Bill Gates hé lộ lí do về hưu sớm hơn 10 năm so với dự tính: "Đến một ngày tôi nhận ra mình muốn làm gì với nửa đời còn lại"

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đây là lần đầu Bill Gates kể chi tiết về chuyện này trong series phim tài liệu của Netflix mang tên "Inside Bill's Brain" (Bên trong bộ não của Bill).

Bill Gates (sinh năm 1955) đã đồng sáng lập nên tập đoàn Microsoft với Paul Allan khi chỉ mới 20 tuổi. Gates là CEO kiêm kiến trúc sư trưởng phần mềm định hướng cho sự phát triển của tập đoàn liên tục suốt nhiều năm. Mãi đến tháng 1/2000, ông mới thôi chức CEO nhưng vẫn còn là chủ tịch và kiến trúc sư trưởng về phần mềm. Từ năm 2006, ông dần dần chuyển vị trí kiến trúc sư trưởng sang cho Ray Ozzie, và vị trí giám đốc chiến lược - nghiên cứu sang cho Craig Mundie. Ngày làm việc toàn thời gian cuối cùng của Bill Gates ở Microsoft là vào hôm 27/6/2008. Lúc đó ông 63 tuổi, cho biết mình đã về hưu sớm hơn 1 thập kỉ so với kế hoạch ban đầu.

Trong khoảng 43 năm, Bill Gates đã cống hiến hết tất cả sức lực, tinh hoa cho Microsoft. "Nếu bạn hỏi anh Bill ở độ tuổi 20 rằng sẽ làm gì nếu nghỉ hưu sớm khỏi Microsoft, anh ta sẽ nói là bạn bị điên" - theo chính Bill Gates chia sẻ.

Bill Gates hé lộ lí do về hưu sớm hơn 10 năm so với dự tính:

 

Ông thừa nhận rằng trong những ngày đầu đã luôn bị ám ảnh chuyện phát triển đế chế kinh doanh. "Tôi thích giữ cho bản thân cuồng nhiệt. Tôi đã say sưa trong đó" - Gates nói. "Tôi không có niềm tin dành cho ngày cuối tuần hay các dịp lễ".

Thế nhưng đến tuổi giữa 40, tỷ phú tự thân cho biết "thế giới quan của tôi đã thay đổi, tầm nhìn về thế giới được mở rộng ra". Đó là thời điểm năm 2000, khi ông cùng vợ Melinda thành lập quỹ từ thiện để hướng tới xóa bỏ bất bình đẳng trên toàn cầu. Cặp đôi chuyển 20 tỷ USD từ giá trị cổ phiếu Microsoft sang cho quỹ từ thiện và bắt đầu du hành ra khắp thế giới để tìm hiểu các vấn đề sức khỏe ở những nước nghèo.

Càng lao vào hoạt động từ thiện, Bill Gates càng nhận ra sự nghiệp trong tương lai của ông không phải xoay quanh việc tạo ra những phần mềm mới.

Bill Gates hé lộ lí do về hưu sớm hơn 10 năm so với dự tính:

 Bill Gates và vợ Melinda ghi dấu ấn với công tác từ thiện nhiều năm nay

Năm 2001, ông lại được bạn thân Warren Buffett mời đến nói chuyện cho nhóm các nhà lãnh đạo kinh doanh về những việc mà mình và Melinda học được sau những chuyến đin. Bill Gates cho biết cảm giác lúc đó: "Tôi thấy tràn ngập năng lượng. Những ý tưởng khiến tôi hào hứng - cả cơ thể như hòa chung một nhịp với bộ não".

"Bài nói chuyện hôm đó còn giúp tôi nhìn thấy rõ ràng hơn - về một cuộc sống cho riêng mình sau nhiều chục năm đã cống hiến cho Microsoft. Phần mềm đã luôn là tâm điểm chú ý của tôi và là một trong những thứ quan trọng nhất định hình nên Bill Gates. Nhưng tôi cảm thấy rất sảng khoái khi nghĩ về con đường mới mà tôi và Melinda sẽ theo đuổi: đó là công tác từ thiện" - Bill Gates kể.

Bill Gates hé lộ lí do về hưu sớm hơn 10 năm so với dự tính:

 Ông nghỉ hưu sớm hơn 10 năm vì tìm thấy sứ mệnh mới của mình

Chính sự "giác ngộ" nói trên đã khiến Bill Gates quyết định nghỉ hưu sớm hơn cả 10 năm. "Bài nói chuyện năm 2001 là một bước đi - một động thái cá nhân - trên chặng đường dài để ra quyết định nghỉ hưu của tôi. Vào hôm đó, tôi đã biết mình muốn làm gì với nửa đời còn lại" - nhà tỷ phú khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục