Alibaba ra sức chiêu mộ người nổi tiếng để thúc đẩy mảng bán hàng trực tuyến

Kim Dung

Kế hoạch mới của Alibaba được triển khai khi tập đoàn này kinh doanh thua lỗ và phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những tên tuổi mới đang phát triển mạnh mẽ.

Trong tuần trước, Alibaba Group, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố kế hoạch chiêu mộ thêm 200.000 influences (những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) nhằm thúc đẩy mảng bán hàng trực tuyến trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và nền kinh tế dần suy yếu.

Alibaba cho biết, nền tảng livestream bán hàng Taobao Live của công ty sẽ hỗ trợ cho 100.000 tài khoản và 1.000 studio phát trực tuyến để đạt được mức doanh thu hơn 1 triệu NDT (143.000 USD) mỗi năm.

Alibaba chiêu mộ thêm người nổi tiếng để thúc đẩu bán hàng trực tuyến.
Alibaba chiêu mộ thêm người nổi tiếng để thúc đẩu bán hàng trực tuyến.

Kế hoạch sẽ bắt đầu triển khai tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến, thành phố cảng Tuyền Châu của tỉnh Phúc Kiến cũng như một số trung tâm sản xuất ở ven biển tỉnh Chiết Giang như Hồ Châu, Gia Hưng và Thiệu Hưng. Các thành phố này đều nổi tiếng với ngành hàng dệt may.

Theo chương trình mới, Taobao Live sẽ định hướng cho tối đa 3 triệu khách truy cập nền tảng tiếp cận với từng nhóm và cá nhân phát trực tiếp được lựa chọn mỗi tháng. Lưu lượng truy cập tối đa lên có thể lên tới hàng chục tỷ lượt.

Chiến lược mới được triển khai trong bối cảnh "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba bị lỗ nặng trong quý III/2022. Theo Bloomberg, đế chế thương mại của tỷ phú Jack Ma đã báo lỗ ròng 20,6 tỷ NDT (tương đương 2,9 tỷ USD) trong quý trước.

Cùng với đó, lần đầu tiên trong vòng 14 năm, tập đoàn giữ kín doanh số bán hàng trong ngày Lễ Độc thân 11/11. Đây vốn là ngày hội săn sale đặc trưng mang lại doanh số khổng lồ cho của Alibaba trong những năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm giảm do kinh tế chững lại cùng sự vắng mặt của hai nhân vật livestream nổi tiếng Li Jiaqi và Viya đã khiến nền tảng này "thất thu" trong mùa sale năm nay.

Ngoài ra,  Alibaba cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những tên tuổi mới đang phát triển mạnh mẽ như nền tảng video ngắn Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) và Kuaishou Technology hay đối thủ cùng ngành JD.com.

Nếu Alibaba vẫn phải "loay hoay" tìm cách thúc đẩy mảng bán hàng trực tuyến cùng với khoản lỗ khổng lồ thì tình hình kinh doanh của các đối thủ đã có nhiều khởi sắc. Số lượng gian hàng tham gia sự kiện trong dịp Lễ Độc thân (kéo dài từ ngày 31/10 đến ngày 11/11) trên Douyin đã tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán hàng quý III/2022 của JD.com đạt mức 243,5 tỷ NDT (34,2 tỷ USD), tăng 11% so với cùng kỳ.

Các đơn vị bán hàng đều đang "gồng mình" để đối phó với tình trạng sức mua suy giảm do kinh tế khó khăn. Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đi ngược với dự báo tăng 1,8% và giảm so với mức tăng trưởng 2,5% của tháng 9.

Tin Cùng Chuyên Mục