Chi phí bán hàng tăng mạnh, lãi sau thuế quý II/2023 của Thực phẩm Hữu Nghị (HNF) giảm hơn 67%

Linh An

Lợi nhuận sau thuế quý II/2023 của HNF chỉ đạt vỏn vẹn 5,2 tỷ đồng, thấp hơn 67,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (mã ck: HNF) vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý II/2023 với kết quả không mấy khả quan.

Cụ thể, trong quý II, HNF ghi nhận doanh thu thuần giảm 1% so với cùng kỳ, đạt 332,4 tỷ đồng. 

Kết quả kinh doanh quý II/2023 của HNF
Kết quả kinh doanh quý II/2023 của HNF

Trong kỳ, giá vốn hàng bán tăng nhẹ 1%, giữ ở mức 254,5 tỷ đồng, lãi gộp vì thế giảm 7% về mức 77,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí bán hàng tăng 11% lên mức 45,6 tỷ đồng, chi phí tài chính đạt 18,5 tỷ đồng. 

Kết quả là, lợi nhuận sau thuế quý II/2023 của HNF chỉ đạt vỏn vẹn 5,2 tỷ đồng, thấp hơn 67,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần HNF giảm 7% so với cùng kỳ, lùi về 688 tỷ đồng. 

Chi phí bán hàng tăng mạnh, lãi sau thuế quý II/2023 của Thực phẩm Hữu Nghị (HNF) giảm hơn 67%  - Ảnh 1

Doanh thu hoạt động tài chính giảm 22% về 7,4 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là lãi tiền gửi, giảm 37% xuống còn gần 6 tỷ đồng. Chi phí khác của HNF luỹ kế nửa đầu năm tăng vọt tới 3,8 lần so với cùng kỳ lên mức 355,9 tỷ đồng. 

Chi phí bán hàng tăng mạnh, lãi sau thuế quý II/2023 của Thực phẩm Hữu Nghị (HNF) giảm hơn 67%  - Ảnh 2

Lợi nhuận sau thuế của Thực phẩm Hữu Nghị nửa đầu năm chỉ đạt 8,5 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 27,5 tỷ đồng đạt được ở cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, HNF đặt mục tiêu đạt hơn 2.168 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 2% so với thực hiện năm 2022. Tuy nhiên, công ty dự kiến lợi nhuận trước thuế giảm hơn 62%, còn hơn 52 tỷ đồng.

Dù đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng nhưng với kết quả lợi nhuận giảm mạnh, HNF mới thực hiện được 21% mục tiêu sau nửa đầu năm.

Theo giải trình của HNF, trong quý II/2023 nói riêng và trong năm 2023 nói chung, Công ty đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động kinh doanh thương mại tại thị trường nước ngoài. Vì vậy, doanh thu và sản lượng xuất khẩu quý II/2023 có những thành tựu đáng kể.

Tuy nhiên, do định hướng mở rộng thị phần nên chi phí bán hàng và chi phí thương mại cũng tăng đáng kể.

Tại thị trường nội địa, do ảnh hưởng khó khăn chung từ nền kinh tế thế giới và nền kinh tế trong nước dẫn đến chi phí giá vốn và các chi phí bán hàng khác tăng hơn cùng kỳ, đây cũng là yếu tố làm ảnh hưởng không tốt đến kết quả kinh doanh quý II/2023.

Tại thời điểm ngày 30/06/2023, tổng tài sản của HNF đạt hơn 1.751 tỷ đồng, giảm 14% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền gửi ngân hàng gấp 4,3 lần lên hơn 140 tỷ đồng.

Công ty cũng không còn ghi nhận 276 tỷ đồng khoản đầu tư tài chính ngắn hạn hồi đầu năm. Hàng tồn kho cũng giảm 23%, còn hơn 130 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khoản phải thu ngắn hạn tăng 12% lên mức 530,9 tỷ đồng, trong đó, phải thu khách hàng nhiều nhất là Công ty cổ phần Quốc Tế Alpha với hơn 299,1 tỷ đồng. 

Về cơ cấu nợ, tính đến hết quý II/2023, tổng nợ vay chiếm 46% tổng nguồn vốn, ở mức hơn 813 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn hơn 459 tỷ đồng, giảm 19% và nợ vay dài hạn hơn 354 tỷ đồng, giảm 7% so với thời điểm đầu năm.

Tin Cùng Chuyên Mục