Bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới: Phần Lan giữ vị trí số 1 năm năm liên tiếp; Việt Nam tăng 2 bậc

Giang Phạm

So với báo cáo một năm trước, Việt Nam cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc từ 79 lên 77.

Phần Lan tiếp tục dẫn đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2022; Việt Nam cải thiện thứ hạng, tăng 2 bậc lên xếp thứ 77 so với năm 2021. 

Đây là kết quả được đưa ra trong Báo cáo Hạnh phúc thế giới (World Happiness Report - WHR) 2022 công bố hôm 18/3.

Đánh giá về "Hạnh phúc" cơ bản dựa vào các chỉ số như tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội. Cùng với đó là độ rộng lượng của cộng đồng và người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Các chỉ số trên được tổng hợp từ hơn 150 quốc gia, do mạng lưới Giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện, lấy số liệu chủ yếu từ Gallup World.

Phần Lan trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm thứ 5 liên tiếp, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2022. Hơn nữa, chỉ số điểm của Phần Lan còn cao hơn đáng kể so với top 15 quốc gia hạnh phúc nhất.

Các nước Bắc Âu khác tiếp tục giữ top đầu bảng xếp hạng. Đan Mạch giữ vị trí thứ hai, nối tiếp là Iceland, Thụy Sĩ và Hà Lan. So với báo cáo một năm trước, Mỹ tăng ba bậc, đạt hạng 16 và xếp trên Anh. Pháp di chuyển lên hạng 20. Việt Nam cũng tăng hạng trong danh sách, từ 79 trong báo cáo năm ngoái lên 77.

Báo cáo năm nay đã phát hiện một tin tích cực trong bối cảnh những bất ổn trên toàn cầu gia tăng - đó là lòng nhân ái giữa con người với con người. 

"Những hoạt động đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ người lạ hoặc tham gia thiện nguyện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại tất cả khu vực trên thế giới, so với trước đại dịch và năm 2020" - theo ông John Helliwell, biên tập viên sáng lập báo cáo nói với CNN.

Một điểm sáng khác trong báo cáo năm 2022 là chỉ số lo lắng, căng thẳng đã giảm vào năm thứ 2 của đại dịch Covid-19. Cụ thể, năm 2020 chỉ số này tăng 8%, trong khi năm 2021 chỉ tăng 4% so với trước đại dịch.

"Tôi nghĩ rằng một phần là vì mọi người biết họ cần làm gì để đối phó với dịch trong năm thứ hai, ngay cả khi có những bất ngờ ập tới" - ông Helliwell nói thêm.