Tỷ phú Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu của hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc

Phong Vân

Berkshire Hathaway, công ty đầu tư của Warren Buffett, bắt đầu cắt vốn tại hãng xe điện BYD từ tháng 7 năm nay. Công ty đã bán 600 triệu USD cổ phiếu chỉ trong chưa đầy 2 tháng.

Một hồ sơ chứng khoán gần đây cho thấy, công ty của tỷ phú Warren Buffett đã bán 3,23 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện BYD niêm yết tại Hong Kong với giá 80,67 triệu USD. Berkshire Hathaway hiện còn nắm giữ 15,99% cổ phần của hãng xe BYD được định giá 3,9 tỷ USD.

Khi thông tin được tiết lộ, giá cổ phiếu BYD đã giảm 2,3% xuống còn 22,27 USD/đơn vị - mức thấp nhất trong tháng này. Giá trị thị trường kết hợp của cổ phiếu niêm yết tại sàn Hong Kong và Thâm Quyến hiện tại là 87,5 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett tiếp tục giảm vốn tại BYD.
Tỷ phú Warren Buffett tiếp tục giảm vốn tại BYD.

Năm 2008, tỷ phú Warren Buffett chi 232 triệu USD để mua 225 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Đến tháng 8 vừa qua, thông tin vị tỷ phú người Mỹ cắt vốn tại BYD lần đầu tiên sau 14 năm được tiết lộ. Thời điểm đó, 18 triệu cổ phiếu của hãng BYD được bán ra với giá trung bình 35 USD/cổ phiếu trong khi số tiền đầu tư ban đầu của ông Buffett chỉ khoảng 1 USD/cổ phiếu.

Lần thoái vốn gần đây nhất của Berkshire Hathaway là vào ngày 8/11. Công ty đã bán 5,78 triệu cổ phiếu BYD với giá 146 triệu USD.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, giá cổ phiếu BYD chạm đáy, giảm xuống mức thấp trong lịch sử. Kể từ sau khi Warren Buffett đầu tư, công ty đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.

Vào năm 2020, cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của BYD tăng vọt 437% khi công ty phát triển “Pin Blade” và thị trường xe điện của Trung Quốc bùng nổ.

BYD đã vượt qua Tesla, trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Tháng trước, BYD đã bán được 103.157 chiếc xe điện tại đất nước tỷ dân trong khi Tesla bán được 71.704 chiếc.

Giá cổ phiếu của hãng xe BYD chạm mức cao kỷ lục 42 USD/đơn vị vào cuối tháng 6/2022, cao gấp 42 lần so với mức giá ban đầu Berkshire chi trả.

Hãng tin CNN cho biết, Berkshire bắt đầu bán cổ phiếu BYD từ mùa hè. Dựa trên hồ sơ mới nhất, công ty đã bán hơn 49 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện trong bốn tháng qua. Theo tính toán của CNN Business, Berkshire có thể đã thu được khoản lãi ròng 1,2 tỷ USD sau khi bán ra số cổ phiếu này.

Tin Cùng Chuyên Mục