Apple siết chặt quy định với giao dịch thanh toán tiền điện tử và NFT

Như Quỳnh

Nhà phát triển ứng dụng sẽ phải mất ít nhất 30% phí hoa hồng trên mỗi giao dịch NFT hoặc tiền điện tử cho Apple.

Vào ngày 25/10, Apple đã cập nhật quy định mới cho App Store, qua đó giải thích rõ ràng hơn chính sách của mình đối với giao dịch tiền điện tử và NFT

Theo đó, "Táo khuyết" không ngăn cấm các sàn giao dịch tiền điện tử hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác cho phép giao dịch NFT hay tiền kỹ thuật số  - miễn là các sàn giao dịch đó được chính quyền khu vực đang hoạt động cấp giấy phép. 

Nhưng để các ứng dụng bán NFT và các dịch vụ liên quan, họ sẽ phải thông qua hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ yêu cầu những ứng dụng này không được chèn link liên kết hay kêu gọi người tiêu dùng mua hàng bên ngoài hệ thống Apple. 

Ngoài ra, người dùng có thể xem NFT mình sở hữu trong một ứng dụng, miễn là NFT đó không "giúp mở khóa một tính năng hoặc chức năng trong app". Quy định này sẽ là một hạn chế đáng kể với các ứng dụng, bởi họ thường yêu cầu khách hàng mua một NFT nào đó để nhận về phần thưởng độc quyền, chẳng hạn như thẻ thành viên,... 

Giá trị giao dịch NFT sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2022. Ảnh: Bloomberg (đơn vị tỷ USD).
Giá trị giao dịch NFT sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2022. Ảnh: Bloomberg (đơn vị tỷ USD).

Nhà sản xuất iPhone cho rằng đây là cách duy nhất để họ giúp người dùng bảo mật những thông tin nhạy cảm. 

Chính sách quyền riêng tư ở Apple dù được khách hàng tán thưởng nhưng lại bị nhiều ứng dụng phản đối. Apple cũng vướng vào nhiều cuộc chiến pháp lý, trong đó có nhà sản xuất trò chơi Fortnite - Epic Games, Chính phủ Hàn Quốc,... vì vấn đề này. 

Mọi giao dịch trong hệ thống Apple sẽ bị tính phí hoa hồng 30%, khiến các ứng dụng như Fortnite có doanh thu dựa nhiều vào những vật phẩm bán trong trò chơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Khối lượng giao dịch cho NFT, thuật ngữ chỉ những món đồ nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm được ghi lại trên các blockchain - đã giảm mạnh 97% so với mức cao kỷ lục trong tháng 1 năm nay sau một loạt cú sốc trong thế giới tài sản kỹ thuật số. 

Những vụ hack hàng trăm triệu USD, hệ sinh thái Terra 29 tỷ USD sụp đổ,... đã khiến nhiều đồng tiền điện tử giảm sâu, trong đó tiền ảo giá trị nhất - bitcoin giảm tới 57,84% giá trị chỉ trong năm nay. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục