CEO Microsoft: Kinh doanh đám mây sẽ định hình tăng trưởng của tập đoàn

Như Quỳnh

Microsoft mới chỉ bắt đầu đẩy mạnh kinh doanh đám mây từ những năm 2010 nhưng đến nay mảng này đã chiếm tới 51% tổng doanh thu tại tập đoàn. 

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết ông tin rằng công ty có thể tiếp tục phát triển bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Nadella lưu ý rằng mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây, chiếm phần lớn doanh số bán hàng tại Microsoft, "được định hướng để tăng trưởng hơn nữa." Ông nhấn mạnh rằng Microsoft khác với các đối thủ Amazon.com và Google, những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh "bão hòa".

Ông Satya Nadella. Ảnh: AP.
Ông Satya Nadella. Ảnh: AP.

Theo ông Nadella, ngay cả khi lãi suất và lạm phát tăng trong quý III, doanh số kinh doanh nền tảng đám mây ở Microsoft vẫn tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái (đã loại trừ tác động ngoại hối). CEO 55 tuổi nói:  "Không có nhiều doanh nghiệp đạt hơn 100 tỷ USD [doanh thu hàng năm] với tốc độ tăng trưởng (cao như vậy) trong môi trường kinh tế hiện tại." 

Nhiều gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự để chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế. Sau 2 quý doanh thu giảm liên tiếp, Meta đã sa thải 11.000 nhân viên trong tháng 11. Trong khi đó Amazon cũng được báo cáo chuẩn bị cắt giảm 10.000 việc làm. 

Khi được hỏi liệu Microsoft có kế hoạch tương tự hay không, Nadella cho biết: "Tất cả chúng tôi sẽ phải đảm bảo rằng chi phí hoạt động phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu."

Microsoft ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm lại trong quý III, với doanh thu tăng 11% lên 50,1 tỷ USD và thu nhập hoạt động tăng 6% lên 21,5 tỷ USD. Kinh doanh "đám mây" trở thành nguồn thu chính tại tập đoàn khi chiếm tới 51% doanh thu. 

Microsoft mới chỉ bắt đầu đầu tư nghiêm túc cho mảng này từ những năm 2010. Ông Nadella nhận định hoạt động đám mây "vẫn còn ở giai đoạn đầu" và còn nhiều cơ hội để phục vụ cho sự tăng trưởng của Microsoft trong dài hạn.  

Satya Nadella lưu ý ưu điểm của  Microsoft trong lĩnh vực này là khả năng cung cấp đồng bộ nhiều loại sản phẩm như lưu trữ trên Azure, họp mặt qua Teams,... 

"Thay vì mua 15 gói đăng ký khác nhau, (khách hàng có thể) nhận được nhiều giá trị hơn từ những gì bạn đã có", Nadella tự tin nói. 

Amazon và Alphabet (công ty mẹ Google) cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đám mây, nhưng các dịch vụ đám mây chỉ chiếm chưa đến 20% doanh thu của họ. Mảng doanh thu chính ở các tập đoàn này là thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục