông cạn, hời hợt mà không hiểu bản chất cốt lõi của kiến thức, bạn sẽ chỉ tốn thời gian và quên đi nhanh chóng. 

Bài học rút ra là để học nhanh và hiệu quả hơn, trước hết hãy tập trung vào nội dung chính, căn nguyên của vấn đề rồi sau đó tìm hiểu thêm những thông tin bên lề khác. 

Quy tắc 2: Kết nối kiến thức lại với nhau 

Lại lấy ví dụ mô hình cái cây, Musk giải thích khi đã có bộ rễ vững chắc là kiến thức nền tảng, tiếp đến bạn sẽ cần phát triển nó lên các bộ phận bên trên là thân cây, sau kết nối với cành và lá cây lại với nhau. 

Đây là cách mà CEO Tesla đã áp dụng để có thể mở rộng lĩnh vực kinh tế đồng thời kết nối các ngành khác với nhau. 

Cách tốt nhất để nhớ một điều gì lâu dài là gắn nó với thứ bạn đã biết.
Cách tốt nhất để nhớ một điều gì lâu dài là gắn nó với thứ bạn đã biết.

Nhà sáng lập ra Khan Academy cũng đã chỉ ra rằng, một ngôi nhà được xây dựng trên nền móng lỏng lẻo sẽ luôn luôn rung lắc mạnh trước mưa gió, và sẽ nhanh chóng sụp đổ nếu gặp bão lớn. Điều tương tự cũng diễn ra với quá trình học hỏi. Việc cố gắng nắm bắt những chi tiết nâng cao và sâu hơn của một chuyên ngành trước khi nắm chắc những nguyên tắc cơ bản sẽ chỉ tạo ra sự lộn xộn và hỗn loạn, và sau đó là sự bực dọc, nản chí và bỏ cuộc.

Do đó, cách tốt nhất để nhớ một điều gì lâu dài là gắn nó với một thứ bạn đã biết. Điều này cũng tương tự như việc bạn học ngoại ngữ. Nếu chỉ nhớ từ đó rồi học thuộc, bạn sẽ nhanh chóng lãng quên.  

Theo quy tắc của Elon Musk, để nhớ được từ vựng một cách lâu dài, bạn nên đặt ví dụ chứa từ vựng đó, thường xuyên sử dụng, gắn từ đó vào những ngữ cảnh hay bài hát, bộ phim. Với phương pháp này, việc học tập của bạn sẽ có hiệu quả cao.

Với 2 quy tắc trên của Elon Musk, bạn có thể cần nhiều thời gian hơn để hiểu và làm quen với kiến thức mới, tốc độ học có thể chậm hơn trước nhưng khi nắm bắt được nguyên tắc cốt lõi mà bạn đang muốn tìm hiểu, đó chính là nền tảng để xây dựng thành công lâu dài trong tương lai. 

Tin Cùng Chuyên Mục