Công ty đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc sắp ra mắt quỹ 50 triệu USD, tập trung vào thị trường startup Việt

Linh Anh

Thông qua quỹ mới, công ty sẽ tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực tăng trưởng bền vững như xử lý rác thải thực phẩm và xe điện hay công nghệ bất động sản.

Công ty đầu tư mạo hiểm Nextrans của Hàn Quốc đang có kế hoạch khởi động một quỹ mới trị giá 50 triệu USD, tập trung vào thị trường Việt Nam trong tháng tới, nhắm mục tiêu vào hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của nước ta, theo Asia Nikkei.

Theo bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam, vòng quay mới sẽ tạo ra những thương vụ đặt cược vào giới startup có trị giá lên tới 3 triệu USD.

Nextrans được biết đến là một trong những công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài hoạt động tích cực nhất tại thị trường Việt Nam. Với hệ sinh thái 32 công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư, Nextrans tìm kiếm các công ty công nghệ tăng trưởng cao trong nhiều lĩnh vực chính như giáo dục, tài chính, chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp.

Việt Nam có thể tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu trong thời gian tới.
Việt Nam có thể tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu trong thời gian tới.

Thông qua quỹ mới, công ty cũng sẽ tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực tăng trưởng bền vững, đơn cử như giải pháp xử lý rác thải thực phẩm và xe điện, cùng với lĩnh vực mới nổi như công nghệ tài sản, công nghệ bất động sản và phần mềm như một dạng dịch vụ (SaaS).

"Về lâu dài, Nextrans tin tưởng các lĩnh vực có thể tạo ra giá trị cho xã hội, như edtech (công nghệ giáo dục), healthtech (công nghệ sức khỏe), EV (xe điện) và SaaS", bà Lê Hàn Tuệ Lâm chia sẻ.

Theo báo cáo của Bain & Co. và Monk's Hill Ventures - chi nhánh đầu tư của Angsana Council - nền kinh tế Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng 4% - 5%/năm trong vòng một thập kỷ tới. Theo bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Việt Nam có thể tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu trong dài hạn.

Bắt đầu tham gia đầu tư vào Việt Nam từ năm 2015, Nextrans hỗ trợ nền tảng thương mại điện tử Tiki, công ty khởi nghiệp wealthtech Infina và công ty công nghệ y tế Thuocsi.vn, cùng nhiều công ty khác. 

Các khoản đầu tư gần đây của Nextrans có thể kể đến như công ty khởi nghiệp edtech Vuihoc - startup đã thu về 2 triệu USD trong vòng gọi vốn bắc cầu (bridge round). Vuihoc là startup tổ chức hơn 1.000 lớp học trực tuyến mỗi ngày, với những lớp livestream hoặc gia sư 1-1. Dẫn dắt đầu tư là BAce Capital - quỹ được hậu thuẫn bởi Ant Group, cùng ba quỹ khác gồm Vulpes Venture, DT&Investment & Colopl Next, và Nextrans. 

Tính đến thời điểm hiện tại, quỹ đầu tiên của Nextrans có tổng quy mô 35 triệu USD, trong đó, khoảng 25 triệu USD đã được sử dụng, triển khai vào các công ty khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

Các startup công nghệ của Việt Nam hiện đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Gần đây nhất, VinaCapital Ventures, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty quản lý tài sản tại Việt Nam VinaCapital dự kiến lập quỹ đầu tư thứ hai trị giá 100 triệu USD vào năm tới, chủ yếu tập trung vào công ty công nghệ đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Tin Cùng Chuyên Mục