Chứng khoán lại lao dốc

Theo Minh Sơn/VnExpress

Thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái bán mạnh, VN-Index có lúc mất hơn 27 điểm khi mở cửa phiên chiều.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/10, VN-Index giảm gần 14 điểm (tương đương 1,45%), còn 939,68 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, giảm 11,34 điểm (1,23%) còn 908 điểm.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 2,3% và 0,71%. Đà giảm của thị trường, dù đã được thu hẹp chỉ còn một nửa so với đầu phiên chiều, nhưng vẫn ở mức hai con số, tiếp tục kéo chỉ số đại diện cho HoSE lùi sâu về gần mốc 900 điểm.

Diễn biến bất thường từ thị trường quốc tế gần đây, cùng tâm lý không ổn định của nhà đầu tư trong nước khiến rủi ro trên thị trường chứng khoán gia tăng. Được dự báo có thể xuất hiện những phiên phục hồi trong ngắn hạn, nhưng kịch bản sụt giảm mạnh vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều dự báo, thậm chí, cho rằng VN-Index có thể về ngưỡng 800 điểm.

Chứng khoán lại lao dốc - Ảnh 1

Thị trường bất ngờ bị lực bán ép xuống khi bước vào phiên chiều ngày 23/10. Ảnh: VNDirect

Hầu hết cổ phiếu lớn (bluechip) đều lao dốc. Cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động mất 5.200 đồng, PNJ mất 2.500 đồng, PLX mất 2.400 đồng, cổ phiếu VNM của Vinamilk giảm 2.300 đồng hay Vietjet cũng giảm 2.000 đồng. Nhóm vốn hóa trung bình (midcap), bao gồm hai cái tên chính là ngân hàng và dầu khí, cũng bị chốt lời ồ ạt khi đã tăng khá tốt gần đây.

Độ rộng của thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán. Đến thời điểm đóng cửa, sàn HoSE ghi nhận 232 cổ phiếu giảm, trong khi chỉ có 80 cổ phiếu giữ được sắc xanh. Riêng trong rổ VN30, chỉ có 10% số cổ phiếu tăng điểm, trong khi 27 cổ phiếu còn lại chìm trong sắc đỏ.

Chứng khoán lại lao dốc - Ảnh 2

Sắc đỏ bao trùm bảng điện trong phiên chiều nay. Ảnh: SSI

Thanh khoản của thị trường phiên hôm nay đạt gần 6.000 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HoSE đạt hơn 5.000 tỷ. Dòng tiền đổ vào thị trường tăng mạnh khi VN-Index bất ngờ giảm gần 30 điểm vào đầu phiên chiều, nhưng sau đó, tốc độ bắt đáy đã chậm lại.

Theo đánh giá của các công ty chứng khoán, nhìn chung trạng thái của thị trường hiện tại mang nhiều sắc thái rủi ro. VN-Index ngày càng tiến gần về mốc 900 điểm với những diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế, cũng như tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trong nước.

Trong trường hợp xấu nhất, chỉ số đại diện cho HoSE có thể tiếp tục giảm về gần 900 điểm, thậm chí mất mốc này trong ngắn hạn. Hy vọng sắp tới có thể trông chờ vào kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp, tuy nhiên dòng tiền chắc chắn sẽ có sự phân hóa và hướng tới một số mã nhất định thay vì sự lan tỏa toàn thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục