Báo Pháp luật Việt Nam: 39 năm xây dựng và phát triển

Hải Anh

Tháng 7 đánh dấu một ngày trọng đại của những người làm báo Pháp luật Việt Nam – Ngày kỷ niệm 39 năm thành lập Báo Pháp luật Việt Nam (10/7/1985 – 10/7/2024). Sau gần 4 thập kỷ hoạt động và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam đã ngày một lớn mạnh, khẳng định tên tuổi và thương hiệu, trở thành một trong những tờ báo hàng đầu trong nước, luôn đưa tin nhanh, chính xác và đầy đủ nhất tới độc giả.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, hoạt động Bộ, ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam còn thực hiện tốt kinh tế báo chí, chăm lo đời sống người lao động, thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội thiện nguyện, đưa ra các sáng kiến, các hoạt động hợp tác hỗ trợ pháp lý và truyền thông cho các doanh nghiệp, doanh nhân. Nhiều chương trình có giá trị lan tỏa lớn như “Gương sáng pháp luật”, “Vinh danh Hãng luật, Luật sư tiêu biểu của năm”, Vinh danh “Doanh nghiệp, doanh nhân “thượng tôn pháp luật - phát triển bền vững”… Tên tuổi của Báo Pháp luật Việt Nam gắn liền với những hoạt động xã hội thiết thực như các chuyến tri ân và công tác xã hội từ thiện miền Trung định kỳ hàng năm mang tên “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn”; Các chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật hướng về biên giới, biển đảo”, chương trình leo núi gây quỹ thiện nguyện “Bước chân trên mây”, cấp phát miễn phí hàng triệu tờ báo, sách pháp luật và các đồ dùng thiết yếu đến cán bộ, đảng viên, người dân vùng sâu, vùng xa, biển đảo; Xây dựng hàng trăm ngôi nhà “Mái ấm Tư pháp”, nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách, cán bộ tư pháp có hoàn cảnh khó khăn…

Báo Pháp luật Việt Nam: 39 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 1
Báo Pháp luật Việt Nam: 39 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 2

Riêng Ban DN&PL (Báo Pháp luật Việt Nam) ngoài làm tròn nhiệm vụ thông tin kịp thời, đúng lúc tới lực lượng độc giả chính là doanh nghiệp - doanh nhân, còn tạo ra nhiều sân chơi để doanh nghiệp có cơ hội được lên tiếng, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng như loạt tọa đàm: “Nữ doanh nhân Việt và khát vọng vẻ đẹp hoàn mỹ”; “Phụ nữ Việt: Khỏe - Đẹp để tỏa sáng”; “Thẩm mỹ công nghệ cao - Tự tin đón Hè 2024”; “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”… Bên cạnh đó, DN&PL đã trở thành cầu nối nhân ái giữa các đơn vị, doanh nghiệp và xã hội thông qua nhiều hoạt động thiện nguyện như: Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”; “Tủ sách cho em”…

Sự nỗ lực của Báo Pháp luật Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận với nhiều Huân chương Lao động, Bằng khen, Cờ thi đua… Báo được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015; Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 vào dịp kỷ niệm 35 năm Báo Pháp luật Việt Nam ra số báo đầu tiên; Được Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ; Được Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua; Gặt hái được nhiều giải Báo chí Quốc gia; Giải Báo chí Diên Hồng; Giải “Búa liềm vàng; Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Báo Pháp luật Việt Nam: 39 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 3
Báo Pháp luật Việt Nam: 39 năm xây dựng và phát triển - Ảnh 4
Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS.Vũ Hoài Nam nhấn mạnh
Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS.Vũ Hoài Nam nhấn mạnh

“Đối với những người làm báo, không có gì quý giá hơn sự công nhận và tin yêu từ độc giả. Chính những lời động viên, ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp Bộ, ngành, đối tác và bạn đọc là động lực lớn nhất để chúng tôi tiếp tục cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình của những “người đưa tin” - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS.Vũ Hoài Nam nhấn mạnh.

Nhà thiết kế (NTK) áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam  
Nhà thiết kế (NTK) áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam  

“Theo tôi, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ cộng sinh, thông qua báo chí, chúng tôi đưa được thông điệp tới với khách hàng, có thể nói, chúng tôi cung cấp nguyên liệu cho báo chí và ngược lại, báo chí đưa các “món ăn ngon” đến với độc giả.

Là một NTK, cá nhân tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Báo Pháp luật Việt Nam. Báo giúp lan tỏa giá trị của áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam và Học viện SVF đến với những khách hàng có mong muốn sở hữu sản phẩm, dịch vụ và hơn nữa là giá trị nhân văn của quốc phục tới cộng đồng và xã hội.

Là một đối tác cũng như độc giả, tôi đánh giá cao chất lượng của Báo Pháp luật Việt Nam, từ cách trình bày cho tới nội dung. Thông qua các chuyên trang của Báo Pháp luật Việt Nam, đặc biệt là ấn phẩm DN&PL, tôi có được rất nhiều thông tin, không chỉ là về tình hình kinh tế - xã hội mà về các đối tác để chúng tôi có thể kết nối với nhau, Báo Pháp luật Việt Nam cũng tạo ra nhiều sân chơi, mang lại lợi ích, tăng cường hiểu biết, kết giao giữa các đơn vị và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, chúng tôi mong rằng, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường thêm các hoạt động kết nối để chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia cũng như người đi trước. 

Nhân kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Báo Pháp luật Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc tới tất cả các nhà báo, phóng viên có nhiều sức khoẻ, hạnh phúc, an vui và luôn đồng hành với lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp để cùng nhau mang nhiều giá trị hơn cho xã hội”.

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Ngân Hà   
Bà Đỗ Thị Như Quỳnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Ngân Hà   

“Với tư cách là một doanh nhân, tôi nhận thấy mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay là rất cần thiết. Bởi vì, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước và các cơ quan chức năng. Theo tôi, báo chí luôn là người bạn tốt, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay.

Đối với Ngân Hà nói riêng cũng như các doanh nghiệp khác nói chung, ấn phẩm DN&PL (Báo Pháp luật Việt Nam) là một tờ báo thuộc Bộ Tư pháp, là nơi cung cấp các thông tin chính thống và thông tin pháp luật về doanh nghiệp, giúp chúng tôi nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời, tránh những rủi ro pháp lý đáng tiếc cho các doanh nghiệp. Tôi mong muốn rằng, báo chí và doanh nghiệp sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển. 

Nhân dịp 39 năm ngày thành lập Báo Pháp luật Việt Nam, tôi thay mặt công ty xin kính chúc Báo ngày càng phát triển mạnh mẽ, luôn là tờ báo tin cậy của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và người dân Việt Nam nói chung”.

Ông Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group  
Ông Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group  

“Đối với lực lượng doanh nghiệp - doanh nhân chúng tôi, báo chí đóng vai trò rất quan trọng, vừa là người đồng hành, hỗ trợ, vừa giữ vị trí giám sát, bảo đảm doanh nghiệp đi đúng đường, kinh doanh trung thực, hiệu quả, mang lại lợi ích cho chính mình và xã hội.

Trong suốt thời gian hợp tác với Báo Pháp luật Việt Nam, đặc biệt là ấn phẩm DN&PL, tôi nhận thấy, đây là một tờ báo uy tín, đáng tin cậy. Bên cạnh việc thông tin kịp thời, chính xác, Báo cũng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với thị trường và tạo cơ hội để khách hàng tìm hiểu, lắng nghe doanh nghiệp. 

Quả thực, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang làm đúng, kinh doanh trung thực nhưng lại chưa thể tiếp cận tới khách hàng bởi sự nhiễu loạn thông tin quá lớn. Trong tình trạng đó, các trang báo chính thống sẽ là “chiếc phao” giữa biển thông tin, để độc giả có thể tìm thấy doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp tốt có thể “nổi lên” và yên tâm phát triển.

Nhân dịp 39 năm ngày thành lập Báo Pháp luật Việt Nam, tôi thay mặt Ecohome Group xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tập thể nhà báo, phóng viên. Kính chúc các anh chị luôn mạnh khỏe, tâm huyết, giữ cho mình “bút sắc, lòng trong” để tiếp tục sứ mệnh của người làm báo và hơn hết là người bạn đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp”.

Bà Phạm Thị Hoa Hồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rosa Bonita; Chủ tịch Công ty Cổ phần Vita Leaf  
Bà Phạm Thị Hoa Hồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rosa Bonita; Chủ tịch Công ty Cổ phần Vita Leaf  

“Theo tôi, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp thường chặt chẽ và mang tính hai chiều, với các khía cạnh chính sau: Truyền thông và quảng cáo; Quan hệ công chúng (PR); Kiểm soát thông tin và dư luận; Trách nhiệm xã hội và đạo đức; Khủng hoảng truyền thông. Theo đó, giữa báo chí và doanh nghiệp là một mối quan hệ tương hỗ, nhưng cũng có thể chứa đựng xung đột lợi ích. Cả hai bên cần làm việc dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

Báo Pháp luật Việt Nam nói chung và ấn phẩm DN&PL nói riêng đã tạo cho cá nhân tôi và nhiều doanh nghiệp sự tin tưởng bởi chất lượng, uy tín cũng như tinh thần hỗ trợ, đồng hành. Là ấn phẩm dành riêng cho doanh nhân, DN&PL đã làm tốt nhiệm vụ xây dựng nội dung chuyên sâu, hữu ích cho doanh nghiệp cả về khía cạnh kinh doanh và pháp luật; DN&PL cũng được coi là một nguồn tin cậy về các vấn đề kinh doanh và pháp lý; Hình thức trình bày chuyên nghiệp, hợp lý, dễ theo dõi, chất lượng biên tập cao và khả năng tiếp cận đa kênh cũng là điểm tôi đánh giá cao về DN&PL.

Nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Báo Pháp luật Việt Nam, tôi xin gửi đến toàn thể Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên những lời chúc mừng chân thành và nồng nhiệt nhất. Chúc Quý Báo tiếp tục gặt hái nhiều thành công, luôn là người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Mong rằng trong tương lai, tờ báo sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy những giá trị cốt lõi, không ngừng sáng tạo và đổi mới để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc. Chúc toàn thể Ban Biên tập và đội ngũ nhà báo, phóng viên nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công!”.   

 

Quan hệ báo chí, doanh nghiệp là quan hệ cộng sinh. Tôi cho rằng đây là quan hệ win - win. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Báo Pháp luật Việt Nam chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đưa pháp luật đến với doanh nghiệp, để các doanh nghiệp hiểu luật, làm đúng luật, không có sai phạm. Theo tôi, trong thời đại này, các cơ quan báo chí nói chung và báo Pháp luật Việt Nam nói riêng nếu không có sự đồng hành của doanh nghiệp sẽ rất khó khăn. Trong thời gian qua, sự hỗ trợ của doanh nghiệp tới báo chí nói chung, và báo Pháp luật Việt Nam nói riêng đã có những sự đổi mới, phát triển. Tôi tin rằng với truyền thống 39 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn mang đến những thông tin chuẩn xác cho độc giả. Tôi tin tưởng rằng bao nhiêu năm nữa, báo chí nói chung và báo Pháp luật Việt Nam chúng tôi luôn là địa chỉ tin cậy của độc giả, của doanh nghiệp. Với tinh thần thượng tôn pháp luật, phương châm hoạt động của chúng tôi là “Đảng tin, Dân yêu, Doanh nghiệp đồng hành” .

(TS.Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy; Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam)

Tin Cùng Chuyên Mục