Ấn Độ tìm cách nâng cao chuỗi giá trị công nghệ với thương vụ nhà máy iPhone

Như Quỳnh

Ấn Độ rất có thể sẽ là nơi sản xuất 1/4 lượng iPhone và các thiết bị khác của Apple vào năm 2025.

Apple vừa thông báo họ đã bắt đầu lắp ráp iPhone 14 tại Ấn Độ, chỉ vài tuần sau khi mẫu điện thoại mới nhất được tung ra thị trường.

Ba đối tác lắp ráp của Apple ở Ấn Độ là Foxconn, Pegatron và Wistron sẽ cùng nhau sản xuất iPhone 14 ở miền Nam Ấn Độ, trang FT cho biết. 

"Táo khuyết" không đưa ra chi tiết cụ thể về hoạt động tại Ấn Độ, ngoài việc nói rằng họ rất "vui mừng" khi được sản xuất điện thoại mới ở quốc gia Nam Á. Nhưng JPMorgan cho biết trong một nghiên cứu gần đây rằng Apple có thể sản xuất 1/4 số lượng iPhone và các thiết bị khác ở Ấn Độ vào năm 2025.

Chính phủ Ấn Độ đang tích cực khuyến khích và hỗ trợ Apple trong việc xây dựng chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters
Chính phủ Ấn Độ đang tích cực khuyến khích và hỗ trợ Apple trong việc xây dựng chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters

Vào đầu tháng 10, Ashwini Vaishnaw, Bộ trưởng Đường sắt và CNTT Ấn Độ cho biết Chính phủ nước này đang “tích cực khuyến khích và hỗ trợ” Apple hoàn thiện chuỗi cung ứng ở đây. Trong giai đoạn đầu, phần lớn linh kiện iPhone sẽ được nhập khẩu và quốc gia tỷ dân chỉ làm nhiệm vụ lắp ráp đơn giản. 

“Tất cả các ngành công nghiệp đều bắt đầu bằng việc lắp ráp sản phẩm. Trong giai đoạn tiếp theo - từ hai đến bốn năm nữa - chúng tôi sẽ đi sâu hơn và một hệ sinh thái (Apple) ở Ấn Độ chính thức được tạo ra,” ông Vaishnaw nói. 

Thủ tướng Narendra Modi đã đặt mục tiêu đưa ngành sản xuất đóng góp 25% cho GDP Ấn Độ vào năm 2025, tăng từ mức chỉ 15% hiện nay. 

Nhằm hoàn thành kế hoạch, Chính phủ Ấn Độ đã dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư trong các lĩnh vực như điện tử và dược phẩm. Chính sách mới giúp tạo ra việc làm, tăng xuất khẩu và giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu công nghệ. 

Vaishnaw và nhiều quan chức Chính phủ khác tin rằng Ấn Độ đang trong thời điểm vàng, khi nhiều nhà sản xuất đa quốc gia bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. 

Một ưu điểm lớn giúp Ấn Độ thu hút nhà đầu tư là thị trường nội địa khổng lồ với 1,417 tỷ dân, mặc dù phần lớn người tiêu dùng nước này vẫn ưa chuộng những chiếc Android giá rẻ do Trung Quốc sản xuất. 

Tuy nhiên ông Vaishnaw tự tin có thể giữ chân nhà đầu tư như Foxconn ở lại ngay cả khi các ưu đãi từ Chính phủ hết hạn. 

Một số chuyên gia cảnh báo rằng tham vọng của Ấn Độ có thể hạn chế bởi bản năng bảo hộ của các nhà hoạch định chính sách. Mihir Sharma, giám đốc tổ chức tư vấn Observer Research Foundation cho biết:

“Cách tiếp cận của Ấn Độ là toàn bộ chuỗi cung ứng phải đặt ở Ấn Độ và do người Ấn Độ điều hành. Nhưng các quốc gia khác, chẳng hạn như Việt Nam sẽ xác định phần trong chuỗi cung ứng mà họ có lợi thế và tập trung vào đó.”

Ngoài ra, Sharma cũng nghi ngại rằng việc nhập khẩu linh kiện vào Ấn Độ có thể gặp khó khăn do những căng thẳng địa chính trị trong khu vực. 

Trong khi đó Ashish Dhawan, giám đốc điều hành Convergence Foundation, thì chỉ ra rằng Ấn Độ có kinh nghiệm trong việc xây dựng chuỗi cung ứng sâu rộng, chẳng hạn như trong ngành ô tô. 

“Ban đầu các nhà sản xuất như Maruti Suzuki chỉ lắp ráp ô tô từ các bộ phận nhập khẩu, sau đó họ bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng sâu rộng và một ngành công nghiệp lớn. Các chuỗi cung ứng trở nên rất cạnh tranh sau khi đến Ấn Độ, nhưng mọi thứ cần thời gian."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục