5 dấu hiệu vàng để xác định thời điểm bán hết cổ phiếu trong tay

Lan Anh

(Doanhnhan.vn) - Vấn đề được quan tâm nhất của bất kỳ nhà đầu tư bình thường là làm thế nào có thể nắm rõ được thời điểm hợp lý để bán ra cổ phiếu một cách an toàn và thu được lợi nhuận nhiều nhất.

Theo Warren Buffett, nếu bạn đang nắm trong tay cổ phiếu của một công ty rất kém, bạn nên thoát khỏi nó, vì chỉ khi rời khỏi nó, bạn mới có cơ hội mua vào cổ phiếu ở công ty khác tốt hơn.

Trong kinh doanh chứng khoán, việc xác định thời điểm bán ra cổ phiếu được xem là khá khó khăn cho nhà đầu tư. Sau đây là một số dấu hiệu cơ bản giúp bạn có thể nhận biết ngưỡng bán ra phù hợp để tối thiểu hóa rủi ro của mình.

1. Xuất hiện sự thay đổi lớn trong Ban quản trị công ty

Nếu công ty mà bạn đang đầu tư có sự thay đổi về bộ máy quản lý - những người chịu trách nhiệm về sự thành công của công ty có ý định rời bỏ thì bạn nên xem xét đó là dấu hiệu bất lợi cho tương lai của công ty. Cần phải tìm hiểu xem tại sao lại có những sự thay đổi như vậy, đặc biệt, khi phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy công ty đang trở nên suy yếu trong lĩnh vực kinh doanh chính thì tốt nhất bạn nên bán của công ty đó ngay.

2. Yếu tố khiến quyết định mua cổ phiếu lúc đầu không còn nữa

5 dấu hiệu vàng để xác định thời điểm bán hết cổ phiếu trong tay - Ảnh 1

Ví dụ khi bạn quyết định đầu tư cổ phiếu ngành dược, bởi vì trong lĩnh vực dược phẩm vừa phát minh ra loại thuốc mới đem lại những đóng góp lớn cho sức khỏe con người.

Nhưng một thời gian sau, người ta phát hiện ra loại thuốc đó có những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe, khiến thị phần của công ty bị giảm sút và lợi nhuận trong tương lai cũng giảm tương ứng. Khi đó, bạn bên bán cổ phiếu đó vì nó không còn tính hấp dẫn nữa.

3. Cổ tức đột nhiên bị cắt hoặc công ty bị sụt giảm về thu nhập

Nếu do Ban quản trị công ty đưa quyết định không chia cổ tức để tập trung vốn cho việc phát triển và mở rộng quy mô công ty thì đó lại là điều tốt.

Tuy nhiên, thường thì sự sụt giảm về lợi nhuận là dấu hiệu cho thấy tương lai của công ty gặp nhiều khó khăn và trong trường hợp này, đa số chuyên gia kinh tế tài chính đều có khuyến nghị xem xét không nên nắm giữ nữa.

4. Khi cảm thấy thị giá cổ phiếu đã vượt qua giá trị nội tại

Có một số nhà đầu tư biết rằng cổ phiếu của mình đã vượt quá giá trị nội tại nhưng họ vẫn chưa bán đi vì muốn trì hoãn việc chịu thuế thu nhập. Tuy nhiên, trường hợp này nên bán cổ phiếu đi vì giữ lại cổ phiếu này sẽ phải chịu rủi ro rất cao và chỉ có thể trì hoãn việc chịu thuế chứ không thể không chịu thuế.

Ngoài ra, khi bán cổ phiếu này, bạn sẽ có cơ hội đầu tư vào cổ phiếu khác để đa dạng hóa danh mục của mình và giảm thiểu rủi ro đầu tư.

5. Khi không hài lòng về danh mục đầu tư hiện tại

Có thể trong danh mục đầu tư sẽ có các cổ phiếu không phù hợp với các mục tiêu tài chính đặt ra trước đó, khi đó, bạn nên bán cổ phiếu này đi và cơ cấu lại danh mục của mình để phù hợp với mong muốn ban đầu.

5 dấu hiệu vàng để xác định thời điểm bán hết cổ phiếu trong tay - Ảnh 2

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư sẽ vội vàng bán tháo cổ phiếu của mình khi rơi vào 3 trường hợp sau:

- Thấy cổ phiếu của mình không tăng được bao nhiêu, vì lo lắng lợi ích trước mắt mà bán đi.

Nếu bạn là nhà đầu cơ thì đây là lý do mà bạn bán ra cổ phiếu. Nhưng nếu bạn là một nhà đầu tư giá trị, quyết định ban đầu của bạn là đúng đắn thì không nên vì cổ phiếu lên giá ở một mức nhất định nào đó mà vội vàng bán tháo hết, vì một công ty lớn thực sự sẽ không ngừng phát triển mạnh, cổ phiếu của nó cũng như vậy. Chỉ cần công ty có xu hướng phát triển tốt thì bạn không có bất cứ lý do gì để bán ra cả.

- Khi cổ phiếu bắt đầu tụt dốc thì lập tức bán ra.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra sợ hãi khi gặp phải sự biến động của thị trường, hoặc lo lắng mất đi lợi nhuận vốn có nên vội vàng bán cổ phiếu.

- Trong trường hợp biến động bình thường, bán cổ phiếu của mình đi, đợi giá cổ phiếu xuống càng thấp thì lại bắt đầu mua vào.

Cách làm này rất hợp lý, nhưng trong thực tiễn lại thường mất đi số tiền đáng quý, hơn nữa bạn phải trả khoản thuế giao dịch nhiều hơn, giá giao dịch sẽ tăng lên và làm bạn tổn thất nhiều.

Tóm lại, khi bạn đã quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó, bạn phải tìm hiểu thật kỹ và theo sát những biến động về cơ cấu tổ chức của công ty, các chỉ tiêu tài chính, xu hướng thị trường và cổ phiếu có dấu hiệu xấu đi để kịp thời bán ra khi thấy tiềm ẩn hướng bất lợi xảy đến trong việc đầu tư của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục