Alibaba và Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty con của Masan Group

Quỳnh Chi

Nhóm nhà đầu tư gồm Alibaba và Baring Private Equity Asia sẽ rót 400 triệu USD để sở hữu 5,5% vốn The CrownX.

Nhóm các nhà đầu tư, trong đó có AlibabaBaring Private Equity Asia vừa ký thỏa thuận với Masan Group (MSN) mua cổ phần phát hành mới của The CrownX - công ty con của Masan - với tổng giá trị 400 triệu USD, tương đương sở hữu 5,5% vốn sau phát hành, ngày 18/5.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (“VCM”).

Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng). Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

The CrownX cho hay sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam.

Đồng thời, VinCommerce được định hình là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử. Việc hợp tác cũng phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline, phát huy sức mạnh từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

“Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp tập đoàn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group, cho biết.

Lãnh đạo CrownX nói ưu tiên hàng đầu của đơn vị là hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Ngoài thương vụ này, Masan đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục