Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ bước vào sóng tăng, đưa thị trường lên 1.415 điểm

Giang Phạm

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Công ty Chứng khoán Yuanta, giai đoạn này khó hơn, thanh khoản cũng sụt giảm so với sóng tăng vừa qua dù mức sụt giảm không lớn nhưng chiến lược chọn cổ phiếu khó khăn hơn so với thời điểm trước.

Tại buổi toạ đàm "Sóng chứng khoán 2023: V hay W?" diễn ra sáng ngày 19/8, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Công ty Chứng khoán Yuanta đã có những nhận định, phân tích về tình hình kinh tế toàn cầu và lạm phát, đồng thời đưa ra những nhận định về bước sóng của VN-Index

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta

Dòng tiền trở lại với cổ phiếu

Theo ông Thế Minh, dựa trên dữ liệu lịch sử, năm 2022 có thể coi là năm đầu tiên trong lịch sử, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có sự điều chỉnh lãi suất mạnh tay. Đến năm 2023, tốc độ tăng lãi suất đã được giãn ra.

Tăng trưởng GDP của phần lớn các nền kinh tế trên thế giới có dấu hiệu lập đáy và hồi phục trở lại. Tại khu vực châu Âu hiện vẫn đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi lạm phát cao, kinh tế vẫn đang có dấu hiệu khó khăn. Tuy nhiên riêng với thị trường Mỹ tăng trưởng đang có dấu hiệu hồi phục trở lại.

Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ bước vào sóng tăng, đưa thị trường lên 1.415 điểm - Ảnh 1

Theo phân tích của ông Minh, từ đầu năm cho đến nay, đặc biệt sau thời điểm tháng 2/2023, dòng tiền đã bắt đầu có xu hướng quay lại các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs). Dòng tiền này nếu trong quý I/2023 chủ yếu chảy vào kênh trái phiếu, từ tháng 5/2023, dòng tiền quay trở lại với quỹ chuyên đầu tư vào thị trường cổ phiếu, đặc biệt thị trường cổ phiếu Mỹ, gần đây thậm chí đạt mức kỷ lục.

Trong thời gian gần đây, lợi suất trái phiếu tăng nóng, nó phản ánh cho thực tế giá trái phiếu đã không còn tốt nữa, dòng tiền chủ yếu tập trung ở cổ phiếu và cổ phần doanh nghiệp.

Nhìn về tình hình thị trường Việt Nam, theo ông Minh cũng có sự tương đồng với  thị trường toàn cầu.

Định giá hiện nay không còn rẻ nhưng chưa phải là vùng rủi ro

VN-Index đã có một giai đoạn giảm sâu, tuy nhiên, những nhịp giảm điểm này đã phản ánh dư địa tăng cao trong ngắn hạn của thị trường không còn nữa.

Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ bước vào sóng tăng, đưa thị trường lên 1.415 điểm - Ảnh 2

Đề cập thị trường như thế nào trong thời gian tới, ông Minh cho rằng, trong trường hợp xấu nhất VN-Index có thể rơi về vùng 1.125 điểm nhưng trước khi về vùng này thị trường sẽ có mức hỗ trợ gần nhất 1.160 điểm. Kịch bản này được đánh giá với xác suất thấp. 

Nói về 4 tháng cuối năm, vị chuyên gia này cho rằng, VN-Index sẽ bước vào sóng tăng 5. Sóng tăng này có thể bước tới 1.415 điểm, nhưng chúng ta cần phải lựa chọn cổ phiếu cẩn trọng tình trạng mua đâu thắng đó không còn xảy ra trong sóng 5 này nữa. Theo ông, hiện thị trường không có quá nhiều lựa chọn mà sắp tới sẽ bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.

"Giai đoạn này khó hơn, thanh khoản cũng sụt giảm so với sóng tăng vừa qua dù mức sụt giảm không lớn nhưng chiến lược chọn cổ phiếu khó khăn hơn so với thời điểm trước", Giám đốc phân tích của Yuanta nhấn mạnh.

Ông lý giải, bởi trong xu hướng trung hạn, nếu nhịp giảm lần đầu kéo dài thời gian thì nhịp giảm tiếp theo sẽ nhanh chóng kết thúc. 

Nhận định về định giá của thị trường, theo phân tích của ông Minh, mức định giá hiện nay không còn rẻ nhưng chưa phải là vùng rủi ro. So sánh ở thời điểm hiện tại với giai đoạn 2017 - 2018 mức chênh lệch lãi suất tiết kiệm và VN-Index chưa phải là cao, dư địa tăng trưởng vẫn còn trong năm 2023.

Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ bước vào sóng tăng, đưa thị trường lên 1.415 điểm - Ảnh 3

Đối với margin, thị trường đang lo ngại tình trạng căng margin, tuy nhiên đây chưa phải là mức rủi ro so với giai đoạn trước.

Năm ngoái, nhiều công ty chứng khoán huy động vốn thành công, nâng vốn sở hữu lên cao, nên hiện tại tỷ lệ margin trên vốn sở hữu dù tăng nhưng vẫn thấp so với quý II/2022 chính vì thế dư địa margin còn lớn ở thời điểm hiện tại.

3 kịch bản thị trường VN-Index trong năm 2023

Ông Minh cũng đưa ra 3 kịch bản cho thị trường VN-Index từ nay đến cuối năm.

Kịch bản thứ nhất xác suất kỳ vọng 40% P/E 18x và Vn-Index đạt 1.518 điểm; kịch bản thứ hai xác suất 50% P/E 15x và Vn-Index đạt 1.265 điểm.

Kịch bản tiêu cực nhất là xác suất 10% P/E 10x và VN-Index đạt 885 điểm.

Về triển vọng cổ phiếu, Chứng khoán Yuanta đưa ra 6 nhóm ngành tăng trưởng trong thời gian tới.

Nhóm thứ nhất là Chứng khoán với điểm nhấn lãi suất giảm, thị trường chứng khoán kỳ vọng tăng trưởng 6 tháng năm và thanh khoản cải thiện.

Nhóm thứ hai là Hóa chất với điểm nhấn nhu cầu hồi phục và tình trạng thiếu hụt lương thực do tiết cung tại Ấn Độ, thúc đẩy các nước đẩy mạnh sản lượng. Giá hóa chất phục hồi và kỳ vọng duy trì đà tăng trong những tháng cuối năm 2023.

Nhóm thứ ba là bất động sản. Theo ông Minh, lãi suất giảm cùng với các biện pháp khôi phục sẽ giúp thanh khoản thị trường bất động sản. Cùng với đó, áp lực lớn nhất của trái phiếu bất động sản đã có dấu hiệu giảm dần. 

Tin Cùng Chuyên Mục