Châu Âu yêu cầu các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị hủy chuyến vì dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) - Các cơ quan quản lý hàng không Liên minh châu Âu (EU) đang yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn tiền cho khách bị hủy bay nếu họ không muốn nhận voucher. Tuy nhiên, nhiều nước đang muốn nới lỏng quy định này để ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của các hãng hàng không khi họ đang cạn kiệt tiền mặt.

Ủy viên Giao thông EU- Adina Valean cũng cho biết, các thông số có thể được thay đổi để đáp ứng với kế hoạch chung của Mỹ, dự kiến bắt đầu vào năm 2021, sau rất nhiều chuyến bay bị hủy vì đại dịch covid-19.

Các hãng hàng không đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ, bởi các hãng cho biết, việc hoàn trả hàng trăm ngàn vé bị hủy sẽ khiến họ cạn kiệt tiền.

Tuy nhiên, Valean nói với Reuters rằng luật pháp EU không thể thay đổi dễ dàng.

Châu Âu yêu cầu các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị hủy chuyến vì dịch Covid-19 - Ảnh 1

Nhiều hãng hàng không trên thế giới phải hủy các chuyến bay trong tháng 3 và tháng 4 do tác động của dịch Covid-19

Các hãng hàng không phải hoàn tiền vé cho những chuyến bay bị hủy. Dĩ nhiên, họ cũng có thể lựa chọn phương án cung cấp voucher vé máy bay cho khách bị hủy chuyến nếu khách chấp nhận”, Valean trả lời phòng vấn trên Reuters.

Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cho biết, một số hãng hàng không đã lờ đi việc hoàn trả lại tiền cho khách hàng với những chuyến bay bị hủy.

Tại Anh, nhiều hành khách bị hủy bay của hãng hàng không EasyJet đang giận dữ vì hãng này cho phép họ đặt lại vé qua kênh trực tuyến nhưng lại yêu cầu phải gọi điện đến bộ phận dịch vụ khách hàng nếu muốn hoàn tiền vé, điều mà họ hầu như không thực hiện được.

Viết trên Facebook, Holly Fitton, một hành khách của EasyJet, cho biết cô không muốn đặt lại vé máy bay vì đang cần tiền. Cô đã gọi đến hãng này 14 cuộc nhưng lần nào cũng nhận được thông báo cáo lỗi: “Đường dây đang bận, quí khách vui lòng gọi lại sau!”.

Stelios Haji-Ioannou, người sáng lập EasyJet, cảnh báo hãng này có thể hết tiền vào tháng 8 tới nếu không thể hủy hợp đồng mua 107 máy bay của Airbus trị giá 4,5 tỉ bảng.

British Airways, một hãng hàng không khác của Anh, cũng đang bị khách hàng phản ứng khi loại bỏ phương án cho phép khách yêu cầu hoàn tiền trực tuyến.

Nhiều hành khách cho rằng EasyJet và British Airways đang gây khó dễ trong việc yêu cầu hoàn tiền để buộc họ phải chọn phương án nhận voucher.

Châu Âu yêu cầu các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị hủy chuyến vì dịch Covid-19 - Ảnh 2

Các hãng hàng không ở châu Âu phải hoàn trả tiền cho các chuyến bay bị hủy vì covid-19

Để thuyết phục khách không yêu cầu hoàn tiền, hãng hàng không Deutsche Lufthansa (Đức) đã cho phép khách đặt vé lại với các điều khoản linh động hơn. 

Theo một số ước tính, Deutsche Lufthansa còn 3,5 tỷ euro (3,90 tỷ USD) doanh thu. Con số này sẽ nhanh chóng về 0 trong vòng chưa đến một tháng nếu Deutsche Lufthansa buộc phải hoàn trả tất cả tiền vé của khách bị hủy chuyến.

Tuần trước, chính phủ Đức kiến nghị Ủy ban châu Âu (EC) cho phép các hãng hàng không như Deutsche Lufthansa phát voucher cho khách thay vì hoàn tiền vé. Trong đơn kiến nghị, chính phủ Đức cảnh báo nếu bị bắt buộc hoàn tiền vé, các hãng hàng không sẽ đối mặt nguy cơ phá sản.

Nếu các cơ quan quản lý hàng không EU vẫn bắt buộc Deutsche Lufthansa phải hoàn tiền vé cho khách bị hủy chuyến bay, hãng này chắc chắn phải cần đến gói giải cứu của chính phủ Đức.

Tin Cùng Chuyên Mục