Tiêu tốn của các nhà đầu tư 100 tỷ USD, xe tự lái vẫn bị cho là một ước mơ xa vời

Như Quỳnh

Hàng loạt start-up trong ngành xe tự lái đã mất hơn một nửa định giá chỉ trong 12 tháng vừa qua. 

Những chiếc xe "zombie"

Bà Jennifer King sống trên một con phố cụt ở rìa Presidio, một công viên ở San Francisco, nơi không có tắc đường.

Trong suốt mùa thu năm ngoái, bà liên tục bị đánh thức lúc 2 giờ sáng bởi tiếng ô tô. Khi nhìn ra, King phát hiện tiếng ồn xuất phát từ những chiếc xe tự lái được trang bị phần mềm Waymo - công ty con chuyên về xe hơi không người lái thuộc Google. 

Không chỉ một chiếc, mà nhiều chiếc xe khác có Waymo xuất hiện ở gần nhà bà King, tạo nên cảnh tượng như trong các bộ phim zombie. 

Dù được quảng bá là siêu an toàn và được điều khiển bởi những phần mềm AI thông minh, những vụ va chạm do xe tự lái gây nên vẫn diễn ra thường xuyên. Ảnh: Bloomberg. 
Dù được quảng bá là siêu an toàn và được điều khiển bởi những phần mềm AI thông minh, những vụ va chạm do xe tự lái gây nên vẫn diễn ra thường xuyên. Ảnh: Bloomberg. 

Jennifer King phàn nàn lên Google nhưng phải đến tháng 10/2021 mới được giải quyết, sau khi đài CBS đưa tin về sự việc. 

Waymo bào chữa rằng những chiếc xe của họ đã tuân thủ quy tắc đường bộ như tất cả chiếc xe bình thường khác. Giống như Waymo, nhiều công ty cùng ngành cũng cho rằng những sự cố tương tự chỉ là cản trở nhỏ trên con đường dẫn đến tương lai không cần người lái xe. 

Tương lai xa vời

Trong hơn một thập kỷ qua, nhiều ông lớn như Google, GM, Ford, Tesla và Zoox đã hứa hẹn về việc ra mắt những chiếc xe thông minh tự lái mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ con người. 

Theo họ, xe tự lái sẽ giúp giảm tai nạn, tắc đường, bãi đậu xe hay tiết kiệm cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trị giá 2.000 tỷ USD. 

Tất cả nghe đều rất tuyệt vời cho đến khi nhìn vào thực tế. 6 năm sau khi các công ty bắt đầu cung cấp các chuyến đi tự lái, 20 năm sau bản demo xe tự lái đầu tiên, chúng ta vẫn rất ít khi được nhìn thấy một chiếc xe tự lái 100% trên đường. 

Một chiếc xe được trang bị thiết bị tự vận hành của Waymo - công ty con thuộc Google. Ảnh: San Francisco Chronicle
Một chiếc xe được trang bị thiết bị tự vận hành của Waymo - công ty con thuộc Google. Ảnh: San Francisco Chronicle

Chưa dừng lại ở đó, xe tự lái vẫn rất dễ phân tâm trước những vật cản bất ngờ, chẳng hạn như công trình xây dựng, động vật, nút giao giao thông, người đi đường hay thậm chí cả tình hình thời tiết. 

Đầu năm nay, Cruise LLC thuộc General Motors Co. - đã thu hồi tất cả các phương tiện tự lái sau khi một chiếc xe của họ gây ra vụ tai nạn ở San Francisco khiến hai người bị thương.

"Trò lừa đảo" 100 tỷ USD

Theo báo cáo của McKinsey & Co., các nhà đầu tư đã rót khoảng 100 tỷ USD vào ngành xe tự lái. Mặc dù nhiều tên tuổi lớn vẫn tỏ ra lạc quan, một số người đã bắt đầu chấp nhận rằng con người sẽ phải chờ nhiều thập kỷ, thậm chí lâu hơn nữa để được sở hữu một chiếc xe tự vận hành hoàn toàn. 

George Hotz, nhà sáng lập công ty chuyên về hệ thống hỗ trợ xe tự lái Comma.ai nhận xét: “Đó là một trò lừa đảo. Những công ty này đã lãng phí hàng chục tỷ USD.”

Vào năm 2018, Waymo được định giá 175 tỷ USD. Thế nhưng sau vòng tài trợ gần đây nhất, công ty chỉ còn trị giá 30 tỷ USD - gần bằng với Cruise. 

Đến cả Tesla - một trong những công ty xe hơi có công nghệ tiên tiến nhất vẫn khuyến cáo tài xế cần tập trung ngồi sau vô lăng khi xe đang tự vận hành. Ảnh: Tesla/ 
Đến cả Tesla - một trong những công ty xe hơi có công nghệ tiên tiến nhất vẫn khuyến cáo tài xế cần tập trung ngồi sau vô lăng khi xe đang tự vận hành. Ảnh: Tesla/ 

Aurora Innovation Inc., một start-up do cựu giám đốc bộ phận xe tự hành Google Chris Urmson sáng lập đã mất hơn 85% giá trị kể từ năm ngoái và hiện chỉ có giá dưới 3 tỷ USD. 

Rất nhiều công ty khác trong ngành chịu số phận tương tự, chẳng hạn như Drive.ai, Voyage, Zoox và bộ phận tự lái của Uber.

Mike Ramsey, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner Inc

Đến cả chuyên gia cũng bỏ cuộc

Tương lai xe không người lái đang bắt đầu xa vời đến nỗi ngay cả một trong những tín đồ nhiệt thành nhất cũng đã từ bỏ giấc mơ.

Đứng đầu trong số đó là Anthony Levandowski, kỹ sư từng tiên phong trong nghiên cứu công nghệ xe tự lại. 

Anthony Levandowski. Ảnh: Bloomberg. 
Anthony Levandowski. Ảnh: Bloomberg. 

Mười tám năm trước, Levandowski đã khiến Lầu Năm Góc thán phục khi giới thiệu một chiếc mô tô không người lái. Mẫu thiết kế này được Google mua lại và được đặt tên là Prius, thúc đẩy hàng chục dự án ô tô tự lái khác bắt đầu. 

Sau một thời gian làm việc cho Google, Levandowski chuyển sang Uber Technologies Inc. và bị ông chủ cũ khởi kiện. Phía Google cáo buộc Levandowski đánh cắp công nghệ để dêm sang công ty mới.

Vụ kiện trị giá hàng tỷ USD khiến Levandowski bị Uber sa thải, phá sản và bị kết án ‘ăn cắp bí mật thương mại’. Tuy nhiên anh may mắn không phải đi tù nhờ nhận được lệnh ân xá của Tổng thống Mỹ lúc đó - ông Donald Trump. 

Giờ đây, anh đang điều hành một start-up phát triển xe tải tự hành cho các khu công nghiệp. Levandowski nói trong một cuộc phỏng vấn:

“Bạn sẽ rất khó để tìm thấy một ngành công nghiệp đã đầu tư từng đó tiền vào R&D (Nghiên cứu và Phát triển) mà thu lại ít lợi nhuận như vậy. Tổng doanh thu của các công ty taxi tự lái, xe tự động hay những thứ tương tự là bao nhiêu? Vài triệu USD ư? Với tôi nó chỉ là con số không mà thôi”. 

Điều gì đã làm tan vỡ niềm tin của Anthony Levandowski? Kỹ sư này chia sẻ: “Xe tự lái không phải một ngành kinh doanh, đó là một sở thích. Chúng ta sẽ đạt được tương lai xe tự vận hành vào một lúc nào đó, nhưng vẫn cả một chặng đường dài phía trước”. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục