Bất động sản công nghiệp cầu vượt cung, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 80%

Giang Phạm

Nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập bất động sản khu công nghiệp trị giá hàng tỷ USD diễn ra trong 9 tháng đầu năm bất chấp đại dịch, báo cáo của Savills Việt Nam đề cập.

Báo cáo của Savills Việt Nam 9 tháng đầu năm cho thấy, thị trường bất động sản công nghiệp diễn ra sôi động mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đại diện đơn vị này đánh giá nguồn cầu tiếp tục vượt cung với tỷ lệ lấp đầy đạt 76% trên toàn quốc. Các trung tâm công nghiệp chính như Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hải Phòng... có tỷ lệ lấp đầy tăng đáng kể từ năm 2018. 

Dự kiến trong năm 2021 và 2022, các nhà sản xuất sẽ dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Đây là cơ hội để giới đầu tư tung ra nhiều dự án hơn để bắt kịp và đáp ứng các khoản đầu tư sản xuất giá trị cao.

Bất động sản công nghiệp diễn ra sôi động bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19
Bất động sản công nghiệp diễn ra sôi động bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận một số thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) quan trọng cũng như số lượng tài sản rao bán và cho thuê lại đang tăng lên, ông John Campbell, quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp của Savills Việt Nam nhận định.

Điển hình cho xu hướng này là tập đoàn Logos Property của Australia đầu tư 350 triệu USD cho thương vụ liên doanh bất động sản logistics để thâm nhập thị trường Việt Nam. Hay “gã khổng lồ” kho bãi Châu Á - GLP đang lên kế hoạch hợp tác với SEA Logistic Partners Việt Nam, hoặc tập đoàn SLP ra mắt liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam. 

Trong lĩnh vực sản xuất, nhà cung ứng linh kiện cho Apple Pegatron (Đài Loan) đã đầu tư hơn 19 triệu USD vào Hải Phòng cho giai đoạn đầu trong chuỗi kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.

Ông John nhận định hầu hết giao dịch cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2020 bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo diễn ra từ 2019, trong khi nhiều hợp đồng thuê cũng được thực hiện từ công ty đã ở Việt Nam và muốn mở rộng sản xuất. 

Các hạn chế đi lại đã giới hạn những yêu cầu gia nhập thị trường mới, trì hoãn việc khảo sát địa điểm mới của các nhà đầu tư quốc tế, do đó làm giảm số lượng hợp đồng thuê đã thực hiện với các nhà đầu tư địa phương.

"Không có gì là chắc chắn đối với năm tới, nhưng sự phụ thuộc của phân khúc công nghiệp tại Việt Nam vào việc các chuỗi cung ứng di cư ra khỏi Trung Quốc khá rõ ràng khi nhiều chủ nhà đã nhận định năm tới sẽ là một năm bận rộn và hiệu quả sau khi hạn chế này được gỡ bỏ", ông John Campbell nói.

Với sự cải thiện trong chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất và sản xuất công nghiệp trong tháng 9, các chuyên gia của Savills hy vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục nếu Việt Nam kiểm soát số ca Covid-19 ở mức thấp.

Bên cạnh đó, quý IV có thể chứng kiến nhà đầu tư và người thuê nhanh chóng hoàn tất đàm phán cũng như đạt được thỏa thuận song phương với đơn vị phát triển bất động sản để chốt được mức giá có lợi nhất khi chủ đầu tư vẫn có thể linh hoạt đàm phán trong bối cảnh đại dịch. 

Tin Cùng Chuyên Mục