Apple có thể phải đổi sang cổng sạc USB-C cho thế hệ iPhone mới từ cuối năm 2024

Hải Đăng

Apple có thể sẽ phải từ bỏ hệ thống sạc Lightning độc quyền của hãng và thay thế bằng sạc USB-C tương tự Samsung kể từ cuối 2024, theo một nghị quyết mới được thông qua của Nghị viện Châu Âu.

Các nhà phân tích cho biết, thế hệ iPhone tiếp theo của Apple có thể sẽ được trang bị sạc USB-C thay vì hệ thống Lightning độc quyền của hãng. Nguyên nhân là do các nhà lập pháp tại Nghị viện Châu Âu vừa thông qua nghị quyết yêu cầu các thiết bị điện tử được bán ở Liên minh Châu Âu phải được trang bị cổng sạc USB Type-C vào cuối năm 2024.

Hiện có tin đồn rằng Apple đang nghiên cứu sạc USB-C cho iPhone 15, thế hệ smart phone tiếp theo dựa trên quy ước đặt tên truyền thống của Apple.

Các nhà phân tích cho rằng việc Apple thay đổi sang sạc USB-C có thể sẽ dành cho thị trường toàn cầu, bao gồm cả Mỹ, thay vì chỉ dành cho EU.

Apple có thể phải đổi sang cổng sạc USB-C cho thế hệ iPhone mới từ cuối năm 2024 - Ảnh 1

Ngày 4/10, các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu đã thông qua luật yêu cầu các thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng và máy ảnh, được bán ở Liên minh châu Âu phải được trang bị cổng sạc USB Type-C vào cuối năm 2024.

Apple hiện đang sử dụng bộ sạc Lightning độc quyền khác với USB-C. Nhưng điều đó có thể thay đổi với iPhone 15, thế hệ tiếp theo của iPhone 14 vừa ra mắt.

Ben Wood, nhà phân tích trưởng tại CCS Insight, cho biết trong một bài viết vào đầu tuần này rằng không thể tránh khỏi việc Apple sẽ phải đầu tư và chuyển đổi sang USB-C trên iPhone 15 khi nó ra mắt vào năm 2023. “Suy nghĩ của tôi là Apple đã chuyển sang USB-C trên MacBook và iPad Pro nên quá trình chuyển đổi đã bắt đầu. iPhone 14 có sự lặp lại, vì vậy iPhone 15 có thể là một bước tiến lớn hơn trong thiết kế. Do đó, đây sẽ là thời điểm tốt để thực hiện thay đổi, ” chuyên gia Wood chia sẻ với CNBC.

Vào tháng 5, Bloomberg đưa tin rằng Apple đang thử nghiệm các mẫu iPhone tương lai có trang bị sạc USB-C nhưng những mẫu iPhone này sẽ sớm ra mắt vào năm 2023.

iPhone 15 có sạc USB-C được bán trên toàn cầu?

Nếu Apple chuyển sang USB-C vào năm tới, Bryan Ma, nhà phân tích ngành công nghệ tại IDC, cho biết gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ thực hiện thay đổi đối với iPhone trên toàn cầu, chứ không chỉ ở riêng EU. “Có lý khi Apple chuyển sang dùng bộ sạc chung này trên toàn cầu thay vì phải sản xuất từng bộ phận riêng lẻ, trừ khi họ nghĩ rằng họ thực sự kiếm được nhiều tiền từ những bộ sạc và phụ kiện độc quyền đó, ” Ma nhận định. “Họ đã sẵn sàng và chuẩn bị cho sự kiện này trong vòng một vài năm,” anh nói thêm.

Sự thay đổi này sẽ đưa các cổng sạc của Apple tương thích với các đối thủ cạnh tranh bao gồm Samsung - vốn đã sử dụng USB-C.

Apple có thể phải đổi sang cổng sạc USB-C cho thế hệ iPhone mới từ cuối năm 2024 - Ảnh 2

Dự luật của EU đã được xây dựng trong khoảng 10 năm và có vẻ như sẽ có khả năng được đóng dấu phê duyệt cuối cùng trong năm nay. Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi những lời phàn nàn từ người dùng iPhone và Android về việc phải chuyển đổi các bộ sạc khác nhau cho thiết bị của họ. Theo đó, các nhà lập pháp EU ủng hộ cải cách mới này với đa số, 602 phiếu thuận và chỉ 13 phiếu chống. 

Với dự luật này, người tiêu dùng sẽ không cần phải mua một bộ sạc mới mỗi khi họ mua một thiết bị. Ủy ban châu Âu đã ước tính rằng một bộ sạc sẽ tiết kiệm khoảng 250 triệu euro (247,3 triệu USD) cho những người tiêu dùng.

Apple, Samsung và Huawei đã không đưa ra bình luận ngay lập tức. Trước đây, Apple từng cảnh báo rằng đề xuất này sẽ làm tổn hại đến sự đổi mới sáng tạo và tạo ra một núi rác thải điện tử.

Tin Cùng Chuyên Mục