Chứng khoán 1/10: Ngân hàng, chứng khoán chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm hơn 7 điểm

Quỳnh Chi

Cơn sốt giá hàng hóa và sự leo thang của giá dầu giúp các nhóm dầu khí, thép, phân bón khởi sắc tuy nhiên không đủ cân lại ảnh hưởng của các cổ phiếu tài chính.

Thị trường khởi đầu tháng 10 không mấy suôn sẻ khi áp lực bán sớm bảo phủ trên diện rộng khiến hàng loạt nhóm cổ phiếu quan trọng chìm trong sắc đỏ.

Ngân hàng tiếp tục là gánh nặng khi một loạt cổ phiếu trên cả 3 sàn cùng giảm đỏ trong đó VPB, CTG, BID, TCB, STB, VIB, MBB còn nằm trong top những cái tên ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index. Điểm sáng hiếm hoi trên TPB, NVB vẫn khá đơn điệu và không đủ tạo ra sức lan tỏa.

Nhóm chứng khoán cũng chịu chung cảnh ngộ với SSI, VND, VCI, HCM, MBS,... đồng loạt giảm sâu. Trong khi đó, ngoài một số điểm sáng như PDR, HDC,... phần lớn cổ phiếu bất động sản cũng bị bán mạnh. Bộ 3 cổ phiếu “họ” Vingroup VIC, VHM, VRE cùng giảm điểm đã tạo ra áp lực không nhỏ lên chỉ số.

Chứng khoán 1/10: Ngân hàng, chứng khoán chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm hơn 7 điểm  - Ảnh 1

Ở chiều ngược lại, giá dầu và khí đốt tiếp tục leo thang đã hỗ trợ đắc lực cho nhóm dầu khí. Đầu tàu ngành dầu khí GAS thậm chí còn tăng gần kịch biên độ qua đó trở thành trụ cột lớn nhất gánh chỉ số. Hiệu ứng cũng phần nào được lan tỏa giúp PLX, BSR, OIL, PVD, PVS, PVB,... cũng tương đối khởi sắc.

Các cổ phiếu thép (HPG, HSG, NKG, TLH,...), phân bón (DPM, DCM, BFC, LAS,...) cũng được hưởng lợi từ cơn sốt giá hàng hóa quay trở lại. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục có dấu hiệu rời khỏi nhóm cảng biển và khu công nghiệp.

Kết phiên, VN-Index giảm 7,17 điểm (-0,53%) xuống 1.334,89 điểm với thanh khoản 28.412 tỷ đồng trong đó giá trị thỏa thuận tăng mạnh với hơn 5.100 tỷ đồng. Khối ngoại cũng bán ròng gần 540 tỷ đồng trên HoSE dàn trải trên một loạt Bluechips như MSN, VCB, VHM, VIC, VRE, HPG,...

Trên HNX, nhóm vốn hóa lớn như SHB, THD, PVI, PHP, VCS,... đồng loạt điều chỉnh dù mức giảm không quá lớn đã khiến HNX-Index đóng cửa giảm 0,84 điểm (-0,24%) xuống 356,49 điểm với thanh khoản 2.880 tỷ đồng. Trong khi đó, UpCOM-Index giảm 0,58 điểm (-0,6%) xuống 95,98 điểm với thanh khoản 1.965 tỷ đồng bất chấp nỗ lực từ BSR.

Tin Cùng Chuyên Mục