Warren Buffett tiết lộ bốn câu hỏi nên đặt ra trước khi đầu tư

Vũ Phong

Bí quyết này của Warren Buffett được nhắc đến trong lá thư gửi cổ đông thường niên của công ty Berkshire Hathaway, đồng thời nội dung bức thư cũng nhắc đến khoản đầu tư lãi 4 triệu % của vị tỷ phú này.

Theo chia sẻ của tỷ phú Warren Buffett, thứ ông lựa chọn khi đầu tư không phải cổ phiếu mà là doanh nghiệp, ông chỉ đầu tư vào công ty mà mình thật sự hiểu rõ. Chiến lược này được ông gọi là đầu tư giá trị, với mục tiêu là bám vào cổ phiếu hoạt động tốt nhất thay vì giao dịch cổ phiếu dựa trên biến động giá ngắn hạn.

Tỷ phú Warren Buffett có nhiều lời khuyên đầu tư
Tỷ phú Warren Buffett có nhiều lời khuyên đầu tư

Bên cạnh chiến lược tưởng chừng “dễ hiểu” nói trên, bốn câu hỏi Warren Buffett thường đặt ra khi quyết định có nên đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó hay không cũng khiến ông luôn đảm bảo vị thế “chắc thắng” của mình.

“Bạn có hiểu về doanh nghiệp hay không?”

Đây là câu hỏi đầu tiên tỷ phú Buffett đặt ra. Bạn nên tìm hiểu câu chuyện về tương lai của công ty trong 10 năm nữa, thậm chí là nhiều thập kỷ thay vì chỉ chú tâm vào tìm hiểu cách thức hoạt động của doanh nghiệp và sản phẩm họ đang cung cấp. Trong bức thư gửi cổ đông vào năm 1996, tỷ phú Warren Buffett cũng đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, vậy đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”.

Công ty Berkshire Hathaway của Warren Buffett từng bỏ lỡ cổ phiếu của các ông lớn công nghệ như Google và Amazon vào đầu những năm 2000 vì lý do ông không chắc rằng mình hiểu các doanh nghiệp này về khả năng sinh lời lâu dài. Tuy nhiên, tỷ phú này lại thành công khi đầu tư vào các cổ phiếu khác của American Express và Coca-Cola.

Tỷ phú Warren Buffett có nhiều lời khuyên đầu tư

“Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững không?”

Đây là "yếu tố quan trọng nhất" trong việc lựa chọn một khoản đầu tư kinh doanh thành công là lợi thế cạnh tranh của công ty. Lợi thế cạnh tranh càng an toàn, công ty càng có nhiều khả năng phát triển trong nhiều thập kỷ.

Lợi thế cạnh tranh có thể là sở hữu một thương hiệu mạnh mà mọi người luôn sẵn sàng trả tiền để có được, như Coca-Cola. Đó có thể là một mô hình kinh doanh độc đáo, như bán bảo hiểm trực tiếp cho người tiêu dùng thay vì thông qua các công ty môi giới bảo hiểm, như trường hợp của Geico.

“Ban lãnh đạo có chính trực và tài năng không?”

Warren Buffett từng chia sẻ, ông đòi hỏi ở nhà quản lý hoặc nhà lãnh đạo các điều sau: trí tuệ, có óc sáng kiến và chính trực.

Tỷ phú này không muốn hợp tác với những nhà quản lý thiếu phẩm chất, bất kể triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp đấy có hấp dẫn đến đâu. Công ty Berkshire Hathaway cũng chưa bao giờ thành công trong việc thỏa thuận với người thiếu phẩm chất, đặc biệt là sự chính trực, bởi sự chính trực sẽ đi kèm với niềm tin.

Tỷ phú Buffett cho rằng, đầu tư vào doanh nghiệp có ban lãnh đạo tốt, tỷ phú này sẽ không phải dành nhiều thời gian để quản lý vi mô mọi quyết định mà một nhà lãnh đạo đưa ra.

“Định giá có hợp lý không?”

Tỷ phú Buffett thường tìm kiếm những công ty đang giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại. Khi giá cổ phiếu có vẻ thấp so với giá trị của công ty, đó là cơ hội để mua vào.

Nhưng điều đó không có nghĩa ông tìm kiếm những món hời tốt chỉ dựa trên giá cổ phiếu. Đơn giản chỉ cần có được một mức giá hợp lý cho cổ phiếu của một công ty cũng có thể là chiến lược hiệu quả. Bạn đang đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp chứ không chỉ vào giá cổ phiếu tại thời điểm mua.

Cũng nhờ tuân thủ nguyên tắc nói trên mà Berkshire Hathaway dưới sự chèo lái của Warren Buffett đã tăng trưởng gần 4 triệu % trong 6 thập kỉ. Trong lá thư gửi cổ đông thường niên của công ty, vị tỷ phú này cũng cho biết: “Kết quả đầu tư khả quan của chúng tôi trong năm nay đến từ rất nhiều quyết định đúng đắn trước đó, và cứ 5 năm lại có 1 quyết định như vậy”. Như vậy, thành công của Berkshire Hathaway chỉ đến từ 12 quyết định lớn, đồng hành cùng các nguyên tắc mà vị tỷ phú đặt ra.

 

Tin Cùng Chuyên Mục