Chứng khoán 17/8: Gánh nặng VHM vẫn đeo bám, VN-Index quay đầu giảm gần 8 điểm

Quỳnh Chi

Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp với giá trị lên đến 1.420 tỷ đồng, trong đó VHM là tâm điểm khi bị bán ròng hơn 510 tỷ đồng.

Sự tưng bừng cuối phiên hôm qua được các nhóm cổ phiếu quan trọng tiếp nối khá tốt. VN-Index có thời điểm tăng hơn 9 điểm trước khi áp lực chốt lời kéo lùi đà tăng. Lực bán ngày càng dày đặc về cuoiis phiên sáng tiếp tục gia tăng mạnh vào buổi chiều đã kéo thị trường quay đầu giảm điểm.

VHM tiếp tục là tâm điểm bị xả mạnh sau khi các cổ đông lớn đăng ký bán ra trong khi thông tin về thời gian triển khai chia cổ tức “khủng” không đủ để thu hút lực cầu. Cổ phiếu này “bốc hơi” hơn 4% và là gánh nặng lớn nhất làm mất của VN-Index 4,4 điểm.

Diễn biến tiêu cực trên siêu trụ VHM cũng ảnh hưởng phần nào đến khí thế của các cổ phiếu vốn hóa lớn khác. Nhiều bluechips như BVH, GAS, FPT, MSN, VNM, SAB, HVN, PLX, VRE, POW, MWG… đồng thuận giảm gây áp lực lên chỉ số.

Các nhóm cổ phiếu tăng nóng thời gian gần đây như chứng khoán, phân bón, cảng biển, thủy sản,... đều có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngược lại, thép lại trở lại mạnh mẽ với HPG, HSG, NKG, TLH,... đều xanh mạnh, thậm chí POM còn tăng kịch biên độ.

Chứng khoán 17/8: Gánh nặng VHM vẫn đeo bám, VN-Index quay đầu giảm gần 8 điểm - Ảnh 1

Kết phiên, VN-Index quay đầu giảm 7,87 điểm (-0,57%) xuống 1.363,09 điểm với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao trên 27.000 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 25.774 tỷ đồng.

Trên HNX, SHB, PVS cố giữ sắc xanh nhưng không đủ cân lại ảnh hưởng từ PHP, CDN, PAN, DXS, SHS. Chỉ số HNX-Index đóng cửa giảm 0,42 điểm (-0,12%) xuống 343,11 điểm với thanh khoản 4.800 tỷ đồng.

Ngược lại, UpCOM-Index vẫn giữ được sắc xanh tuy nhiên mức tăng đã bị thu hẹp đáng kể còn 0,16 điểm (+0,17%), đạt 94,2 điểm. Thanh khoản sàn đạt 1.725 tỷ đồng. SSH, VGI dẫn đầu chiều kéo điểm trong khi MVN, ACV là những gánh nặng lớn nhất phe giảm điểm.

Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp với giá trị lên đến 1.420 tỷ đồng, trong đó VHM là tâm điểm khi bị bán ròng hơn 510 tỷ đồng. Theo sau lần lượt là VIC (246 tỷ đồng), HPG (164 tỷ đồng), GAS (58 tỷ đồng),...

Tin Cùng Chuyên Mục