Công ty mẹ của Gojek: Doanh nghiệp IPO tệ nhất ngành công nghệ năm 2022

Linh Nga

Tính từ thời điểm niêm yết, giá cổ phiếu GoTo Group đã giảm tới 61%.

Dù đã huy động được hơn 500 triệu USD từ đợt IPO năm 2022 nhưng việc GoTo Group - công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojek - chứng kiến đợt bán tháo cổ phiếu ngay sau khi IPO đã khiến công ty trở thành doanh nghiệp hoạt động kém nhất trong số 11 công ty công nghệ và internet, theo Bloomberg.

Giá cổ phiếu của kỳ lân công nghệ Indonesia, đơn vị cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và các giải pháp fintech đang giảm phiên thứ 10 liên tiếp. Tính từ thời điểm niêm yết, giá cổ phiếu GoTo Group đã giảm tới 61%.

Tính từ thời điểm niêm yết, giá cổ phiếu GoTo Group đã chứng kiến mức giảm 61%
Tính từ thời điểm niêm yết, giá cổ phiếu GoTo Group đã chứng kiến mức giảm 61%

Sự sụt giảm gần đây của giá cổ phiếu GoTo Group được cho xuất phát bởi những lo ngại đến từ nhà đầu tư lớn như Alibaba Group Holding Ltd. và SoftBank Group Corp. sẽ bán cổ phần khi thời hạn hạn chế chuyển nhượng sắp tới. 

Cổ phiếu GoTo đã nằm sàn liên tiếp. So sánh với các công ty công nghệ niêm yết trong 18 tháng qua, GoTo vẫn là cái tên kém hiệu quả nhất. Đà sụt giảm bao trùm thị trường. Đối thủ cạnh tranh của GoTo là Grab cũng đã giảm 65% giá trị kể từ khi được IPO tại New York hơn một năm trước. Chợ trực tuyến PT Bukalapak.com cũng giảm 67% kể từ khi lên sàn hồi tháng 8/2021. 

Trước khi lên sàn, các lãnh đạo của Goto đã tìm cách cho phép những người ủng hộ bán cổ phiếu để tránh mất giá nhưng đề xuất này đã không thành hiện thực. Hôm 30/11, Goto lên tiếng nói rằng những người cân nhắc bán đã quyết định không bán vào thời điểm này.

Công ty công nghệ lớn nhất Indonesia đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường giảm 22 tỷ USD kể từ mức đỉnh vào tháng 6. Đợt IPO của công ty đã huy động được 1,1 tỷ USD và giá cổ phiếu GoTo Group đã tăng 13% trong ngày giao dịch đầu tiên vào tháng 4. Thời điểm đó, GoTo Group đã trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục