Báo Singapore đưa tin Lazada sắp sa thải quy mô lớn, trong đó có cả các nhân sự cấp cao

Linh Bùi

Công Đoàn Singapore (NTUC) cho biết mặc dù việc Lazada sa thải lao động có thể là quyết định "không thể tránh khỏi" nhưng chúng chỉ nên là phương án sau cùng.

Tờ The Edge Singapore dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Lazada đang thực hiện sa thải quy mô lớn, trong đó có bao gồm cả các giám đốc cấp cao và toàn bộ giám đốc marketing ở các thị trường khác.

Bên cạnh đó, họ cũng cho nghỉ việc khoảng 20% nhân viên ở thị trường Malaysia, bao gồm cả giám đốc điều hành và giám đốc logistics.

Tại Việt Nam, Lazada đã đóng cửa LazMall. Đây là cửa hàng đặc biệt đã bắt đầu hoạt động từ năm 2018 và tập hợp các gian hàng chính hãng của thương hiệu uy tín trong và ngoài nước trên sàn Lazada.

Báo Singapore đưa tin Lazada sắp sa thải quy mô lớn, trong đó có cả các nhân sự cấp cao - Ảnh 1

Trong một bài đăng trên LinkedIn vào ngày 05/01/2024, Luca Suino, Giám đốc thương mại tại công ty tư vấn Momentum Commerce ở Kuala Lumpur, đã kêu gọi các nhân viên Lazada sắp bị sa thải chia sẻ hồ sơ tuyển dụng nếu cần một cơ hội việc làm mới.

Tại trang LinkedIn cá nhân, ông Suino liệt kê đã từng giữ vị trí Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quản lý danh mục hàng hóa tại Lazada và làm việc ở tại văn phòng Malaysia của Lazada từ tháng 10/2017 - 2/2021.

Tính tới ngày 05/01, khoảng 47 cựu nhân viên của Lazada ở thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines đã chia sẻ lại hồ sơ của họ cho ông Suino. Các vị trí của những cựu nhân viên này có cả từ quản lý nhóm cho đến Phó Chủ tịch.

Arun Kumar và Gerald Young, hai cựu nhân viên Lazada đã rời công ty vào năm 2022 và 2023, cũng tạo một nhóm chát riêng trên WhatsApp để giúp đỡ các nhân viên bị sa thải.

Trước đó, tờ Tech In Asia có đưa tin, Lazada có kế hoạch cắt giảm khoảng 30% nhân sự trên toàn khu vực Đông Nam Á. Trước đợt cắt giảm nhân sự hiện tại, Lazada đã tuyển dụng tới 10.000 nhân viên tại 6 quốc gia Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore. 

Ngày 5/1, Công đoàn Singapore (NTUC) cho biếtc "thất vọng khi Lazada đưa ra một đợt cắt giảm nhân sự mà không thông báo và tham khảo ý kiến của FDAWU (tạm dịch: công đoàn Thực phẩm, Đồ uống và Công nhân đồng minh)

FDAWU viết thư cho Lazada Singapore, nêu rõ rằng động thái này là "không thể chấp nhận", đồng thời trình khiếu nại lên bộ Nhân lực Singapore (MOM).

“NTUC đứng về phía FDAWU và các nhân viên bị Lazada sa thải. Chúng tôi cũng cảm thấy cực kỳ thất vọng về bước đi này của Lazada”, NTUC cho biết. “Chúng tôi xin được nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp phải hợp tác với công đoàn để đảm bảo một quy trình công bằng, qua đó bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhất là ở Singapore".

Báo Singapore đưa tin Lazada sắp sa thải quy mô lớn, trong đó có cả các nhân sự cấp cao - Ảnh 2

NTUC cho biết mặc dù việc Lazada sa thải lao động có thể là quyết định "không thể tránh khỏi" nhưng chúng chỉ nên là phương án sau cùng. Phía NTUC kêu gọi các công ty nên sử dụng hết các biện pháp khác trước khi đưa ra quyết định này.

Tờ The Edge Singapore đã liên hệ với MOM và nhóm truyền thông khu vực của Lazada để yêu cầu bình luận nhưng không được do chi nhánh Singapore của hãng này đã không còn bộ phận truyền thông kể từ năm ngoái.

Ra đời từ năm 2012, sàn thương mại điện tử Lazada hoạt động ở nhiều nước châu Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore và Việt Nam. Đến năm 2016, Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã mua lại nền tảng này.

Tháng 3/2023, Alibaba công bố tái cơ cấu chia thành 6 nhóm kinh doanh. Gần đây nhất vào tháng 12/2023, tập đoàn Alibaba đã công bố khoản đầu tư bổ sung 634 triệu USD vào Lazada. Công ty cũng đang phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á từ Shopee và TikTok Shop.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, phía Lazada Việt Nam xác nhận nội dung LazMall dừng hoạt động ở Việt Nam là không chính xác. Phía Doanhnhan.vn sẽ cung cấp sớm tới độc giả các thông tin tiếp theo.

Tin Cùng Chuyên Mục