Áo dài Hà An: Câu chuyện tình yêu với nét đẹp truyền thống

Nguyên Anh

Áo dài luôn là biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Khác với các loại trang phục khác, áo dài mang những câu chuyện, giá trị tinh thần lớn, để khi bước trong tà áo dài, mỗi người phụ nữ đều tự tin và tự hào về vẻ đẹp Việt. Và đó cũng là tâm niệm để doanh nhân Hoàng Hà - CEO thương hiệu áo dài Hà An theo đuổi đam mê với trang phục cổ truyền này.

Từ xuất phát “tay ngang”...

Tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải, sau khi ra trường, Hoàng Hà làm việc ở Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải – CTCP (TEDI) và đây cũng chính là nơi ươm mầm tình yêu với áo dài trong chị. “Nhiều dịp kỷ niệm, chị em ở TEDI được tặng, khuyến khích, tạo điều kiện mặc áo dài và tôi đã yêu hình ảnh tà áo dài xuất hiện ở nơi toàn cầu với đường, toàn bản vẽ kết cấu và những cô gái làm kỹ thuật luôn tự hào về nghề nghiệp mà mọi người hay nghĩ là khô khan đó. Tuy nhiên, khi đặt may áo dài ở nhiều nơi thì tôi nhận thấy có rất nhiều tiệm may dáng áo đẹp nhưng khi mặc lại rất bức bối, khó chịu. Có tiệm may mặc thoải mái thì dáng áo lại không đẹp. Nơi đạt đủ hai tiêu chí đó thì giá lên tới vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu một sản phẩm sẽ không phù hợp với đại đa số chị em chúng tôi” - nữ doanh nhân chia sẻ.

Thế là cái tính luôn muốn chinh phục cái mới của nữ kỹ sư đã phát huy. Chị Hoàng Hà quyết tâm “tầm sư học đạo” với mong ước có thể tạo ra những chiếc áo dài vừa tôn dáng, vừa thoải mái, có mức giá vừa tầm để có thể lan tỏa vẻ đẹp tới thật nhiều phụ nữ Việt. Tuy nhiên, với một người “ngoại đạo” như chị thì việc khó nhất là tìm được một người thầy “có tâm, có tầm” giữa vô vàn trung tâm dạy nghề khác nhau hiện nay.

Doanh nhân Hoàng Hà - CEO thương hiệu áo dài Hà An
Doanh nhân Hoàng Hà - CEO thương hiệu áo dài Hà An

“Tôi đã tìm về các làng nghề làm áo dài, tham gia hàng trăm diễn đàn may mặc và quyết định học thầy Đức Dmode – thầy từng làm Giám đốc điều hành tại Chic Land; Cố vấn kỹ thuật của Ivy Moda; Chuyên gia đào tạo của White Ant và nhiều vị trí quan trọng tại các thương hiệu thời trang lớn. Tuy không phải là chủ một thương hiệu nào về áo dài nhưng thầy mang tư duy làm việc khoa học từ các sản phẩm hiện đại để xử lý vấn đề của sản phẩm truyền thống là áo dài. Tôi thật sự thích các bài giảng khoa học, logic, chính xác và đi từ gốc vấn đề của thầy” - CEO Hoàng Hà nhận định.

Tuy nhiên vì áo dài vẫn là một sản phẩm thủ công truyền thống nên bên cạnh việc nâng cao kỹ thuật cắt may, CEO Hoàng Hà cũng đã nghiên cứu cách làm của làng nghề để giữ được nét tinh túy của tà áo, bảo đảm độ nhẹ, bay và mềm mượt bằng cách rút từng sợi vải trên tấm lụa để làm chỉ khâu luồn tà áo.

Vậy nên khi mặc chiếc áo dài Hà An lên cơ thể, người mặc sẽ thấy áo không còn nhiều vết nhăn nách, tà áo cong mềm ôm lấy đường cong cơ thể và không lộ chỉ luồn. Đặc biệt hơn, Hà An xử lý số đo và đưa về tiệm cận tỷ lệ vàng để cân đối vóc dáng từng khách hàng nên khi mặc áo dài của tiệm, chị em thường thấy eo nhỏ hơn, vóc dáng cân đối hơn.

… đến thương hiệu ghi dấu trong lòng khách hàng

Mặc dù các sản phẩm công nghiệp có thế mạnh là thay đổi cập nhật liên tục chiếm ưu thế trong xu hướng tiêu dùng hiện nay nhưng các sản phẩm lụa truyền thống nói chung và áo dài truyền thống từ lụa nói riêng vẫn có một chỗ đứng nhất định trong lòng những người phụ nữ Việt.

Doanh nhân Hoàng Hà tâm sự: “Khi mặc áo dài lụa tơ tằm, chỉ cần người mặc bước đi nhẹ nhàng cũng đủ đẹp tinh tế và nữ tính bởi sự óng ả, mềm mại, bay bổng mà không chất liệu nào có được. Để một bộ áo dài lụa tơ tằm trở nên hợp thời hơn, Hà An nghiên cứu dáng áo dài suông ôm nhẹ, phù hợp với đại đa số khách hàng. Dáng áo này rất thoải mái và phóng khoáng, kết hợp giữa sự truyền thống của chất liệu với sự năng động của kiểu dáng đã chinh phục được rất nhiều khách hàng yêu áo dài. Dáng áo suông ôm cũng rất truyền thống, chỉ là cách xử lý phom dáng của chúng tôi khác đi một chút mà thôi”.

Doanh nhân Hoàng Hà - CEO thương hiệu áo dài Hà An
Doanh nhân Hoàng Hà - CEO thương hiệu áo dài Hà An

“Hà An không làm mới các phục trang “cổ” mà chúng tôi tìm ra cách để những chiếc áo dài truyền thống trở nên đẹp hơn, thoải mái hơn, ứng dụng cao hơn. Vẫn là áo dài lụa tơ tằm nhưng khi sản xuất theo kiểu truyền thống có thể vừa vai, vừa ngực, vừa eo, vừa tay, và chúng tôi luôn nghiên cứu đưa số đo của khách hàng tiệm cận “tỷ lệ vàng” nhất để khoe được ưu điểm và giấu được nhược điểm của người mặc” - Nữ doanh nhân khẳng định.

Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của nữ doanh nhân là tìm kiếm và bảo tồn được những người thợ lành nghề, yêu áo dài: “Vì xã hội phát triển, các ngành nghề thủ công mai một và không còn sức hấp dẫn với giới trẻ. Chúng tôi mong muốn sẽ tìm được những đội ngũ kế cận trẻ tuổi để cùng nhau phát triển áo dài truyền thống, mang tà áo dài đến với nhiều người hơn”.

Hiện nay, Hà An là cái tên yêu thích của khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là khách hàng trẻ. Doanh nhân Hoàng Hà chia sẻ, các thiết kế cho nhóm khách này thường tập trung vào chất liệu mềm nhẹ, thiết kế suông thoải mái có thể kết hợp với quần âu có túi để set đồ vẫn bảo đảm sự mềm mại, duyên dáng nhưng vẫn trẻ trung, năng động để có thể mang đi khắp năm châu.

Trong thời gian tới, Hà An sẽ tiếp tục tập trung hơn vào dòng sản phẩm này, khai thác các cách làm mới cho sản phẩm áo dài truyền thống từ lụa tơ tằm nhiều hơn nữa; Chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi với các thiết kế truyền thống nhưng phù hợp với sự năng động, trẻ trung và “chủ nghĩa dịch chuyển” của giới trẻ. Bởi chính các khách hàng trẻ này sẽ là những người đầy năng lượng và lan tỏa một cách tích cực nhất vẻ đẹp của áo dài cũng như gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

 

“Chữ “Hà” trong tiếng Hán Việt có nghĩa là sông, là nơi khơi nguồn cho một cuộc sống dạt dào, sinh động. Chữ “An” có nghĩa là yên bình, tĩnh lặng, an nhiên. Hà An mong muốn mỗi khách hàng đến với tiệm, cùng chia sẻ về áo dài với tiệm. Chúng tôi đón nhận lấy những tâm tình đó, làm áo dài và mong muốn ai cũng có một cuộc sống an yên, hạnh phúc, bình dị như dòng sông”.

Tin Cùng Chuyên Mục