Tỷ phú được ví như Warren Buffett của Trung Quốc phải bán bớt tài sản

Như Quỳnh

Tài sản của tỷ phú Guo Guangchang giảm từ 6,9 tỷ USD xuống còn 2,5 tỷ USD chỉ trong một năm.

Guo Guangchang, tỷ phú đồng sáng lập tập đoàn Fosun Trung Quốc, chia sẻ ông học theo chiến lược đầu tư của Warren Buffett là sử dụng dòng tiền ổn định từ các công ty bảo hiểm để mua lại các doanh nghiệp khác.

Cách làm này giúp ông xây dựng Fosun thành một đế chế sở hữu hàng loạt tài sản giá trị như CLB Wolverhampton đến từ Giải Ngoại hạng Anh, ngân hàng lớn nhất Bồ Đào Nha Millennium BCP, hãng thời trang Pháp Lanvin hay khu nghỉ dưỡng Club Med.

Guo Guangchang đeo khăn choàng của đội bóng Wolverhampton. Ảnh: Express & Star
Guo Guangchang đeo khăn choàng của đội bóng Wolverhampton. Ảnh: Express & Star

Nhưng giờ đây Guo đang đối mặt với hàng loạt vấn đề. Tỷ phú 55 tuổi đã phải vay nặng lãi để tài trợ cho các thương vụ mua lại và nhiều nhà phân tích lo ngại rằng ông sẽ không có tiền để trang trải các khoản nợ ngắn hạn. Guo phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn từ trái phiếu và các khoản vay ngân hàng, khiến Fosun International (công ty con thuộc Fosun chuyên về đầu tư) bị Moody's hạ đánh giá xếp hạng tín dụng. 

Khủng hoảng tại Fosun đến không lâu sau khi tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande phá sản và phải tái cơ cấu. Các nhà đầu tư trái phiếu tỏ ra khá quan ngại và thường muốn tránh xa những công ty có mức nợ cao như Fosun. 

Trung Nguyen, một nhà phân tích tín dụng cao cấp tại công ty nghiên cứu Lucror Analytics nhận định việc không thể đi vay thêm khiến Guo không còn lựa chọn nào khác ngoài bán các tài sản quý giá với giá thấp để lấy tiền mặt: 

“Fosun đang ở trong một tình huống tồi tệ khi việc lỗ hay lãi (từ việc bán tài sản) không còn quan trọng nữa. Cứ tài sản nào có tính thanh khoản là họ sẽ tìm cách bán." 

Vào ngày 20/10, Fosun International thông báo họ dự kiến chuyển nhượng toàn bộ 60% cổ phần tại công ty mẹ của Nanjing Iron & Steel cho Jiangsu Shagang Group với giá không quá 2,2 tỷ USD. Trước đó, Fosun International cùng công ty mẹ Fosun đã thực hiện hàng loạt giao dịch thoái vốn tương đương ít nhất 3,2 tỷ USD, tăng 350% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Dealogic.

Các công ty của ông Guo Guangchang phải bán rẻ tài sản để trang trải nợ. Ảnh: Time.
Các công ty của ông Guo Guangchang phải bán rẻ tài sản để trang trải nợ. Ảnh: Time.

Tổng nợ phải trả tại Fosun International hiện đạt 90 tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái, trong đó 40% là nợ phải trả lãi với 17,2 tỷ USD các khoản thanh toán gốc đáo hạn vào tháng 6/2023. Các khoản tiền và tương đương tiền công ty nắm giữ chỉ còn 16 tỷ USD. 

Cổ phiếu Fosun International đã giảm gần 50% trong năm qua và đạt mức thấp nhất trong 10 năm kể từ khi niêm yết vào năm 2007. Tổng tài sản của tỷ phú Guo Guangchang cũng giảm từ 6,9 tỷ USD vào năm ngoái xuống chỉ còn 2,5 tỷ USD. 

Fosun phân nhóm các công ty con theo 3 lĩnh vực: hạnh phúc, sức khỏe và tài sản. Theo Fosun, ba lĩnh vực phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các gia đình Trung Quốc đối với các sản phẩm chất lượng trong các lĩnh vực như khách sạn, điều trị y tế và quản lý tài sản.

Tuy nhiên hoạt động tại các công ty con không đạt như kỳ vọng. Mới đây, Fosun đã bán 2% cổ phần trong công ty con chuyên về du lịch Fosun Tourism với mức chiết khấu 15% so với giá thị trường. Tập đoàn cũng thanh lý cổ phần Fosun Pharmaceutical niêm yết tại Thượng Hải.

Ngay cả hoạt động kinh doanh bảo hiểm cốt lõi cũng phải lùi lại. Vào tháng 4, Fosun International đã bán tập đoàn bảo hiểm AmeriTrust (Mỹ) với giá 740 triệu USD. Đến đầu tháng 9, họ tiếp tục cắt giảm cổ phần tại Yong’an Insurance từ 40,7% xuống 14,7%. Trong cùng tháng, Fosun cũng đã bán 0,89% cổ phần tại New China Life Insurance.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục