VinaCapital Ventures công bố kế hoạch cho quỹ đầu tư 100 triệu USD tiếp theo

Kim Dung

Quỹ đầu tư mới chủ yếu tập trung vào các công ty công nghệ đang trong giai doan tăng trưởng nhằm thúc đẩy các lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam như tiêu dùng, tài chính, y tế, truyền thông và vận tải, đồng thời tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực mới như nông nghiệp, giải pháp an toàn thực phẩm, blockchain và năng lượng tái tạo.

VinaCapital

VinaCapital Ventures, bộ phận đầu tư mạo hiểm của côngty quản lý tài sản VinaCapital tại Việt Nam, dự kiến lậpthêm quỹ đầu 100 triệu USD VinaCapital Ventures II trong năm 2023, chủ yếu tập trung vào các công ty công nghệ đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Ông Hoàng Đức Trung - Phó Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures
Ông Hoàng Đức Trung - Phó Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures

Trong hội nghị các nhà đầu tư mới đây của công ty, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures cho biết giá trị mỗi đợt rót vốn lần này có thể lênđến 10 triệu USD ở các vòng gọi vốn Series A+, Series B, và cả giai đoạn tiền IPO.

Quỹ VinaCapital Ventures II chủ yếu đầu tư vào các công ty công nghệ, có nhu cầu cần huy động nguồn tiền lớn để giatăng sự tăng trưởng hoặc hòa nhập nền kinh tế số trong khu vực, nhằm thúc đẩy các lĩnh vực chủ chốt của Việt Nam như tiêu dùng, tài chính, y tế, truyền thông và vận tải, đồng thời tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực mới như nông nghiệp, giải pháp an toàn thực phẩm, blockchain và năng lượng tái tạo.

Ông Hoàng Đức Trung cho rằng hiện nay, phần lớn khoản đầu tư vào các startup công nghệ của Việt Nam chỉ ở mức dưới 3 triệu USD. Nhiều công ty trong số này sẽ cần các gói đầu tư cao hơn, cũng như nguồn vốn tăng trưởng bền vững để đạt được bước tiến mới đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cao của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures kỳ vọng khi các startup thể hiện được tiềm năng phát triển sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các vòng gọivốn tiếp theo và từ đó lượng tiền "giải ngân" cho mỗi thương vụ sẽ cao hơn. 

VinaCapital Ventures ra mắt nền tảng đầu tư 100 triệu USD thứ nhất vào năm 2018 với sự hợp tác của Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund. VinaCapital Ventures đã rót khoảng 21,2 triệu USD cho 16 dự án tính đến thời điểm hiện tại và ước tính bội số trên vốn đầu tư (MOIC) là 1,5 lần.  Quỹ vẫn đang tiếp tục giải ngân và sẽ chốt bốn thương vụ trong vòng bốn tháng tới trên tổng số hơn 300 hồ sơ khác đang được thảo luận.

Dù không tiết lộ chi tiết bốn thương vụ này nhưng ôngTrung tiết lộ VinaCapital Ventures cùng với ngân hàng Kasikornbank của Thái Lan đang xem xét một thương vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp nhằm giải quyết mô hình thiếu hiệu quả của chợ truyền thống ở Việt Nam. Ngoài ra còn có nhiều dự án khác như các startup lĩnh vực cơ sở hạ tầng blockchain, AI, học máy (ML), chấm điểm tín dụng và tàichính.

Danh mục đầu tư của VinaCapital Ventures bao gồm các startup trong nước như công ty proptech Homebase vàRever, nền tảng bán hàng xã hội Ecomobi, nhà cung cấp phân tích dữ liệu cho ngân hàng Wee Digital, mạng lưới xe tải B2B Logivan và công ty phát trực tiếp đa kênh GoStream, cũng như các doanh nghiệp nước ngoài như ngân hàng tài sản số Sygnum và nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Validus.

Tiền thân của VinaCapital Ventures là quỹ DFJ VinaCapital là liên doanh giữa VinaCapital và quỹ đầu tư mạo hiểmDraper Fisher Jurvetson có trụ sở tại Hoa Kỳ. Quỹ mạo hiểm DFJ VinaCapital ra mắt vào năm 2007, thoái vốn trong năm 2018, hoàn vốn gấp 3,8 lần cho các nhà đầu tưvới tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) là 17,5%. Đây là một trong 3 quỹ đầu tư mạo hiểm có hiệu quả hàng đầu tại Đông Nam Á.

Nền kinh tế việt nam sẽ tiếp tục phát triển và sẽ tạo ra hơn 300 tỷ USD trong 8 năm tới. Dịch vụ tài chính, chăm sócsức khỏe, truyền thông, bán lẻ và hậu cần, cũng như ngànhnông nghiệp, giải pháp an toàn thực phẩm, blockchain, năng lượng tái tạo sẽ là những lĩnh vực đầu tư then chốt tạiViệt Nam của quỹ mạo hiểm VinaCapital Ventures.

Tin Cùng Chuyên Mục