"Gã khổng lồ" thương mại Alibaba lỗ nặng quý III, giấu kín doanh thu ngày Lễ Độc thân 11/11

Linh Anh

Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Alibaba Group Holding - đế chế thương mại của tỷ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,9 tỷ USD) trong quý III. Bên cạnh đó, doanh thu của Alibaba chỉ nhích 3% lên 207,18 tỷ nhân dân tệ (28,96 tỷ USD), thấp hơn ước tính 208,62 tỷ nhân tệ của Refinitiv. 

Trong khi đó, doanh số của mảng kinh doanh điện toán đám mây - từng là động lực tăng trưởng lớn nhất của tập đoàn - ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp chưa từng có. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư của Alibaba vào Didi Global, GoTo và những công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác cũng đi xuống.

Alibaba không tiết lộ kết quả doanh thu ngày 11/11 

Lần đầu tiên trong vòng 14 năm, tập đoàn giữ kín doanh số bán hàng trong Lễ Độc thân 11/11, vốn là ngày hội săn sale đặc trưng của Alibaba. Trên thực tế, trong tháng 10, doanh số bán lẻ tại đất nước 1,4 tỷ dân giảm 0,5% - mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5 và tệ hơn kỳ vọng trước đó. 

Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỷ USD
Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỷ USD

Giới phân tích chỉ ra giới chức Bắc Kinh đang nới lỏng các yêu cầu chống dịch và gia tăng sự ủng hộ đối với doanh nghiệp trong ngành công nghệ. Alibaba đã bật đèn xanh cho việc tăng quy mô chương trình mua lại cổ phần từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD, và kéo dài đến năm 2025.

Hiện Alibaba đang tập trung vào việc củng cố lợi nhuận khi các chính sách Covid nghiêm ngặt và các quy định thắt chặt với ngành công nghệ được chính phủ Trung Quốc thực hiện kể từ năm ngoái đã kìm hãm sự tăng trưởng của công ty.

Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỷ USD sau khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát với khu vực kinh tế tư nhân.

Cách đây 2 năm, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu Ant Group - tập đoàn công nghệ tài chính của tỷ phú Jack Ma phải hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 35 tỷ USD. Ant Group sau đó cũng phải thay đổi mô hình kinh doanh để đáp ứng những yêu cầu từ phía Bắc Kinh. Trong quý II, lợi nhuận của gã khổng lồ fintech đã lao dốc 63%.

Alibaba đối mặt với nhiều cạnh tranh mới

Với tình hình hiện tại, việc tối ưu hóa chi phí - đặc biệt là tại các doanh nghiệp ở nước ngoài - có khả năng thúc đẩy lợi nhuận của Alibaba. Nhưng về lâu dài, nhiều chuyên gia cho rằng vẫn phải tìm ra câu trả lời để cạnh tranh hiệu quả hơn.

Mặc dù Alibaba tiết lộ doanh số bán hàng trong Lễ Độc thân năm nay tương đương mức của năm ngoái. Tuy nhiên, JD.com đã vượt mặt tập đoàn của ông Jack Ma về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng, và lập kỷ lục mới trong ngày 11/11.

Gặp khó ở thị trường trong nước, Alibaba một lần nữa tìm cách đánh chiếm thị phần ở các thị trường nước ngoài.
Gặp khó ở thị trường trong nước, Alibaba một lần nữa tìm cách đánh chiếm thị phần ở các thị trường nước ngoài.

Alibaba cũng phải đối mặt với những đối thủ mới đang phát triển với tốc độ thần tốc. Các nền tảng video ngắn đã nhanh chóng thu hút người dùng.Số lượng gian hàng tham gia những sự kiện trong dịp Lễ Độc thân (kéo dài từ ngày 31/10 đến ngày 11/11) trên Douyin - TikTok phiên bản Trung Quốc - đã tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gặp khó ở thị trường trong nước, Alibaba một lần nữa tìm cách đánh chiếm thị phần ở các thị trường nước ngoài. Nỗ lực này vốn đã chậm lại trong vài năm qua do sự cạnh tranh gay gắt từ Amazon và Sea được Tencent Holdings hậu thuẫn. 

Sau thành công ở Đông Nam Á, Lazada - công ty con của Alibaba cũng đang chuẩn bị thâm nhập thị trường châu Âu. Trong khi đó, việc gia nhập vào thị trường Mỹ có thể khó khăn hơn.

Mới đây, Alibaba đã bị phía Washington đưa vào danh sách kiểm toán từ tháng 9. Những công ty Trung Quốc nằm trong danh sách có thể đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Công ty của tỷ phú Jack Ma đang tìm cách niêm yết chính trên sàn Hong Kong để thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đại lục hơn. Tuy nhiên, Alibaba vừa cho biết việc chuyển đổi không thể hoàn thành trong năm nay như kế hoạch.

Tin Cùng Chuyên Mục