"Cơn điên" tăng giá kết thúc, vàng thế giới rơi thẳng đứng

Giang Phạm

Tính đến 4h sáng ngày 12/8, giá kim loại quý mất 162 USD/ounce so với mức kỷ lục vừa thiết lập cuối tuần trước.

Sau khi lập đỉnh vào ngày 7/8, giá vàng quay đầu giảm, kết thúc chuỗi tăng kỷ lục 9 tuần liên tiếp. Đà giảm vẫn tiếp diễn đến hôm nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Ghi nhận lúc 14h (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.999 USD/ounce, nhưng chỉ khoảng 1 tiếng sau bắt đầu lao dốc thẳng đứng. 

Đến 21h ngày 11/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay trên sàn New York đã tụt về mốc 1.940 USD/ounce. 

Đóng cửa phiên giao dịch nước Mỹ lúc 4h sáng ngày 12/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay lùi về mốc 1.912 USD/ounce, mất tới 116 USD chỉ trong vòng 24h qua. Đây là mức giảm giá lớn nhất trong ngày của vàng trong vòng 7 năm qua.

Nếu so sánh với mức kỷ lục của mọi thời đại đã xác lập ngày 6/8 với 2.074 USD/ounce thì chỉ sau chưa đầy 3 phiên giao dịch (cuối tuần nghỉ giao dịch), giá kim loại quý đã "bốc hơi" 162 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới lúc này tương đương 53,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn trong nước khoảng 2 triệu đồng/lượng.

"Cơn điên" tăng giá kết thúc, vàng thế giới rơi thẳng đứng - Ảnh 1

Đề cập đến nguyên nhân khiến vàng sụt giảm mạnh, nhiều nhà phân tích cho rằng, có thể việc Tổng thống Nga Putin tuyên bố nước này đã có Vaccine Covid-19 vào chiều 11/8 là tác nhân chính đẩy giá vàng rơi sâu. Cùng lúc, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Mitch McConnell cho hay sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa chính quyền liên bang với Hạ viện về việc bổ sung các gói kích thích kinh tế mới như dự định của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ kết thúc chuỗi tăng điểm liên tiếp trong 7 phiên, với việc chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,38%, S&P 500 mất 0,80% và Nasdaq Composite lùi 1,69%. Tuy nhiên, đồng USD giữ vững đà tăng giá, khiến các kim loại quý như vàng hay bạc trở nên kém hấp dẫn hơn với giới đầu tư, so với việc nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Dẫu vậy, các nhà phân tích vẫn kỳ vọng vào một quỹ đạo tích cực cho vàng bởi kim loại này đã tăng hơn 31% trong năm nay do việc phát hành lượng tiền của các ngân hàng trung ương lớn chưa từng có và lãi suất tiệm cận mức 0%.

Tin Cùng Chuyên Mục