Chứng khoán vẫn còn khó khăn

Thái Phương

Thị trường chứng khoán tuần qua (từ ngày 23 đến 27-10) ghi nhận mức giảm điểm mạnh thứ 2 tính từ đầu năm 2023.

Trong đó, mức giảm điểm mạnh chủ yếu vào phiên ngày 26-10 do ảnh hưởng từ vấn đề trái phiếu chuyển đổi của Công ty CP Vinhomes (mã VHM, thuộc Tập đoàn Vingroup) khiến nhóm cổ phiếu VIC, VRE, VHM giảm sàn và lan rộng sang các cổ phiếu khác.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Nghiên cứu phân tích Khối khách hàng cá nhân Maybank, cho rằng trong phiên cuối của tuần qua, thị trường có sự hồi phục tích cực, góp phần ổn định tâm lý nhà đầu tư nhưng thực tế khó khăn vẫn đang nhiều hơn thuận lợi. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng đối với thị trường trong giai đoạn hiện nay, duy trì tỉ trọng tiền mặt ở mức cao hơn.

Nhận định về thị trường ở thời điểm hiện tại, các công ty chứng khoán đều bày tỏ sự thận trọng, dè dặt khi xu hướng ngắn hạn khá tiêu cực, còn xu hướng dài hạn cũng không quá sáng. Ông Võ Kim Phụng, Phó Phòng Phân tích - Công ty Chứng khoán BETA, cho rằng theo quan điểm phân tích kỹ thuật, VN-Index đang nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn sau khi xuyên thủng đường MA200 (đường trung bình động 200 ngày).

"Chỉ số hiện nằm ở vùng tích lũy 1.020 - 1.100 điểm thiết lập hồi nửa đầu năm 2023. Bước sang tháng 11, thị trường kỳ vọng sẽ dao động tích lũy tạo nền trong vùng 1.020 - 1.100 điểm trước khi có những tín hiệu tác động đến việc hình thành xu hướng tiếp theo. Nếu giảm dưới ngưỡng này, thị trường sẽ khá rủi ro" - ông Phụng nhận định.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, khuyên nhà đầu tư không dùng vốn vay (margin), cũng không nên bán tháo cổ phiếu mà chờ thị trường phục hồi để cơ cấu danh mục.

"Thực tế, những nhà đầu tư tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ trên dưới 7% sẽ dễ xử lý tài khoản; còn những người "gồng lỗ" đến 30%-40% thì việc bán ra đã là quá muộn. Tuy nhiên, với những cổ phiếu kém chất lượng thì vẫn phải chấp nhận bán cắt lỗ" - ông Minh nhận xét.

Ở góc độ khác, đợt giảm nhanh, mạnh của thị trường trong thời gian ngắn cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư cầm tiền. Hiện nay, định giá P/E của VN-Index chỉ còn xấp xỉ 11,6 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm. Định giá hấp dẫn được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền bắt đáy nhập cuộc.

Về vĩ mô, các chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ vẫn chưa đảo chiều, lãi suất ở mức thấp, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã, đang công bố trong quý III cho thấy bức tranh có xu hướng tốt lên so với nửa đầu năm 2023.

Tin Cùng Chuyên Mục