Bà Như Loan: "Công ty hoạt động bình thường khi tôi rời ghế chủ tịch"

Theo VN Express

CEO Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan nói việc bà rời ghế Chủ tịch HĐQT không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ngày 10/8 vừa qua, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) công bố thông tin bà Nguyễn Thị Như Loan thôi kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và chỉ giữ vai trò Tổng giám đốc. Ông Lại Thế Hà – Phó tổng giám đốc được bổ nhiệm thay thế bà Loan.

Là người sáng lập Xí nghiệp tư doanh Quốc Cường năm 1994 – tiền thân của Quốc Cường Gia Lai, bà Loan kiêm nhiệm hai chức từ khi doanh nghiệp này cổ phần hoá vào năm 2007 đến nay. Bà hiện là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 37,05% vốn, tương đương khoảng 102 triệu cổ phiếu.

Việc bà Loan rời ghế Chủ tịch HĐQT QCG sau 13 năm được cho là nhằm đáp ứng quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc có hiệu lực từ đầu tháng 8. Song trong khi nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán thường thay đổi ghế Tổng giám đốc và giữ nguyên vị trí Chủ tịch HĐQT thì Quốc Cường Gia Lai chọn cách làm ngược lại.

Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết, rời ghế chủ tịch do luật quy định một người không được phép làm hai chức năng. Sự thay đổi này không ảnh hưởng đến hoạt động của Quốc Cường Gia Lai. "Quyết định này có sự cân nhắc thận trọng trong bối cảnh công ty là doanh nghiệp bất động sản còn nhiều vướng mắc pháp lý dự án cần phải tập trung tháo gỡ", bà Loan chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. (Ảnh: V.L)
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. (Ảnh: V.L)

CEO Quốc Cường Gia Lai giải thích, khi ông Hà rời ghế Phó tổng giám đốc để đảm nhận vị trí chủ tịch đồng nghĩa với việc không có ai đảm nhiệm chức vụ còn trống này trong khi công ty còn nhiều dự án dở dang về thủ tục pháp lý.

Vì vậy bà đảm trách vị trí tổng giám đốc cho đến khi giải quyết dứt điểm được các dự án dở dang rồi mới sắp xếp chuyển giao cho người mới. Sự thay đổi này không gây nhiều xáo trộn. Quyền quyết định của bà ở cương vị tổng giám đốc sẽ hạn chế hơn so với vị trí chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, nhìn chung, các vấn đề quan trọng của doanh nghiệp vẫn được hội đồng thành viên biểu quyết theo quy định.

Bà Loan xác nhận ông Lại Thế Hà, Chủ tịch HĐQT mới của Quốc Cường Gia Lai là người gắn bó với công ty nhiều năm, hiểu rõ những vướng mắc pháp lý bất động sản doanh nghiệp đang nỗ lực tháo gỡ. Ông Hà đã tham gia công ty từ giai đoạn đầu và trở thành Phó tổng giám đốc lần đầu từ tháng 3/2007. "Tôi tin tưởng ở cương vị chủ tịch, ông Hà sẽ làm tốt", bà Loan nói.

CEO QCG cũng nhắc lại tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020 từng có cổ đông chất vấn về việc nên tuyển dụng người tài về giúp việc cho Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, trên thực tế tìm người phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp lúc này rất khó. "Doanh nghiệp rất muốn tuyển người giỏi về làm, lương bao nhiêu cũng được, thù lao sẽ do công ty chi trả, nếu công ty không trả nổi thì tôi trả thù lao cho họ. Nhưng hiện không có ai đứng ra nhận phần việc nặng nề ở cương vị lãnh đạo công ty", bà Loan giải bày.

Theo đánh giá của CEO QCG, năm 2020 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý kéo dài cộng thêm dịch bệnh khiến cho các doanh nghiệp địa ốc không thể đoán định trước được điều gì. Mọi thứ đều không chắc chắn vì thị trường chịu ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài quá nhiều.

Bà Loan cho rằng, trước các vướng mắc pháp lý của dự án bất động sản vẫn chưa được tháo gỡ, doanh nghiệp chỉ có thể "cố gắng được bao nhiêu hay bấy nhiêu". Mục tiêu quan trọng trong những tháng còn lại của năm là phải nỗ lực bán hàng cho tốt để xoay sở thu về dòng tiền.

Trong 2 năm gần đây, các dự án bất động sản tại thị trường TP HCM đều bị đứng, Quốc Cường Gia Lai còn quỹ đất một số dự án tỉnh, trong đó có một dự án tại Bình Dương đã có giấy phép xây dựng. Công ty đang xây nhà mẫu, chờ qua tháng 7 Âm lịch năm nay có thể tiến hành mở bán. "Hy vọng dự án tỉnh có thể góp phần mang lại nguồn thu cho công ty trong những tháng tới. Năm nay tôi chỉ mong có đồng ra đồng vô là mừng rồi", bà Loan cho hay.

Theo báo cáo tài chính quý II, luỹ kế nửa đầu năm 2020 QCG ghi nhận doanh thu gần 1.030 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 48 tỷ đồng. Do đặc thù thị trường địa ốc TP HCM pháp lý dự án kéo dài nhiều năm, cộng thêm năm 2020 dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến sức mua bất động sản, công ty thận trọng đặt kế hoạch doanh thu thuần 900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục