Bất chấp suy thoái, doanh thu Apple vẫn vượt kỳ vọng

Kim Dung

Apple đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 với mức doanh thu và lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.

Apple vừa công bố báo cáo kinh doanh của quý III/2022, ghi nhận tổng doanh thu đạt 90,1 tỷ USD, tăng 8% so với một năm trước và cao hơn mức kỳ vọng 89,90 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,29 USD, cao hơn so với ước tính 1,27 USD trước đó.

Số liệu từ báo cáo cho thấy, điện thoại vẫn là mảng kinh doanh đóng góp nhiều nhất cho tổng doanh thu của Apple.

Doanh thu iPhone trong quý III/2022, đạt 42,63 tỷ USD, tăng 9,67% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, mảng dịch vụ mang lại 19,2 tỷ USD, doanh thu từ iPad và các sản phẩm khác lần lượt là 7,17 tỷ USD và 9,65 tỷ USD. Riêng dòng sản phẩm máy tính Macbook tăng trưởng mạnh nhất với doanh thu đạt 11,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu của Apple vẫn tăng dù kinh tế suy thoái
Doanh thu của Apple vẫn tăng dù kinh tế suy thoái

Nhật Bản là khu vực "đi lùi" duy nhất với mức doanh thu giảm 4,9% so với một năm trước đó. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ tăng trưởng 22,7% mạnh nhất toàn cầu. Doanh thu tại thị trường Trung Quốc cũng tăng nhẹ 6,2%.

Một số thị trường mới nổi tại châu Á đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Ấn Độ đạt kỷ lục doanh thu iPhone mới trong khi Thái Lan, Việt Nam và Indonesia có doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, chia sẻ: “Kết quả kinh doanh quý III đạt kỷ lục đã chứng minh cho khả năng hoạt động hiệu quả của công ty bất chấp bối cảnh nền kinh tế đầy thách thức và biến động”.

Nói về những biến động của thị trường, CEO Tim Cook cho biết "khó khăn từ vấn đề hạn chế nguồn cung silicon là không đáng kể" đối với công ty.

Sắp tới, Apple sẽ giảm sản lượng iPhone 14 Plus để gia tăng sản xuất sản phẩm iPhone 14 Pro có giá bán cao và sức tiêu thụ mạnh hơn. Đồng thời, doanh thu từ iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có thể bù đắp cho doanh số thấp hơn của dòng sản phẩm iPhone 14. Gần đây, công ty cũng đã thông báo tăng giá đối với các dịch vụ Apple Music và Apple TV +.

Apple hiện đang là công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. "Gã khổng lồ" công nghệ là "ngôi sao sáng" hiếm hoi trong bối cảnh bất ổn hiện nay. Thời gian qua, suy thoái kinh tế khiến doanh thu của các "ông lớn" công nghệ như Alphabet, Microsoft và Meta sụt giảm, giá trị cổ phiếu cũng theo đó mà "tụt dốc".

Do nhiều yếu tố bất ổn của kinh tế, "nhà Táo" không đưa ra dự đoán cho quý IV, thời điểm diễn ra mùa lễ hội và mua sắm quan trọng trong năm. Tuy nhiên, CFO Maestri cho biết hiệu suất doanh thu sẽ giảm trong quý cuối năm do những biến đổi của thị trường ngoại hối và hiệu suất cùng kỳ năm ngoái tăng mạnh nhờ sự kiện ra mắt MacBook Pro.

Tin Cùng Chuyên Mục