Bán trái cây đang thuận lợi, bầu Đức lại “giật mình” với tin từ Campuchia

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có thể sẽ bị thu hồi hàng trăm héc ta đất cao su ở Campuchia.

Những tín hiệu tích cực từ chứng khoán thế giới cùng thông tin tăng trưởng GDP đạt 6,79% đã tác động khá tốt lên tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay. Chỉ số bật tăng ngay từ những phút mở cửa, sau đó duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh vào phiên đóng cửa đã đẩy thị trường sụt giảm. Thanh khoản mua bán vẫn ở mức rất thấp, chỉ đạt 4.000 tỷ đồng trên cả hai sàn chính.

Kết phiên 29/3, VN-Index giảm nhẹ 2,22 điểm (0,23%) lên 980,76 điểm. Còn trên sàn Hà Nội, HNX-Index lại tăng nhẹ 0,1 điểm (0,09%) lên 107,44 điểm. Khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mạnh trên cả hai sàn, giá trị mua đạt khoảng 130 tỷ đồng.

Bán trái cây đang thuận lợi, bầu Đức lại “giật mình” với tin từ Campuchia - Ảnh 1

 Thị trường giảm điểm đáng tiếc vào phiên đóng cửa

Trong các nhóm cổ phiếu chủ chốt của thị trường như ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng, thủy sản… sắc đỏ vẫn chiếm thế chủ đạo. Cụ thể, VCB và BID là hai cổ phiếu tăng đáng kể nhất trong nhóm nhà băng, còn lại hầu hết đều đi ngang và giảm giá.

Trong nhóm bất động sản và xây dựng, những ông lớn như VHM (Vinhomes), NVL (Novaland), DXG (Đất Xanh) đều đi xuống.

Các cổ phiếu bluechips cũng không có được diễn biến khả quan: VIC (Vingroup) đi ngang, VNM (Vinamilk) giảm 0,3%, MSN (Masan) giảm 0,8%, GAS (PVGas) giảm 0,4% hay SAB (Sabeco) giảm 0,1%.

Đáng chú ý, sau chuỗi ngày tăng giá tốt nhờ thông tin THACO hỗ trợ bao tiêu thị trường cho mảng trái cây, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai đã sụt giảm trở lại khi nhận tin “dữ” từ Campuchia. Cụ thể, ngày 27/3 hãng tin Reuters đưa tin rằng, trong ngày 26/3, chính quyền tỉnh Ratanakari, Campuchia đã ra quyết định thu hồi 64 khu đất với tổng diện tích 742 ha được giao cho CTCP Hoàng Anh Gia Lai từ một thập kỉ trước và trả lại số đất này cho người dân bản địa.

Bán trái cây đang thuận lợi, bầu Đức lại “giật mình” với tin từ Campuchia - Ảnh 2

 Bầu Đức nhận tin không mấy tích cực từ Campuchia

Theo Reuters, 10 năm trước, Chính phủ Campuchia đã cấp cho công ty trồng cây cao su Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam khoảng 19.000 ha đất thuộc về 12 làng của người bản địa. Vào năm 2014, cộng đồng người dân bản địa này đã khiếu nại tới Công ty tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) về những tác động môi trường và xã hội nghiêm trọng của quyết định giao đất trên. Trước đó, IFC đã đầu tư vào một quỹ tham gia tài trợ cho hoạt động của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào và Campuchia.

Một năm sau, HAGL đã đồng ý trả lại những khu đất chưa được trồng cây và chưa được khai phá, diện tích đất mà HAGL được giao đã giảm 60%.

Sau hai phiên giảm giá vào ngày 27 và 28, hôm nay cổ phiếu của HAG đi ngang tại mức giá 5.560 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, áp lực bán tại HAG trong phiên còn khá lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục