Chứng khoán 17/1: Dấu hiệu “call margin” xuất hiện, 128 cổ phiếu trên HoSE nằm sàn

Quỳnh Chi

Hiệu ứng “call margin” xuất hiện gây thêm gánh nặng lên các cổ phiếu đang lao dốc khiến nhóm Ngân hàng không thể gồng gánh.

Thị trường khởi đầu tuần mới khá suôn sẻ với sắc xanh chiếm ưu thế trên nhóm vốn hóa lớn trong khi nhiều cổ phiếu nóng cũng đã được “cầm máu”. VN-Index nhanh chóng tạo được bước tăng sau ATO tuy nhiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt do áp lực bán dần gia tăng.

Nỗ lực của nhóm Ngân hàng gặp phải thách thức lớn trước động thái chốt lời không ngừng uy hiếp trên vùng giá cao. Đóng góp của nhóm này bị lu mờ bởi áp lực bán tháo mạnh trở lại trên các các cổ phiếu nóng.

Hiệu ứng “call margin” bắt đầu xuất hiện gây thêm gánh nặng lên các cổ phiếu đang lao dốc khiến nhóm Ngân hàng không thể gồng gánh. Tâm lý bảo toàn thành quả đã khiến STB, VPB, TCB, TPB, HDB,.... quay đầu giảm sâu cuối phiên. Chỉ còn duy nhất VCB trên HoSE và KLB, NVB trên UpCOM giữ lại được sắc xanh nhưng biên độ tăng đã hẹp đi đáng kể.

Chứng khoán 17/1: Dấu hiệu “call margin” xuất hiện, 128 cổ phiếu trên HoSE nằm sàn  - Ảnh 1

Không bất ngờ khi các cổ phiếu Bất động sản bị xả mạnh nhất với hàng loạt cái tên như KDH, DIG, CEO, SAM, LDG, GEX, HDC, NLG, SCR, CII, NBB,.... nằm sàn “trắng bên mua”. Tương tự, nhóm Khu công nghiệp cũng chìm sâu khi GVR, BCM, KBC, LHG, IJC, VGC,... cũng đồng loạt xanh lơ.

Đáng chú ý, làn sóng bán tháo đã ảnh hưởng nặng nền đến nhóm Chứng khoán khi hầu hết cổ phiếu từ VND, SSI, HCM, VCI, MBS đến AGR, BSI, CTS, FTS, VIG, VIX,... đều sàn trắng. Thép cũng chìm sâu với HSG, TLH nằm sàn trong khi HPG, NKG, POM, SMC giảm mạnh. Nhóm Dầu khí vớt vát sắc xanh trên PVD, PVS, OIL nhưng GAS, PLX, BSR đều đã thất thủ.

VN-Index kết phiên giảm 43,18 điểm (-2,89%) xuống 1.452,84 điểm với thanh khoản 33.290 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 31.245 tỷ đồng. Với 49 mã nằm sàn, HNX-Index cũng đóng cửa thấp nhất phiên tại 445,34 điểm, giảm 21,52 điểm (-4,61%), thanh khoản đạt 4.045 tỷ đồng. UpCOM-Index cũng mất 2,86 điểm (-2,55%) xuống 109,36 điểm với thanh khoản 2.052 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại mang đến hy vọng tích cực khi mua ròng 136 tỷ đồng trên HoSE, 19,5 tỷ đồng trên UpCOM nhưng lại bán hơn 43 tỷ đồng trên HNX. Nhà đầu tư nước ngoài “quăng lưới” dàn trải trên nhiều cổ phiếu như STB, VNM, BID, CTG, SSI, VCB, VRE,... trong khi VND, GEX, PDR bị bán khá mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục