VN-Index bứt phá mạnh, chuyên gia tài chính bật mí nhóm ngành tiềm năng

Linh An

Vị chuyên gia này cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần chú ý hơn đến các mã cổ phiếu riêng lẻ đáp ứng được tiêu chuẩn đầu tư.

Nhận định tại Diễn đàn cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023 diễn ra chiều 8/8 tại Hà Nội, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm nay và VN-Index sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 1.280 - 1.300 điểm.

Theo ông Khánh, trong bối cảnh lãi suất duy trì ở mức thấp, các kênh tiền gửi, tiết kiệm, trái phiếu… đều kém hấp dẫn. Với kênh đầu tư ngoại tệ và vàng, hiện tại biến động thị trường ở mức thấp, Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách giữ tỷ giá ổn định, theo đó khả năng sinh lợi của các tài sản này không cao. Thị trường bất động sản vừa trải qua khủng hoảng, dòng tiền chưa có dấu hiệu trở lại khi lực cầu yếu.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán VPS. (Ảnh: Báo Đầu tư).
Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán VPS. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Các thị trường chứng khoán như Mỹ, Nhật Bản… và một số thị trường khác đều có đà tăng tích cực. Kênh cổ phiếu đang hấp dẫn hơn cả so với các kênh đầu tư khác”, ông Khánh cho biết.

Theo ông, tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn, hoạt động của doanh nghiệp chưa thực sự hồi phục, theo đó thị trường chứng kiến dòng tiền tìm tới kênh tăng trưởng tốt hơn, nhất là chứng khoán.

“Diễn biến này là bình thường khi thị trường chứng khoán luôn phản ánh, đi trước nền kinh tế một bước”, ông Khánh cho biết.

Đánh giá thực trạng của nền kinh tế trong giai đoạn nửa đầu năm 2023, ông cho biết, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với khó khăn. Sự phục hồi của lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng doanh thu còn rất chậm.

Đánh giá cơ hội đầu tư nên vào nhóm ngành nào hơn ông Khánh cho rằng, ngoài yếu tố dựa trên kết quả doanh thu, lợi nhuận còn phải xem xét đến những yếu tố về tiềm năng và giá cổ phiếu. Ông Khánh dự báo, mốc cao nhất của VN-Index năm nay nằm ở khu vực 1.280 -1.300 điểm, song để tăng đến khu vực này thị trường sẽ rung lắc rất nhiều lần.

“Tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận là yếu tố cần quan tâm, nhưng nhà đầu tư phải nhìn vào chu kỳ, từ vùng đáy đi lên, nhóm nào sẽ vận động tốt hơn. Thị trường luôn có sự vận động như nhóm đầu cơ dẫn sóng, nhóm blue chip giúp tăng điểm… đó là đặc điểm riêng của từng nhóm cổ phiếu. Chẳng hạn, giai đoạn tháng 4/2020 tới cuối năm 2021, vào nhịp hồi phục, tạo đáy sau Covid, nhóm đầu tư công, ngân hàng, sản xuất thực phẩm dẫn đầu, tiếp theo là nhóm bất động sản, bank - chứng – thép, cuối sóng có dầu khí…”, ông Khánh chia sẻ.

VN-Index bứt phá mạnh, chuyên gia tài chính bật mí nhóm ngành tiềm năng - Ảnh 1

Về nhóm ngành tiềm năng, ông Khánh gợi ý nhóm công nghệ viễn thông, dầu khí, bán lẻ, số hoá và nhóm hưởng lợi từ đầu tư công. Bên cạnh đó, ông Khánh khuyến nghị nhà đầu tư cần chú ý hơn đến các mã cổ phiếu riêng lẻ đáp ứng được tiêu chuẩn đầu tư.

Giám đốc phân tích VPS cũng đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư nên chú ý nhiều hơn đến hướng đi của chính sách, xu hướng điều chỉnh lãi suất của các Ngân hàng Trung ương. 

"Xu hướng lãi suất ảnh hưởng rất nhiều tới đầu tư. Với Việt Nam, tôi cho rằng, khó khăn đã qua và tiến tới là phục hồi như thế nào, có thể là khởi sắc từ từ chứ không nhanh như kỳ vọng. Đâu đó đã có ánh sáng ở cuối đường hầm, từ nay đến cuối năm và sang năm 2024 sự phục hồi của nền kinh tế sẽ ngày càng rõ ràng và cơ hội sẽ xuất hiện nhiều hơn", ông Khánh nhìn nhận.

Tin Cùng Chuyên Mục