Chủ tịch Honda bắt chước cách điều hành của Toyota, mong tạo nên kỳ tích vượt khủng hoảng

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Theo nguồn tin của Nikkei, vị chủ tịch đương nhiệm của hãng sản xuất xe Honda đã đưa ra quyết định mang tính đột phá, tạo nên một bộ máy hoạt động chưa từng có ở đây. Ông hy vọng đây sẽ bước tiến quan trọng, giúp Honda vượt qua khó khăn.

Trong nhiều thập kỷ qua, phòng giám đốc trên tầng 10 tại trụ sở của Honda ở Tokyo là cốt lõi của văn hoá waigaya (ám chỉ những cuộc hội họp tự phát và sôi nổi) được thành lập từ thời nhà sáng lập Soichiro Honda. Các giám đốc điều hành trao đổi quan điểm một cách tự do với nhau và với các nhân viên cấp dưới khắp công ty trong căn phòng được mệnh danh là "Phòng họp lớn".

Chủ tịch Honda bắt chước cách điều hành của Toyota, mong tạo nên kỳ tích vượt khủng hoảng - Ảnh 1

Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Honda Takahiro Hachigo

"Khi ai đó muốn hỏi về điều gì, họ có thể đến gặp ngay giám đốc có liên quan để nói chuyện", một quản lý cũ kể lại. "Các giám đốc điều hành có thể thoải mái tham gia thảo luận, giúp chúng tôi dễ dàng chia sẻ thông tin. Thậm chí ngay cả những nhân viên trẻ cũng được phép tới đây để họp cùng lãnh đạo cấp cao”, vị quản lý nhấn mạnh thêm.

Nhưng với ngành công nghiệp ô tô đang trải qua giai đoạn khó khăn do đại dịch, chủ tịch Takhiro Hachigo, người được giao trọng trách chèo lái con thuyền Honda vượt ngọ môn, hy vọng mình sẽ tạo ra một quy trình quản lý nhanh hơn, hiệu quả hơn. "Hachigo "dường như muốn có thêm các trợ lý chính sách", một lãnh đạo cấp cao của tập đoàn chia sẻ. 

Tháng 4 này, hãng sẽ thiết lập một "văn phòng chủ tịch". Ở đó một nhân viên sẽ hỗ trợ CEO trong việc ra quyết định hàng ngày. Điều này không có gì xa lạ ở các công ty sản xuất ô tô khác như Toyota Motor, nơi chủ tịch tập đoàn Akio Toyoda cũng có một nhóm cố vấn riêng của mình. Tuy nhiên, với Honda, đây là lần đầu tiên hãng áp dụng việc điều hành quản lý như thế này.

Sự thay đổi theo hướng quản lý từ trên xuống cũng đẩy nhanh quá trình ra quyết định và chống lại các ý kiến cho rằng, Honda thiếu chiến lược phát triển.

Một giám đốc của hãng cho hay, động thái này là "bắt chước" Toyota, công ty đã đạt được sự tăng trưởng bền vững dưới thời Toyoda và các cố vấn của ông.

Từ khi Hachigo tiếp quản vào tháng 6/2015, cổ phiếu của Honda đã giảm khoảng 40% so với mức giảm 20% của Toyota. Cổ phiếu hai hãng vẫn giữ nguyên cho tới năm 2018, sau đó chênh lệch mạnh khi Toyota được hưởng lợi từ các dự án phát triển như hợp tác vốn với Nippon Telegraph & Telephone.

Mặc dù Honda đã báo cáo lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm tài chính 2017, nhưng điều này chủ yếu do hưởng lợi từ việc thay đổi mã số thuế ở Mỹ. Biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp ô tô chiếm 2/3 doanh thu của hãng, nay giữ ở mức ít hơn 2%.

Hachigo đã làm việc không ngừng nghỉ để cải thiện hoạt động kinh doanh kém hiệu quả này. Dưới thời cựu chủ tịch Takanobu Ito, Honda đã đóng cửa các nhà máy ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, đi ngược lại việc mở rộng hoạt động kinh doanh của hãng. Năm ngoái hãng này quyết định cải tổ mạng lưới các nhà cung ứng, và thậm chí còn thu hút nhân viên từ Honda R&D, từng được xem là không thể động tới, vào công ty mình.

"Phòng họp lớn" sẽ không biến mất, nhưng việc thành lập văn phòng của CEO và cắt giảm hội đồng quản trị có thể dẫn đến giảm quy mô của mô hình này. Các cuộc thảo luận qua lại thường xuyên từng là một phần quan trọng của Honda dường như cũng sẽ thay đổi.

Nhóm cố vấn thân cận của Hachigo được mong đợi sẽ thu thập ý kiến của công nhân trong công ty và tập hợp thành các đề xuất chiến lược. Nhưng một số người ở Honda lo lắng rằng các đề xuất của nhóm cố vấn sẽ trở thành chính sách mà không cần thảo luận với các giám đốc điều hành có liên quan khác.

Quyết định tiến hành thay đổi, dù phải đối diện với nguy cơ bị cáo buộc là “lãnh đạo phía sau cánh cửa đóng kín”, một phần xuất phát từ sự không hài lòng của Hachigo với lượng thông tin mà ông ta được tiếp cận.

Chủ tịch Honda bắt chước cách điều hành của Toyota, mong tạo nên kỳ tích vượt khủng hoảng - Ảnh 2

Nhà sáng lập huyền thoại Soichiro Honda của Honda

Năm ngoái, Honda bị buộc phải ngừng sản xuất mẫu xe mini N-WGN ngay sau khi ra mắt vào mùa hè do lỗi ở một số bộ phận. Honda đã tranh cãi với bộ phận nghiên cứu và phát triển của hãng về vấn đề thu mua, nhưng Hachigo lại không hề biết chi tiết về vụ việc này, và ông đã rất tức giận khi biết chuyện.

Honda chưa chính thức công khai việc thành lập phòng làm việc chung của CEO. Có rất ít thông tin chi tiết về việc này thậm chí ngay cả trong nội bộ công ty. Họ chỉ biết mục đích của đội ngũ này được giải thích là để "tăng cường chức năng hỗ trợ quản lý", bao gồm "củng cố thông tin nhằm hỗ trợ các quyết định và hoạt động của nhóm lãnh đạo cấp cao" mà thôi. 

Hachigo sẽ thay đổi như thế nào với một nhóm cấp dưới trực tiếp hỗ trợ vẫn chưa được sáng tỏ? Các chủ tịch của Honda giữ chức vụ với nhiệm kỳ 6 năm, vì vậy, Hachigo có thể sẽ bị thay thế ngay trong năm sau, khiến đây là thời điểm quan trọng để ông chứng minh giá trị trong cách tiếp cận của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục