Các ông lớn công nghệ Trung Quốc đặt cược vào thị trường metaverse 8.000 tỷ USD

Như Quỳnh

Trong khi các đối thủ Mỹ đang dốc toàn lực cho metaverse, các tập đoàn Trung Quốc đang có những bước tiến đầu tiên trong quá trình chinh phục thị trường được ước tính có giá trị 8.000 tỷ USD.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang bắt đầu đầu tư vào metaverse - cơn sốt mới nhất trong ngành công nghệ internet. Trong khi đó, các công ty Mỹ như Meta đang dốc toàn lực cho metaverse.  Microsoft cũng bắt đầu thể hiện tham vọng khi đề xuất mua lại công ty trò chơi Activision với giá gần 69 tỷ USD bằng tiền mặt. 

Các công ty Trung Quốc đang có cách tiếp cận thận trọng hơn. Vậy họ định làm gì và quy trình sẽ diễn ra như thế nào?

Thị trường khổng lồ 8.000 tỷ USD

Tại Trung Quốc, tổng giá trị thị trường metaverse có thể lên tới 52.000 tỷ NDT, tương đương 8.000 tỷ USD, theo báo cáo từ ngân hàng Morgan Stanley công bố vào tháng trước.

Trong số các công ty internet Trung Quốc, các tập đoàn như Tencent, NetEase, chủ sở hữu TikTok ByteDance và Alibaba được dự đoán sẽ là những người chơi tiên phong trong ngành metaverse. Các nhà phân tích tin rằng thực tế ảo, trò chơi và mạng xã hội sẽ là một số ứng dụng đầu tiên được phát triển trong thế giới metaverse ở đại lục. 

Người dân thử trải nghiệm thực tế ảo tại sự kiện khai trương trung tâm mua sắm Cheonan Qianshu, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images. 
Người dân thử trải nghiệm thực tế ảo tại sự kiện khai trương trung tâm mua sắm Cheonan Qianshu, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images. 

“Metaverse là tương lai của mạng xã hội. Tất cả những gã khổng lồ công nghệ  Trung Quốc đều phải nắm lấy nó để thu hút thế hệ người dùng internet trẻ tuổi nhất. Điều này rất quan trọng trong thời điểm các mô hình kinh doanh của họ trên smartphone đã được hoàn thiện", Winston Ma, đối tác quản lý tại CloudTree Ventures cho biết. 

Những người chơi nào đang tham gia? 

Vào tháng 11 năm ngoái, CEO Tencent Pony Ma nhận định metaverse sẽ là cơ hội để các ngành hiện tại trong tập đoàn phát triển. Bản thân Tencent hiện là công ty trò chơi lớn nhất thế giới với danh mục khổng lồ các trò chơi trên máy tính và di động.

Tencent còn sở hữu WeChat, dịch vụ nhắn tin với hơn một tỷ người dùng và có các đặc điểm tương tự như mạng xã hội. Ông Ma cũng bật mí rằng tập đoàn hiện có "rất nhiều công nghệ và bí quyết" để khám phá và phát triển metaverse. 

ByteDance cũng cho thấy những dấu hiệu mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực trò chơi trong năm ngoái. Vào tháng 8, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico, đặt nền móng cho việc tham gia VR (thực tế ảo).

Alibaba năm nay thông báo họ có kế hoạch ra mắt kính thực tế tăng cường cho các cuộc họp ảo. Gã khổng lồ thương mại điện tử còn giới thiệu một "influencer" ảo tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Hình đại diện kỹ thuật số của Dong Dong xuất hiện trên ứng dụng mua sắm Taobao và cung cấp thông tin, quảng cáo các mặt hàng liên quan đến Thế vận hội.

Influencer ảo Dong Dong do Alibaba phát triển riêng cho Thế vận hội mùa đông. Ảnh: InsideTheGames. 
Influencer ảo Dong Dong do Alibaba phát triển riêng cho Thế vận hội mùa đông. Ảnh: InsideTheGames. 

NetEase, một trong những gã khổng lồ về game ở Trung Quốc, đã thiết lập một cơ sở ở tỉnh Hải Nam, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng metaverse. 

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu đã tung ra một ứng dụng metaverse vào năm ngoái có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc. Tuy nhiên, phó chủ tịch Baidu - Ma Jie tỏ ra thận trọng khi cho biết phải mất 6 năm nữa họ mới có thể ra mắt một metaverse hoàn chỉnh. 

Chưa dừng lại ở đó, một vài dấu hiệu khác cũng cho thấy, tên tuổi công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang bắt đầu thử nghiệm và đặt nền móng cho ứng dụng metaverse tương lai.

“Tương tự như những gì chúng ta đang thấy ở Meta, thế giới metaverse có thể bắt đầu từ các trò chơi hỗ trợ VR và tương tác mạng xã hội. Đây rõ ràng là những lĩnh vực mà ông lớn công nghệ Trung Quốc sẽ đi đầu. Các tính năng tiên tiến ở trong nước, chẳng hạn như thanh toán và dịch vụ trực tuyến tích hợp giống WeChat có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse", Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia nhận định. 

Một thế giới metaverse tách biệt 

Luật chống độc quyền mới, luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, cắt giảm thời lượng trẻ em dưới 18 tuổi được phép chơi trò chơi trực tuyến,... là những quy định có thể ảnh hưởng đến ngành metaverse Trung Quốc. 

Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting nhận định, việc đại lục tăng cường kiểm duyệt nội dung trên mạng internet, rất có thể khiến ngành metaverse ở đây tách biệt với quốc tế. Chưa dừng lại ở đó, ông Liu tin rằng sẽ còn có nhiều quy định cụ thể hơn được đưa ra để quản lý metaverse. 

Đồng NDT kỹ thuật số được chính phủ Trung Quốc quảng bá tích cực trong thời gian gần đây. Ảnh: Bloomberg. 
Đồng NDT kỹ thuật số được chính phủ Trung Quốc quảng bá tích cực trong thời gian gần đây. Ảnh: Bloomberg. 

Vào tháng 1, các nhà chức trách đã thông qua một bộ quy định quản lý cách công ty internet có thể sử dụng thuật toán liên quan đến phần mềm có thể được sử dụng để tạo, chỉnh sửa giọng nói, video hoặc hình ảnh. 

Ngay cả chính quyền các thành phố lớn tại Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội cho metaverse. Năm ngoái, thành phố Thượng Hải đã đề cập đến metaverse trong kế hoạch phát triển 5 năm cho ngành công nghệ thông tin. 

Chính phủ đã và đang quảng bá loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, được gọi là Nhân dân tệ kỹ thuật số hay e-CNY. Tiền điện tử là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn trong metaverse, chẳng hạn như dùng để mua các vật phẩm ảo. 

“Trung Quốc cực kỳ thông minh. Họ biết cần phải kiểm soát, nhưng không đến mức gây ra tác hại không thể cứu vãn cho ngành", Liu nói.

Tin Cùng Chuyên Mục