Ấn Độ ghi nhận số lượng kỳ lân mới tăng gấp ba lần trong quý I/2022

Như Quỳnh

Vào năm 2021, Ấn Độ có thêm 43 kỳ lân mới và là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về số lượng kỳ lân. Nhiều chuyên gia kỳ vọng quốc gia Nam Á sẽ có thêm tới 100 kỳ lân trong năm nay.

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Ấn Độ đang rất nhộn nhịp với số lượng kỳ lân ngày càng tăng. Thực tế này phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư vào khu vực kinh tế mới ở quốc gia Nam Á.  

Quốc gia có nhiều kỳ lân hàng đầu thế giới

Số kỳ lân mới (start-up tư nhân giá trị hơn 1 tỷ USD) tại Ấn Độ đã tăng hơn ba lần, chạm mốc 14 chỉ trong quý I năm nay, so với chỉ 4 kỳ lân trong cùng kỳ năm ngoái. 

Những công ty khởi nghiệp Ấn Độ lọt vào CLB kỳ lân năm nay bao gồm: Dealshare (thương mại xã hội), DarwinBox (nền tảng nhân sự), LEAD (công nghệ giáo dục -edtech), Fractal (trí tuệ nhân tạo), ElasticRun (thương mại điện tử B2B), Xpress Bees (hậu cần), Livspace (nội thất gia đình), Uniphore (tự động hóa đàm thoại), Hasura (quản lý dữ liệu), Games24x7 (trò chơi), Oxyzo (fintech), CredAvenue (quản lý nợ doanh nghiệp), Polygon (blockchain) và Amagi Media Labs (phát trực tuyến). 

Thống kê các kỳ lân hàng đầu Ấn Độ trong năm 2021. Ảnh: Business Today. 
Thống kê các kỳ lân hàng đầu Ấn Độ trong năm 2021. Ảnh: Business Today. 

Nhiều chuyên gia nhận định sẽ còn nhiều kỳ lân Ấn Độ xuất hiện với tốc độ nhanh hơn nữa trong năm nay. 

"Dựa trên những thương vụ gần đây, chúng tôi kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm kỷ lục về lượng start-up kỳ lân (ở Ấn Độ) khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng hiểu biết về các dịch vụ trực tuyến. Từ đó, các nhà đầu tư được thúc đẩy đặt cược vào các công ty khởi nghiệp sáng tạo đang phát triển",  Shanthi Vijetha, đối tác tại công ty kiểm toán Grant Thornton Bharat nói. 

Vào năm 2021, Ấn Độ ghi nhận thêm 43 kỳ lân, vượt qua Vương quốc Anh để trở thành quốc gia có số lượng kỳ lân cao thứ ba sau Mỹ và Trung Quốc. Tính đến ngày 25 tháng 3, đất nước 1,3 tỷ dân là quê hương của 94 kỳ lân.

Đạt được vị thế kỳ lân là đủ? 

Mặc dù đạt được vị thế kỳ lân là một bước đệm tốt, các chuyên gia vẫn cho rằng start-up cần phải tập trung để đạt được hiệu quả vốn và đem lại lợi nhuận. 

"Mỗi kỳ lân mới đều rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp Ấn Độ bởi vì hệ sinh thái tạo ra càng nhiều kỳ lân thì mức độ nổi bật trên thị trường toàn cầu càng cao. Tuy nhiên chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để phấn đấu. TAM của DealShare đạt gần 500 tỷ USD, trong khi doanh thu dự kiến 12 tháng tới chỉ đạt 1 tỷ USD", Sourjyendu Medda, người sáng lập kiêm CBO tại DealShare cho biết.

(TAM: tổng thị trường khả dụng - tổng nhu cầu của cả thị trường mà startup nhắm tới cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.)

DealShare chính thức trở thành kỳ lân Ấn Độ thứ năm trong năm 2022 sau khi gọi vốn thành công 165 triệu USD tại vòng Series E. Ngoài ra, họ còn nhận thêm 45 triệu USD từ một công ty con thuộc sở hữu của Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi (ADIA). Tổng tài trợ mà DealShare nhận được đến nay là 393 triệu USD, nâng định giá công ty lên 1,7 tỷ USD. 

Dân số đông và ngày càng thành thạo công nghệ giúp Ấn Độ trở thành địa điểm khởi nghiệp hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp. Ảnh: Getty Images.
Dân số đông và ngày càng thành thạo công nghệ giúp Ấn Độ trở thành địa điểm khởi nghiệp hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp. Ảnh: Getty Images.

"Danh hiệu kỳ lân chỉ phản ánh niềm tin từ một bộ phận nhà đầu tư chứ không phải toàn thị trường vào tiềm năng của công ty. Việc trở thành kỳ lân không đảm bảo sự thành công cho một start-up và thiếu nó cũng không phải dấu hiệu thất bại. Do đó, tôi không nghĩ các công ty nên quá coi trọng danh hiệu kỳ lân. Theo đuổi giấc mơ kỳ lân khiến chúng ta tập trung quá nhiều vào các mục tiêu ngắn hạn. Ấn Độ cần nhiều công ty có doanh thu tỷ đô hơn là các công ty đạt định giá tỷ đô", Baskar Subramanian, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Amagi cho biết. 

Amagi là kỳ lân thứ 11 ở Ấn Độ trong năm 2022 sau khi huy động được thêm 95 triệu USD trong vòng tài trợ do Accel dẫn đầu hồi tháng 3. Theo truyền thông địa phương, thị trường Ấn Độ chỉ tạo ra 3,6% doanh thu hàng năm cho Amagi.

Dự báo tốc độ xuất hiện kỳ lân mới tại Ấn Độ trong năm 2022

Theo báo cáo từ HDFC Securities, làn sóng đầu tư tăng tốc dự kiến sẽ tạo ra thêm 100 kỳ lân ở Ấn Độ trong năm nay.

"Đạt 100 kỳ lân mới là một mục tiêu tuyệt vời cho hệ sinh thái và không hề viển vông. Tuy nhiên mục tiêu này không chỉ phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động ở các start-up địa phương mà còn chịu ảnh hưởng bởi các xu hướng vĩ mô như lạm phát, Fed tăng lãi suất,... Năm nay sẽ có ít vòng gọi vốn hơn vì căng thẳng toàn cầu khiến dòng vốn chỉ đổ vào các công ty thực sự chất lượng. Nhưng về tổng thể thì số lượng kỳ lân Ấn Độ mới vẫn sẽ vượt qua năm trước", Siddarth Pai, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm 30ne4 nhận định. 

Mặc dù vậy một số người lại cho rằng tốc độ xuất hiện kỳ lân mới ở Ấn Độ có thể chậm hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu bởi dòng vốn bị dồn nén trong đại dịch, khiến giá trị start-up bị thổi phồng trong năm 2021. 

Bước sang năm 2022, nhiều nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra thận trọng hơn. Một số công ty công nghệ Ấn Độ đã phải đối mặt với các đợt bán tháo lớn kể từ khi niêm yết công khai. Các công ty như Paytm, Zomato, Nykaa, CarTrade hay Policybazaar chứng kiến giá cổ phiếu giảm tới 60% sau khi IPO. 

Các lĩnh vực được chú ý

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi nhận hoạt động tích cực trong phân khúc bán lẻ tiêu dùng, edtech, công nghệ sức khỏe, fintech bên cạnh cơ sở hạ tầng doanh nghiệp, phân tích dữ liệu, công nghệ đám mây, nông nghiệp, du lịch, vận tải và các lĩnh vực công nghệ hậu cần. Ngoài ra phân khúc trò chơi trực tuyến cũng sẽ tăng trưởng nhờ xu hướng chuyển sang chơi game trên điện thoại di động", Vijetha cho biết.

Paytm là một trong những start-up Ấn Độ được kỳ vọng nhất, thế nhưng cổ phiếu công ty hoạt động không mấy khả quan sau khi IPO. Ảnh: Dainik Bhaskar. 
Paytm là một trong những start-up Ấn Độ được kỳ vọng nhất, thế nhưng cổ phiếu công ty hoạt động không mấy khả quan sau khi IPO. Ảnh: Dainik Bhaskar. 

Nhờ tăng cường áp dụng số hóa, ngày càng nhiều ngành truyền thống ở Ấn Độ được chú ý và bắt đầu hội nhập toàn cầu. 

Dữ liệu cho thấy dòng vốn chảy vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục đã tăng lên 5,4 tỷ USD với 155 thương vụ vào năm 2021, tăng mạnh từ mức 1,7 tỷ USD trong năm 2020. Cũng trong cùng năm, Ấn Độ có thêm 3 kỳ lân edtech là Eruditus, upGrad và Vedantu.

Ở phía ngược lại, nhiều ý kiến lo ngại các ngành được hưởng lợi nhờ Covid-19 sẽ không còn duy trì được đà phát triển một khi thế giới làm quen được với trạng thái bình thường mới hậu Covid-19. 

"fintech và edtech sẽ gặp một vài khó khăn trong năm nay vì nhiều lý do khác nhau. Edtech phải đấu tranh để giữ thị phần sau khi trường học mở cửa trở lại. Các công ty cho vay công nghệ thì phải đối mặt với bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng, khiến họ chịu chi phí vốn cao hơn và khách đi vay cũng áp lực hơn", Pai nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục