Cha đẻ ChatGPT trên đà đạt doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm

Anh Vũ

Tờ Fortune cho hay với doanh thu 80 triệu USD mỗi tháng, mốc doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm của OpenAI có thể đạt được ngay trong năm nay thay vì kì vọng ở năm 2024 như trước đó.

Tờ Fortune cho hay OpenAI, doanh nghiệp sáng lập nên ChatGPT được kì vọng sẽ sớm cán mốc doanh thu năm 1 tỷ USD sau các chiến lược thu phí của doanh nghiệp này. Trước đó, tờ The Information cho hay báo cáo tài chính của OpenAI đã vượt qua kì vọng của giới đầu tư, thu về khoảng 80 triệu USD mỗi tháng.

Dự đoán ban đầu của các nhà đầu tư, OpenAI sẽ đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2024. Tuy nhiên, sau quá trình triển khai chính sách thu phí với người dùng, doanh thu OpenAI tăng mạnh, chỉ từ 28 triệu USD mỗi năm trong năm 2022 lên 80 triệu USD mỗi tháng trong năm 2023.

Thành công của OpenAI không những mang về khoản lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp này mà còn mở ra kỉ nguyên mới cho trí tuệ nhân tạo, gián tiếp tạo nên cuộc đua AI toàn cầu mà nhiều tập đoàn lớn đang chi tiền mạnh để cạnh tranh, là đơn vị tiên phong, OpenAI hưởng lợi lớn từ làn sóng AI đang len lỏi khắp các ngóc ngách của cuộc sống con người.

Vào năm 2022, kết quả kinh doanh của OpenAI từng khiến giới đầu tư lo ngại khi thua lỗ tới 540 triệu USD, chủ yếu tới từ chi phí đầu tư, phát triển trí tuệ nhân tạo. Ngay khi startup này được định giá 27 tỷ USD vào năm 2023 cùng lượng cổ phiếu trị giá 300 triệu USD bán thành công, hàng loạt chính sách đẩy mạnh doanh thu đã được đưa vào hoạt động.

Tháng 12 năm ngoái, CEO OpenAI ông Sam Altman từng tiết lộ chiến lược thu phí với ChatGPT do chi phí vận hành cùng phát triển sản phẩm quá lớn. Ban đầu, giới chuyên gia nghi ngờ khả năng phát triển của trí tuệ nhân tạo này và cho rằng không nhiều người dùng sẵn sàng trả khoản phí chỉ để nhận về trả lời của AI, dự đoán trên đã không trở thành hiện thực.

Ngoài phiên bản cho người dùng phổ thông, ChatGPT trong tuần đã triển khai thêm phiên bản trí tuệ nhân tạo phục vụ cho doanh nghiệp, với những cải thiện về bảo mật, rất nhiều doanh nghiệp có tiếng như Canva, Estee Lauder hay PwC trở thành khách hàng tiên phong của OpenAI.

Đại diện OpenAI cho hay: "Dù mới ra mắt chỉ 9 tháng trước, 80% các công ty trong danh sách Fortune 500 đã ứng dụng ChatGPT vào các hoạt động của doanh nghiệp". Ngoài doanh thu từ người dùng cá nhân, lượng lớn khoản thu của OpenAI tới từ việc cung cấp AI cho các doanh nghiệp.

Không chỉ OpenAI, tập đoàn đầu tư lớn nhất cho startup này là Microsoft cũng đang hưởng lợi. Với khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI, Microsoft sẽ thu về 75% lợi nhuận của OpenAI cho tới khi toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu được trả hết. Kì vọng của OpenAI vẫn chưa dừng lại ở đó, Sam Altman cho rằng một trí tuệ nhân tạo cao cấp hơn sẽ sớm được phát triển khi OpenAI đủ tiềm lực, CEO trẻ tuổi dự đoán doanh nghiệp của mình sẽ cần 100 tỷ USD nữa trước khi biến kì vọng trên thành sự thật.

Tin Cùng Chuyên Mục