CNBC: Dù 93 tuổi, Warren Buffett vẫn thể hiện trí tuệ nhạy bén khi tiếp tục nâng tầm Berkshire Hathaway lên đỉnh cao mới

Linh Bùi

Từ năm 1965 đến 2022, mức tăng trưởng gộp hàng năm của Berkshire là 19,8%, trong khi của S&P 500 là 9,9%. Trong 57 năm qua, cổ phiếu của Berkshire đã tăng tổng cộng 3.787.464%, còn S&P 500 tăng 24.708%.

Vào năm 1965, Warren Buffett nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway. Trải qua gần 6 thập kỷ, “nhà hiền triết xứ Omaha” đã bước sang tuổi 93 nhưng vẫn đang dìu dắt, đưa tập đoàn của ông đang mạnh hơn bao giờ hết.

Nhờ lợi nhuận cao kỷ lục từ hoạt động kinh doanh, cổ phiếu của Berkshire đã vọt lên mức cao nhất mọi thời đại. Berkshire đang là công ty phi công nghệ lớn nhất tính theo vốn hoá thị trường.

Warren Buffett đã hoạt động rất tích cực trong suốt nhiều năm qua khi liên tiếp đưa ra quyết định sắc sảo, từ mua cổ phiếu bị định giá thấp của doanh nghiệp Nhật Bản cho đến tăng trưởng tốt trong môi trường lãi suất cao.

CNBC: Dù 93 tuổi, Warren Buffett vẫn thể hiện trí tuệ nhạy bén khi tiếp tục nâng tầm Berkshire Hathaway lên đỉnh cao mới - Ảnh 1

Chia sẻ với CNBC, ông David Kass - Giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H Smith thuộc Đại học Maryland cho biết, “Buffett vẫn đang dẫn đầu trong cuộc chơi của mình. Trí tuệ của ông đang nhạy bén hơn bao giờ hết”.

Buffett là một trong số ít nhà đầu tư tận dụng được môi trường lãi suất hiện nay nhờ vào khối tiền mặt khổng lồ - khoảng 147 tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 6. Lượng tiền mặt của Berkshire, vốn từng là vấn đề công chúng rất quan tâm, đang mang lại cho Buffett khoản lợi nhuận đáng kể khi lãi suất ngắn hạn vượt mức 5%.

Trong khi đó, nhà đầu tư huyền thoại đang tập trung vào cổ phiếu ưa thích của ông là Apple. Hiện tại, Apple đang chiếm một nửa danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire và từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp “táo khuyết” đã tăng khoảng 40%.

Buffett ví nhà sản xuất iPhone với một công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng và cho biết ông bị thu hút bởi chương trình mua cổ phiếu quỹ của Apple. Vụ đặt cược vào Apple đã mang lại cho Berkshire hơn 100 tỷ USD kể từ năm 2016.

Thành tích đáng nể

Kể từ khi Buffett nắm quyền kiểm soát Berkshire, cổ phiếu của tập đoàn đã tạo ra lợi nhuận trung bình hàng năm cao gấp đôi chỉ số S&P 500. Hiện, tập đoàn đang hoạt động trên 40 lĩnh vực khác nhau với khoảng 60 công ty con.

CNBC: Dù 93 tuổi, Warren Buffett vẫn thể hiện trí tuệ nhạy bén khi tiếp tục nâng tầm Berkshire Hathaway lên đỉnh cao mới - Ảnh 2

Từ năm 1965 đến 2022, mức tăng trưởng gộp hàng năm của Berkshire là 19,8%, trong khi của S&P 500 là 9,9%. Trong 57 năm qua, cổ phiếu của Berkshire đã tăng tổng cộng 3.787.464%, còn S&P 500 tăng 24.708%.

Nhiều cổ đông của Berkshire đã trở thành triệu phú nhờ những bước đi khôn ngoan và triết lý đầu tư giá trị của Buffett.

Nhà lãnh đạo với trí tuệ nhạy bén đáng nể

Lần gần nhất các cổ đông được nghe Warren Buffett chia sẻ là tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5. Tại đây, cùng với "phó tướng" Charlie Munger, biểu tượng đầu tư đã có một cuộc hỏi đáp kéo dài 6 giờ với các cổ đông. Họ đã cùng nhau thảo luận và giải đáp nhiều chủ đề được các nhà đầu tư quan tâm, từ cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng cho đến rủi ro suy thoái và cả tiền ảo.

Ông Macrae Sykes, Giám đốc quản lý danh mục của Gabelli Financial Services Opportunities ETF, bày tỏ: “Khả năng truyền tải rõ ràng và trí tuệ của Warren Buffett tại cuộc họp cổ đông vừa qua thật đáng kinh ngạc. Ở lứa tuổi đó, hầu hết giám đốc điều hành có thể đã nghỉ hưu”.

Munger, Phó Chủ tịch của Berkshire, sẽ bước sang tuổi 100 vào ngày đầu năm mới tiếp theo, CNBC thông tin thêm.

Những khoản đầu tư “đột phá”

Buffett đã mua thêm cổ phần trong 5 công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản vào đầu năm nay. Đây được cho là một ván cược mà qua đó CEO Chamath Palihapitiya của Social Capital gọi ông là “nhà đầu tư vĩ đại nhất lịch sử”.

Buffett thậm chí còn tới Nhật Bản cùng người kế nhiệm Greg Abel để gặp Giám đốc của các công ty thương mại nói trên nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của ông. Đây lần đầu tiên sau hơn 11 năm Buffett quay lại Nhật Bản. "Tôi quan sát chưa thấy nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng nào đang rót vốn vào Nhật Bản nhưng Buffett lại tin tưởng vào quyết định của mình."

Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo có cấu trúc tương tự Berkshire, khi chi trả cổ tức ổn định và liên tục tăng trưởng lợi nhuận.

Ông Palihapitiya cho biết điều khiến thoả thuận đầu tư của Buffett trở nên hấp dẫn là cách “nhà hiền triết xứ Omaha” có thể phòng ngừa rủi ro tiền tệ bằng cách bán chứng khoán nợ Nhật Bản và sau đó bỏ túi khoản chênh lệch giữa lợi tức từ khoản đầu tư và khoản thanh toán lãi suất coupon.

Tin Cùng Chuyên Mục