Bill Gates nói về đại dịch Covid-19: Thế giới sẽ "trở lại bình thường" vào cuối năm 2022

Thu Hằng

Tỷ phú cũng cho biết, ông không ngạc nhiên khi các nước giàu được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 sớm hơn.

Trong cuộc phỏng vấn với Sky News mới đây, tỷ phú Bill Gates đã nói rằng: “Đại dịch rồi sẽ đi đến hồi kết. Tôi vẫn có niềm tin kiên định rằng thế giới sẽ ‘trở lại bình thường’ khi có nhiều loại vắc xin hơn”.

Nhà sáng lập Microsoft đã nhiều lần thẳng thắn nêu quan điểm của mình về đại dịch COVID-19 kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 3/2020. Gates cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Chúng ta sẽ không loại trừ được hoàn toàn căn bệnh này, nhưng có thể kiểm soát và giảm nó xuống mức độ rất thấp vào cuối năm 2022”.

Bill Gates đã nhiều lần thẳng thắn nêu quan điểm của mình về đại dịch COVID-19. Ảnh: Mike Cohen
Bill Gates đã nhiều lần thẳng thắn nêu quan điểm của mình về đại dịch COVID-19. Ảnh: Mike Cohen

Tỷ phú 65 tuổi nói rằng mặc dù "vẫn còn một số câu hỏi" liên quan đến tương lai của vắc xin Johnson & Johnson nhưng tỷ lệ tiêm chủng tại các quốc gia giàu có bao gồm Mỹ và Anh vẫn đang tăng cao. 

Trước đó, vắc xin COVID-19 do hãng dược phẩm Johnson & Johnson phát triển đã tạm thời bị dừng phân phối vào đầu tháng 4, sau khi phát hiện 6 người tiêm loại vắc xin này bị rối loạn đông máu hiếm gặp. Hiện các cơ quan quản lý y tế Mỹ đã dỡ bỏ lệnh tạm dừng vào tuần trước, cho phép các quan chức tiểu bang và địa phương tiếp tục phân phối loại vắc xin này. 

“Trong mùa hè này, Mỹ và Anh sẽ đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao. Nhiều loại vắc xin sẽ được hoàn thiện và phân phối ra toàn thế giới vào cuối năm 2021 và 2022”, Gates dự báo.

Theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, kể từ tháng 1 đến nay, tại nước này đã có hơn 94,7 triệu người được tiêm vắc xin đầy đủ, và 140 triệu người được tiêm ít nhất một liều. Ở Anh, 33 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, theo BBC.

Mặc dù tình hình dịch bệnh ở Mỹ và Anh đang giảm nhiệt, nhưng nhiều khu vực khác trên thế giới đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng trở lại. Trong đó, Ấn Độ đang trở thành tâm điểm của bệnh dịch với 352.991 ca mắc mới Covid-19 và 2.812 trường hợp tử vong hôm thứ Hai vừa qua, đánh dấu kỷ lục cao nhất thế giới trong 5 ngày liên tiếp, theo CNN. Các quốc gia khác, như Brazil, Đức, Colombia và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đang chứng kiến sự bùng phát gia tăng trong những tuần gần đây.

Bill Gates nói thêm rằng ông không ngạc nhiên khi các nước giàu được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19.

“Đây cũng là trường hợp điển hình trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Phải mất một thập kỷ để vắc xin từ những nước giàu có đến được những quốc gia nghèo trên thế giới”, Gates nói với Sky News.

Nhưng ông cho biết việc phân bổ vắc xin Covid-19 cho các quốc gia khác sẽ diễn ra nhanh hơn.

“Trên thực tế, hiện ở Anh và Mỹ đang triển khai tiêm vắc xin cho nhóm người ở độ tuổi 30. Việc những người 60 tuổi ở Brazil và Nam Phi vẫn chưa được tiêm vắc xin là điều không công bằng. Trong vòng 3 hoặc 4 tháng tới, vắc xin sẽ được phân bổ đến tất cả quốc gia có dịch bệnh nghiêm trọng”, Gates nói.

Tin Cùng Chuyên Mục